Dòng sự kiện:
Vợ 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn rút khỏi ban lãnh đạo Sasco
01/07/2020 16:15:31
Vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn là bà Lê Hồng Thủy Tiên cùng một thành viên khác của HĐQT Sasco đã được cổ đông công ty thông qua việc miễn nhiệm tại đại hội thường niên.

Ngày 30/6, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco - UPCoM: SAS) đã tổ chức đại hội cổ đông thương niên 2020 và thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 với chỉ tiêu doanh thu thuần 1.109 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ 2019. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ 23 tỷ đồng, giảm 95%.

Trong trường hợp tình hình thị trường thay đổi theo diễn biến dịch bệnh Covid-19, các chỉ tiêu kinh doanh trên sẽ thay đổi và HĐQT được ủy quyền quyết định điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế.

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội, ban lãnh đạo Sasco cho biết sau 5 tháng đầu năm đạt doanh thu 551 tỷ và lợi nhuận sau thuế 35 tỷ đồng. Kế hoạch lãi 23 tỷ do công ty trích lập dự phòng lỗ vì các đường bay quốc tế chưa mở lại, dựa trên dự báo tháng 8 có thể nối lại mạng bay quốc tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Sasco Hạnh Nguyễn đánh giá khả năng này khó xảy ra và có thể phải chờ đến khi có vaccine. Sasco bị ảnh hưởng nặng nhất vì nhà ga quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất khôn hoạt động khiến doanh thu bằng 0 nhưng công ty vẫn chịu nhiều chi phí.

Toàn bộ hệ thống bán hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất và Cam Ranh của Sasco đã tạm đóng cửa nhưng công ty vẫn phải tốn chi phí để bảo dưỡng cửa hàng.

Các đường bay nội địa đã phục hồi nhưng sức mua từ hành khách chưa trở lại như trước dịch. Khách nội địa đóng góp 40-50% lợi nhuận của Sasco trong khi tỷ trọng của khách quốc tế chiếm 50-60%.

Chủ tịch Hạnh Nguyễn cho biết sau khi cổ phần hóa vào năm 2015, lợi nhuận của Sasco đã tăng 210% từ 177 tỷ đồng lên 445 tỷ sau 4 năm. Công ty dự kiến đặt kế hoạch lãi 500 tỷ cho năm 2020 nhưng lực bất tòng tâm vì dịch Covid-19.

Đại hội cũng đã thông qua việc miễn nhiệm bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn Nam Tiến khỏi HĐQT. Hai thành viên mới tham gia ban lãnh đạo công ty là ông Vũ Hoàng Long và bà Lê Thị Diệu Thúy.

Vợ chồng "Vua hàng hiệu"

Bà Lê Hồng Thủy Tiên (SN 1970), hiện là Tổng giám đốc của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Được biết, bà Tiên là vợ ông Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPPG kiêm Chủ tịch HĐQT Sasco.

Trên UPCoM, cổ phiếu SAS của Sasco, có lúc được giao dịch ở vùng giá 26.000 đồng nhưng sau đó đã quay về mức tham chiếu 25.300 đồng. 

Mới đây, HĐQT Sasco đã thông qua việc tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2019. Cụ thể, cổ đông sẽ được chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% (1.500 đồng/cổ phiếu). Thời gian chi trả dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 6 năm nay.

Sasco dự kiến chi ra để trả cổ tức cho cổ đông sắp tới ước tính vào khoảng 200 tỷ đồng với 133,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

Thực tế, cơ cấu sở hữu hiện nay của Sasco chủ yếu tập trung trong tay 2 nhóm cổ đông lớn gồm Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và nhóm cổ đông liên quan ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT công ty.

Cụ thể, ACV đang là cổ đông lớn nhất nắm giữ 49,07% vốn cổ phần tại Sasco. Trong khi nhóm cổ đông gồm các công ty của gia đình ông Hạnh Nguyễn cũng nắm giữ hơn 45,3% vốn, còn lại là các cổ đông cá nhân.

Như vậy, trong đợt chia cổ tức vào tháng tới, số tiền ACV nhận về dự kiến khoảng 98 tỷ đồng trong khi gia đình ông Hạnh Nguyễn ước tính nhận hơn 90 tỷ đồng.

Hoàng Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến