Dòng sự kiện:
Vợ Phó Bí thư xã ở Quảng Bình xây công trình trái phép chờ đền bù cao tốc
01/06/2022 06:42:30
Gia đình Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tiến hành xây công trình, tường rào trong phạm vi hành lang đường bộ để đón đầu chờ đền bù dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ông Nguyễn Công Viên – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết, khi có thông tin về dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn xã, có rất nhiều hộ dân lén lút xây nhà, trồng cây để đón đầu chờ đền bù. Chính quyền địa phương rất vất vả trong việc xử lý các hộ dân này.

Công trình tường rào, ki ốt của gia đình ông Nguyễn Thanh Hương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp vi phạm kết cấu công trình giao thông đường bộ. (ảnh: Thanh Hà)

“Xã có 42 trường hợp xây công trình, trồng cây vi phạm trong phạm vi cắm mốc dự án cao tốc Bắc – Nam. Sau khi địa phương tuyên truyền đã có 7 hộ tự giác tháo dỡ. Các hộ còn lại nếu không tháo dỡ, chính quyền sẽ tiến hành cưỡng chế, để bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ” – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp thông tin.

Trong các hộ chưa tháo dỡ, có gia đình ông Nguyễn Thanh Hương, vợ Trần Thị Thu ở xóm 6, thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp. Ông Hương là đảng viên, hiện đang giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Hợp.

Gia đình ông Hương đã xây tường rào, ki ốt trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Quảng Bình tại lý trình km583+500. Trong đó, tuyến đường tránh Đèo Con Hà Tĩnh, Quảng Bình được mở rộng làm Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn huyện Quảng Trạch.

 

Diện tích xây dựng công trình của gia đình ông Nguyễn Thanh Hương đã vượt quá mức 400m2 diện tích đất xây dựng được cấp trong bìa đỏ. (ảnh: Thanh Hà)

Cụ thể gia đình ông Hương xây hàng rào trong phạm vi đất dành cho đường bộ bằng gạch block với chiều dài 17,13m, cao 1,13m; xây ki ốt phía trái tuyến một phần nằm trong hành lang an toàn đường bộ chiều dài cạnh phía Tây 11,8m, chiều dài cạnh phía Nam 22,1m, chiều cao phía Tây 3,19m, chiều cao phía sau 2,69m, mái lợp tôn. Diện tích ki ốt trong phạm vi vi phạm là 43,5m2.

Ngày 5/5, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình ông Hương số tiền 2,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu. Thời gian thực hiện biên pháp khắc phục hậu quả 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định.

Chủ tịch xã Quảng Hợp Nguyễn Công Viên giải thích, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính chỉ đề mỗi cá nhân vợ ông Hương là bà Trần Thị Thu, mà không đề cập đến chồng là Nguyễn Thanh Hương vì căn cứ vào biên bản xác minh.

Quyết định xử phạt đối với vợ ông Hương bà Trần Thị Thu vì xây dựng các công trình vi phạm trong hành lang an toàn công trình giao thông đường bộ. (ảnh: Thanh Hà)

“Khi đoàn kiểm tra đến làm việc và lập biên bản, gia đình ông Hương, bà Thu trình bày là do con gái đã lấy chồng ngoài Hà Tĩnh về xây. Chúng tôi đã giao cho công an xã tiến hành xác minh sự việc ai đứng ra xây các công trình trái phép trên đất gia đình ông Hương.

Công an xã đã xác minh và có căn cứ bà Thu là người trực tiếp đứng ra thuê tổ thợ xây công trình. Các đại lý vật liệu cũng xác nhận bà Thu đứng ra mua vật liệu về xây dựng, nên quyết định xử phạt áp dụng với cá nhân đứng ra tổ chức xây dựng công trình trái phép đó” - ông Viên giải thích.

Văn bản yêu cầu nếu bà Thu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế. (ảnh: Thanh Hà)

Ở thôn Bưởi Rỏi, ngoài ông Hương đảng viên, Phó Bí thư Đảng ủy xã còn có gia đình ông Đào Văn Cảnh là đảng viên, Bí thư chi bộ thôn cũng xây dựng công trình vi phạm trong phạm vi cắm mốc giới tuyến dự án cao tốc Bắc-Nam để chờ đền bù.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu

Để sớm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Ban dự án đường Cao tốc Bắc-Nam, UBND huyện Quảng Trạch đã tăng cường công tác tuyên truyền, giúp bà con nắm đầy đủ thông tin về dự án, ngăn ngừa các hành vi cố ý xây dựng, cơi nới công trình để chờ đền bù.

Công trình xây dựng chờ đền bù dự án cao tốc của gia đình ông Đào Văn Cảnh, Bí thư chi bộ thôn Bưởi Rỏi. (ảnh: Thanh Hà)

UBND huyện đã thành lập nhiều tổ phản ứng, đến trực tiếp nhà dân để vận động, yêu cầu người dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.

Ông Phan Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch chia sẻ, “nếu hết thời gian tháo dỡ mà không thực hiện thì chính quyền sẽ làm theo quy định của pháp luật, vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Đã cán bộ thì phải gương mẫu, nếu không gương mẫu thì đối chiếu với quy định để xử lý. Vì cán bộ mà không gương mẫu thì làm sao người dân gương mẫu được”.

Được biết, huyện Quảng Trạch là địa phương có 8 xã dự án đường cao tốc Bắc-Nam đi qua. Chỉ trong thời gian ngắn, có hơn 70 hộ dân xây công trình, trồng cây để đón đền bù. Qua vận động của chính quyền và các đoàn thể, nhiều hộ dân đã tự tháo dỡ các công trình mới xây trong phạm vi dự án.

Tác giả: Thanh Hà

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến