Dòng sự kiện:
Vợ chủ tịch TP Bà Rịa Vũng Tàu dính sai phạm
04/04/2016 09:54:19
Chủ tịch UBND TP Bà Rịa ký quyết định cho vợ nghỉ việc theo "nguyện vọng" sau khi vợ sai phạm. Sau nghỉ việc, bà này làm ở một công ty cổ phần có 51% vốn nhà nước, vài tháng sau lên phó tổng giám đốc.

Tin liên quan

Trung tâm thương mại Bà Rịa - nơi xảy ra thu bỏ ngoài sổ sách, chi sai mục đích 1,1 tỉ đồng của Ban quản lý chợ Bà Rịa

Vợ sai phạm, chồng cho nghỉ việc theo “nguyện vọng”

Trung tâm thương mại Bà Rịa - nơi xảy ra thu bỏ ngoài sổ sách, chi sai mục đích 1,1 tỉ đồng của Ban quản lý chợ Bà Rịa - Ảnh: Đông Hà

Thanh tra TP Bà Rịa và UBND TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phát hiện ban quản lý chợ Bà Rịa thu bỏ ngoài sổ sách và chi sai quy định 1,1 tỉ đồng. Lạ lùng là sau đó bà Trần Minh Thư, kế toán trưởng, được cho nghỉ việc theo “nguyện vọng”.

Người ký kết luận thanh tra và ký quyết định cho bà Thư nghỉ việc theo “nguyện vọng” là ông Nguyễn Văn Hoàng - chủ tịch UBND TP Bà Rịa, cũng là chồng bà Thư.

Chưa hết, sau khi nghỉ việc, bà Thư được nhận vào làm ở một công ty cổ phần có 51% vốn nhà nước, vài tháng sau bà Thư lên làm phó tổng giám đốc công ty này.

Những ưu ái khó hiểu

Tháng 11-2014, đoàn thanh tra TP Bà Rịa có báo cáo kết quả thanh tra việc thu, chi và quản lý tài sản năm 2012, 2013 tại Ban quản lý chợ Bà Rịa.

Theo đó, đoàn phát hiện ban này không hạch toán vào sổ sách số tiền hơn 550 triệu đồng của các khoản thu thuê mặt bằng bến xe khách, thuê mặt bằng hội chợ 2012 và hội chợ tết 2012, 2013, tiền thuê mặt bằng siêu thị mini.

Thanh tra cũng phát hiện đơn vị đã chi không đúng mục đích, theo quy định số tiền hơn 586 triệu đồng.

Trách nhiệm đối với những sai phạm trên được xác định thuộc về một số người, trong đó có ông Nguyễn Minh Hoàng - trưởng ban và bà Trần Minh Thư - kế toán trưởng, tổ trưởng tổ nghiệp vụ thu phí.

Tuy nhiên đến tận ngày 29-9-2015, tức gần một năm sau ngày đoàn thanh tra có báo cáo, chủ tịch UBND TP Bà Rịa Nguyễn Văn Hoàng mới ký kết luận thanh tra. Số tiền buộc phải nộp lại theo kết luận chỉ còn hơn 774 triệu đồng (trong số 1,1 tỉ đồng sai phạm).

Trước khi ký kết luận thanh tra, ông Nguyễn Văn Hoàng đã ký quyết định giải quyết cho bà Trần Minh Thư thôi việc theo “nguyện vọng cá nhân”.

Sau đó, bà Thư được vào làm việc tại Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Bà Rịa (UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nắm 51%). Bà Trần Minh Thư sau đó được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc.

Đối với ông Nguyễn Minh Hoàng, ngày 26-11-2015 ông Phạm Quang Nhật - phó chủ tịch UBND TP Bà Rịa - ký quyết định xử lý kỷ luật với hình thức “khiển trách”. Trước đó, ông này được điều về làm nhân viên Ban quản lý dự án - đầu tư xây dựng TP Bà Rịa.

Giải thích với Tuổi Trẻ về trường hợp vợ mình, ông Nguyễn Văn Hoàng cho rằng ban đầu khi mới sang Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Bà Rịa, bà Thư chỉ làm nhân viên và chức phó tổng giám đốc chỉ là mảng “hành chính, tổ chức”.

Khi được hỏi vì sao chưa có hình thức kỷ luật đối với bà Thư mà đã cho nghỉ việc theo nguyện vọng, ông Hoàng cho hay bà Thư được Ban quản lý chợ Bà Rịa họp xét kỷ luật với hình thức phê bình.

Về việc khắc phục hậu quả theo kết luận thanh tra, ông Hoàng nói tuy vợ không còn làm ở Ban quản lý chợ Bà Rịa nhưng cũng có trách nhiệm “thúc anh em nộp lại số tiền chi sai”.

Ông Hoàng cũng cho hay khi bổ nhiệm vợ ông làm phó tổng giám đốc, Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Bà Rịa có hỏi ý kiến của thường trực Thành ủy TP Bà Rịa (ông Hoàng là một trong ba ủy viên thường trực thành ủy).

Lúc này ông Hoàng có nói với hai người còn lại trong thường trực là “tùy mấy anh”, theo lời ông trần tình.

Sai phạm có tổ chức

Theo tài liệu chúng tôi có được, về khoản thu hơn 550 triệu đồng, khi làm việc phúc tra với thanh tra, Ban quản lý chợ Bà Rịa thừa nhận đây là số tiền thu được nhưng đã không nộp ngân sách theo quy định, mà để lại sử dụng.

Kiến nghị của đoàn thanh tra là TP Bà Rịa phải “chỉ đạo trưởng Ban quản lý chợ Bà Rịa phải nộp lại số tiền thu - chi sai tổng cộng hơn 1,1 tỉ đồng, trong thời hạn 30 ngày phải nộp đủ.

Nếu không nộp, đề nghị UBND TP Bà Rịa chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định”. Tuy nhiên, đề nghị này không được 
ghi nhận.

Tại báo cáo, đoàn thanh tra xác định bà Thư cùng với tổ nghiệp vụ thu phí thực hiện không đúng quy định theo Luật ngân sách và Luật kế toán như: thu tiền không nộp ngân sách, lập chứng từ chi không đúng quy định.

Thế nhưng tại kết luận thanh tra do ông Nguyễn Văn Hoàng ký chỉ xác định lại: “thực hiện chưa đúng theo Luật ngân sách và Luật kế toán”.

Báo cáo thanh tra còn chỉ ra những hành vi của các cá nhân trong Ban quản lý chợ Bà Rịa là “che giấu nguồn thu” và “giữ lại nguồn thu của ngân sách sai chế độ, sử dụng các nguồn thu được để lại để chi không đúng mục đích”.

Đáng lưu ý, tại báo cáo sơ bộ kết quả thanh tra ngày 29-10-2014, trưởng đoàn thanh tra nhận xét tính chất mức độ sai phạm của Ban quản lý chợ Bà Rịa là “nghiêm trọng”, “có tính tổ chức và có hệ thống”.

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến