Dòng sự kiện:
Vỡ đập thủy điện tại Lào: Khó khăn chồng chất nơi vùng tâm lũ
28/07/2018 20:01:29
Dù may mắn sống sót sau sự cố vỡ đập thủy điện nhưng hàng nghìn người dân tại huyện Sanam Xay, tỉnh Attapeu (Lào) chưa biết phải sống cuộc sống tiếp theo như thế nào khi nhà cửa, tài sản, tất cả đều bị lũ cuốn trôi.

Sự cố vỡ đập thủy điện Xe pian Xe Namnoy xảy ra vào chiều 23/7 đã khiển 7 trên 13 bản của huyện Sanam Xay bị ngập sâu. Đến thời điểm hiện tại, đã 6 ngày sau cự cố, mặc dù mực nước đã rút so với những ngày đầu nhưng những bản nằm sâu phía trong gần sông Namse nước chảy rất xiết nên lực lượng cứu hộ vẫn đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận. 

Theo thống kê sơ bộ chính quyền huyện Sanamxay tính đến ngày 28/7, đã có khoảng 2.000 ngôi nhà của người dân các bộ tộc Lào bị cuốn sạch, tài sản của họ cũng đã trôi hết theo dòng nước lũ, 4.000 nạn nhân may mắn được cứu sống nhưng… họ chẳng còn nơi để trở về.

Nhà cửa tan hoang, tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi.

Ông PhuVan, Phó chủ tịch huyện Sanamxay cho biết, có khoảng 4.000 người dân được giải cứu đang lưu trú tại các điểm trường, trụ sở ủy ban, trạm xá… Họ được các bác sỹ thăm khám, cấp phát thuốc phòng và điều trị dịch bệnh. Chính quyền cũng bố trí, huy động khoảng 300 người phục vụ công tác hậu cần, nấu cơm, phát quần áo để chăm sóc cho người dân.

Tuy nhiên, theo ông PhuVan, khó khăn nhất hiện nay đó là công tác phòng, điều trị dịch bệnh cho người dân trong và sau sự cố, sau nữa là ổn định đời sống, sản xuất cho họ. Nước lũ rút, cả huyện Sanamsay bị bao vây bởi bùn đặc quánh nên người dân ở đây đang rất cần nước sạch để sinh hoạt, cần thuốc để chữa bệnh, phòng dịch và cần tiền để khôi phục lại cuộc sống.

 Ông PhuVan, Phó chủ tịch huyện Sanamxay lo lắng cho cuộc sống người dân sau thảm họa Attapeu

Theo ghi nhận của PV, tại các điểm lưu trú, người dân được ăn xôi và cơm ngày 3 bữa do phong tục tập quán ăn uống của người Lào không hay ăn những loại đồ ăn nhanh như mỳ tôm, bánh mỳ… Chính vì vậy, những chuyến hàng cứu trợ về đây chủ yếu vẫn là gạo, nếp, nước sạch, quần áo, chăn màn và tiền mặt.

“Chính quyền địa phương đang rất nỗ lực cùng người dân vượt qua sự cố. Tuy nhiên, chúng tôi nhận định phải mất rất nhiều thời gian, ít nhất là 3 – 4 tháng mới tạm ổn định được cuộc sống trở lại cho người dân”, ông PhuVan nói.

Ngân Hà - Hồ Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến