Vỡ mộng với ô tô Ấn Độ, Tổng giám đốc TMT 'rớt' giải thưởng triệu USD cho chính mình
09/03/2017 14:29:28
ANTT.VN – Ngay năm đầu tiên thực hiện kế hoạch dài hơi hợp tác với đối tác bán xe ô tô giá rẻ đến từ Ấn Độ, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP ô tô TMT Bùi Văn Hậu đã bị "hụt" giải thưởng triệu đô do chính mình treo giải.

Tin liên quan

Trong làng xe tải cả nước, CTCP Ô tô TMTM luôn giữ vị thế là một trong những “ông trùm” với dòng sản phẩm chính là xe ô tô Cửu Long.

Từ giữa năm 2015, TMT quyết định rẽ sang một hướng mới đánh dấu bằng Hiệp định phân phối xe, cung cấp xe và chuyển giao công nghệ với Tập đoàn TATA Motors của Ấn Độ - tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 5 thế giới. TMT cho biết, quyết định hợp tác này sẽ mang lại hy vọng dòng xe giá rẻ nhất thế giới được lắp ráp tại Việt Nam.

TMT kết hợp với tập đoàn TATA Motor, Ấn Độ ra mắt dòng xe tải nhẹ dưới 1 tấn

Bước sang năm 2016, sau thời gian tập trung nghiên cứu, đàm phán, TMT đã giới thiệu dòng xe Tata Super ACE của tập đoàn Tata Ấn Độ cho TMT sản xuất tại Việt Nam. Đến hết năm 2016, TMT có 54 đại lý bán xe, trong đó có 8 đại lý bán xe Tata Motor.

Xây dựng kế hoạch 5 năm và tầm nhìn đến năm 2020, TMT đặt mục tiêu năm 2016 sẽ bán ra 10.560 xe, đến năm 2020 tăng lên 25.743 chiếc. Kế hoạch doanh thu "khủng" với con số năm 2016 là 3.311 tỷ, tăng lên mức 15.200 tỷ đồng vào năm 2020.

Trong tầm nhìn dài hạn, TMT táo bạo đặt kế hoạch sản lượng 1,5 triệu chiếc, trong đó có cả xe dưới 9 chỗ ngồi bên cạnh các dòng xe tải quen thuộc; nghiên cứu thị trường tiến tới xuất khẩu ôtô.

Tuy nhiên, những nhận định và kỳ vọng của TMT trong năm qua đã hoàn toàn lệch sóng thị trường, việc nghiên cứu lắp ráp xe ô tô giá rẻ thương hiệu Ấn Độ không cạnh tranh được với các nhãn hàng khác, bên cạnh đó xu hướng xe nhập khẩu từ Mỹ với chất lượng tốt hơn trở thành xu hướng mới hiện nay.

Tư tưởng ăn sẵn “bóp chết” thị phần TMT

Theo báo cáo tài chính do doanh nghiệp này cung cấp, tổng doanh thu năm 2016 của TMT chỉ đạt 2.527 tỷ đồng – giảm tới 25% so với năm trước. Bên cạnh đó, khoản mục chi phí tài chính tăng phi mã đã bào mòn lợi nhuận của TMT chỉ còn 48 tỷ đồng, giảm hơn 4 lần so với năm 2015.

Nguyên nhân của việc kinh doanh sụt giảm trên được Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty chỉ rõ do những yếu tố chủ quan như thị phần ngày càng giảm do một số đại lý đầu tư dàn trải dẫn đến khó khăn, mất cân đối về tài chính. Bên cạnh đó, dịch vụ sau bán hàng của một số đại lý TMT chưa thực hiện tốt, công tác phát triển thị trường theo chưa thực hiện nghiêm túc theo chủ trường của Công ty.

Một nguyên nhân khác khiến thị phần ngày càng hẹp, doanh thu sụt giảm do tư tưởng bị động của các đại lý, không chủ động tìm kiếm khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm do TMT sản xuất, lắp ráp và phân phối mà chỉ bán khi có khách hàng đến mua.

Tình trạng trên không phải mới xảy ra ở TMT mà những khó khăn về tài chính do đầu tư vào bất động sản mà không tập trung bán xe, sự cạnh tranh gay gắt với các hãng xe nhập khẩu… đã được trình bày trong hàng loạt báo cáo thường niên của TMT từ năm này qua năm khác. Nhận định rõ tình hình như vậy, TMT đã phải thực hiện tái cấu trúc nhân sự cấp cao, xây dựng kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp cho nhân viên kinh doanh.

Chủ tịch treo thưởng triệu đô cho bản thân và người nhà

Năm 2016 kinh doanh xuống dốc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TMT Bùi Văn Hữu 'hụt" giải thưởng triệu đô

TMT là doanh nghiệp có truyền thống treo thưởng lớn cho các lãnh đạo. Đầu năm 2016, Tổng giám đốc TMT là ông Bùi Văn Hữu cũng được cổ đông công ty thống nhất thưởng 18,6 tỷ đồng tiền mặt vì kết quả kinh doanh năm 2015 tăng đột biến.

Chưa dừng lại, cuối tháng 3/2016, ban lãnh đạo của TMT cũng nhận thưởng 1,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 64,5 tỷ đồng vì lời hứa đưa giá cổ phiếu TMT từ mức giá 6.000 đồng vào năm 2013 vượt lên mức 50.000. Lời hứa này căn cứ vào tờ trình do ông Bùi Văn Hữu đưa ra trong kỳ họp đại hội cổ đông thường niên năm 2013.

Thừa thắng xông lên, đến tháng 5/2016, TMT tiếp tục gây sốt thị trường bằng nghị quyết đại hội đồng cổ đông do ông Bùi Văn Hữu ký với tư cách là chủ tịch HĐQT về mức thưởng cho Tổng giám đốc trong kế hoạch 5 năm từ 2016-2020. Cụ thể, Tổng giám đốc TMT sẽ được trao thưởng 1 triệu cổ phiếu công ty nếu hoàn thành hoặc vượt mức kế hoạch về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế ĐHĐCĐ đã thông qua và lợi nhuận sau thuế bằng 50% vốn điều lệ trở lên.

Tại thời điểm ban hành nghị quyết treo thưởng, giá cổ phiếu TMT hiện ở mức đỉnh 43.000 đồng/CP, như vậy tổng giám đốc sẽ nhận được “phần quà” trị giá 43 tỷ đồng – gần bằng lợi nhuận cả năm 2016 của TMT.

Tuy nhiên, theo tình hình kinh doanh TMT thực hiện dưới sự chỉ đạo, điều hành của ông Bùi Văn Hữu là chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty, lợi nhuận sau thuế năm 2016 của TMT chỉ đạt 25% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch lợi nhuận sau thuế đặt ra là 190 tỷ đồng).

Như vậy, ngay năm đầu tiên treo thưởng, Tổng giám đốc TMT đã bị “hụt” giải thưởng do chính mình đề ra.

Hiện ông Bùi Văn Hữu đang nắm giữ 12,3 triệu cổ phiếu TMT – tương ứng 33% tổng vốn điều lệ công ty. Em trai ông Hữu là ông Bùi Quốc Công sở hữu 3,88 triệu cổ phiếu TMT – tương đương 10,41% vốn.

Ngoài ra, công ty CP đầu tư thương mại H&H do ông Hữu làm chủ tịch HĐQT cũng đã mua vào 500.000 cổ phiếu TMT để nâng tỷ lệ sở hữu lên 1,36% vốn.

Tính ra, ông Hữu và những người có liên quan đã nắm giữ xấp xỉ 50% vốn TMT, đồng thời nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao trong HĐQT và ban điều hành công ty TMT.

Sau khi đưa cổ phiếu đạt đỉnh để ban lãnh đạo nhận thưởng lớn vào đầu năm 2016, cổ phiếu TMT đã lập tức “bốc hơi” chỉ còn chưa đầy 1/3 giá trị. Chốt phiên giao dịch ngày 08/03, giá cổ phiếu TMT hiện là 13.000 đồng/CP.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến