Dòng sự kiện:
Vụ chạy thận làm 9 người chết: Kiến nghị đình chỉ điều tra với bác sĩ Lương
16/07/2018 08:03:34
Các luật sư kiến nghị với Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hoà Bình với thẩm quyền, trách nhiệm của mình, đồng thời là người chịu trách nhiệm cao nhất của Viện KSND tỉnh sớm ra quyết định đình chỉ điều tra với BS Lương.

Ngày 11/7 vừa qua, bác sĩ Hoàng Công Lương, 1 trong 5 người bị khởi tố trong vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng sau khi nhận kết luận điều tra bổ sung vụ án.

Bác sĩ Lương đề nghị xử lý nghiêm đối với các điều tra viên có hành vi vi phạm tố tụng trong việc mớm cung, dụ cung, thu thập chứng cứ không đầy đủ và không khách quan. Có dấu hiệu cố ý buộc tội bị can Lương trong vụ án này.

Đồng thời, nam bác sĩ mong muốn các cơ quan, các vị lãnh đạo có trách nhiệm xem xét giải quyết nội dung khiếu nại để việc xét xử diễn ra đúng người, đúng tội.

Ngay sau khi bác sĩ Lương gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng, các luật sư bào chữa cho nam bác sĩ này đã lên tiếng.

Theo báo Người Lao Động, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, đại diện cho các luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, đã có đơn kiến nghị gửi Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hoà Bình.

Bác sĩ Hoàng Công Lương lên tiếng khi nhận bản kết luận điều tra bổ sung vụ tai biến chạy thận.

Luật sư Chiến cho biết, các luật sư đã nhận được "Đơn khiếu nại và tố cáo" ngày 11/7 vừa qua của bị cáo Hoàng Công Lương gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương và tỉnh Hoà Bình... với kết luận điều tra bổ sung của cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hoà Bình).

Đồng thời, tố cáo những hành vi vi phạm tố tụng nghiêm trọng của một số điều tra viên Công an tỉnh Hoà Bình có dấu hiệu gây oan cho bị can và bỏ lọt tội phạm. 

Theo đó, căn cứ theo đơn khiếu nại và tố cáo, kết quả tranh tụng công khai 12 ngày tại TAND  TP Hoà Bình, kết luận điều tra bổ sung; Đối chiếu các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các quy định kiên quan đến hành vi và tội danh mà CQĐT đề nghị truy tố với bị can bác sĩ Hoàng Công Lương, là luật sư bào chữa cho bị can, các luật sư nhận thấy hoàn toàn không đủ căn cứ pháp lý vững chắc và thuyết phục, không bảo đảm nguyên tắc xác định sự thật của vụ án, nguyên tắc tuân thủ pháp luật trong hoạt động điều tra và nguyên tắc suy đoán vô tội, dẫn đến đề nghị truy kết tội không đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm, đặc biệt về yếu tố chủ thể của tội danh, có dấu hiệu làm oan cho bị can và bỏ lọt tội phạm.

Nguồn tin cho biết, các luật sư kiến nghị với Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hoà Bình với thẩm quyền, trách nhiệm của mình, đồng thời là người chịu trách nhiệm cao nhất của Viện KSND tỉnh Hoà Bình sớm ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bị can bác sĩ Hoàng Công Lương; xem xét, giải quyết các nội dung tố cáo khách quan, toàn diện nhằm xử lý triệt để, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, theo kết luận điều tra bổ sung vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình của cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hoà Bình), bác sĩ Hoàng Công Lương vẫn bị đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong kết luận điều tra có trích dẫn công văn trả lời cơ quan Cảnh sát điều tra của Sở Y tế Hòa Bình: "Bác sĩ Hoàng Công Lương đủ điều kiện hành nghề và chữa bệnh độc lập, bác sĩ Phạm Thị Huyền và bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh chưa đủ điều kiện để hành nghề khám chữa bệnh độc lập". Tuy nhiên, theo bác sĩ Lương nội dung kết luận này là không đúng.

Bác sĩ Lương cũng không đồng tình với kết luận: "Ngoài thực hiện chuyên môn của bác sĩ thì Hoàng Công Lương đã thực hiện một số nhiệm vụ khác: ký xác nhận y lệnh của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền; chủ trì giao ban tại Đơn nguyên thận nhân tạo khi không có lãnh đạo khoa; ký đề xuất sửa chữa hệ thống lọc nước RO2 ngày 20/4/2017".

"Đến nay, CQĐT vẫn tiếp tục suy đoán có tội với các tình tiết nêu tại kết luận điều tra bổ sung là không khách quan, không đúng thực tế hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và tại khoa Hồi sức tích cực", bác sĩ Lương nói.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến