Dòng sự kiện:
Vụ cổ đông kiện HĐQT DIC - Hội An: Bị đơn lên tiếng
10/11/2018 09:51:41
Dù chỉ khởi kiện 3 nội dung, nhưng ông Quang và nhóm cổ đông đang đưa ra dư luận nhiều thông tin thiệt hơn gây nhiễu loạn, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp, môi trường thu hút đầu tư tỉnh Quảng Nam.

Như chúng tôi đã đưa tin, hiện, dư luận xôn xao vụ "Tranh chấp giữa cổ đông  công ty với công ty và các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty", xảy ra tại công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An (DIC - Hội An).

Sự việc được tóm tắt nôm na như sau, sau khi mua cổ phiếu được chào bán của DIC - Hội An, ông Lê Quốc Kỳ Quang (trú TP HCM) thành cổ đông sở hữu 500.000 cổ phần (17,15%) vào tháng 7/2018.

Tuy nhiên, sau đó, vì những bất đồng riêng, ông Quang đã gửi đơn đến TAND tỉnh Quảng Nam kiện DIC - Hội An và các thành viên HĐQT DIC - Hội An yêu cầu xác nhận phần vốn của ông tại doanh nghiệp này; yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 26 ngày 5/10/2018 của HĐQT DIC - Hội An; yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 10 ngày 27/4/2018 của Đại hội đồng cổ đông DIC - Hội An để phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Tổng cộng ông Quang kiện 3 nội dung.

Là một doanh nghiệp có bề dày lịch sử phát triển, nhưng DIC - Hội An đang vướng phải những lình xình không đáng có.

Ông Quang cũng đã yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn việc HĐQT DIC - Hội An chào bán cổ phiếu. Tuy nhiên, theo TAND tỉnh Quảng Nam, ngày 6/7/2018, ông Quang mới xác lập quyền sở hữu cổ phần tại DIC - Hội An, nhưng trước đó, ngày 27/4/2018, Đại hội đồng cổ đông DIC - Hội An đã ban hành Nghị quyết số 10, trong đó quy định về phương án tăng vốn điều lệ và thời gian phát hành cổ phiếu mới. Cùng với đó, việc thông qua Nghị quyết số 26/NQ-HĐQT ngày 5/10/2018 để triển khai phương án chào bán cổ phiếu là trên cơ sở Nghị quyết số 10 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước khi ông Quang trở thành cổ đông Công ty. Do đó, TAND tỉnh Quảng Nam nhận thấy nếu ngăn chặn việc chào bán cổ phiếu sẽ ảnh hưởng kế hoạch kinh doanh của Công ty đã được thông qua từ trước.

Cùng với đó theo tài liệu mà chúng tôi thu được, nếu có chuyện ngăn chặn DIC - Hội An phát hành cổ phiếu mới vì vụ kiện của ông Quang sẽ là điều không hợp lý. Bởi việc, phát hành thêm cổ phần nằm trong kế hoạch và đề xuất xuyên suốt nhiều năm qua của HĐQT công ty này từ trước nhằm tăng vốn khi có dự án (Biên bản họp HĐQT năm 2016, 2017, 2018 và Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông năm 2016 - PV). Tại Đại hội cổ đồng thường niên 2018, HĐQT một lần nữa thông qua Tờ trình về phương án hành cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ để xem xét. Và phương án này nhận được sự tán thành của 99,61% số cổ phần tham dự đại hội (Biên bản Đại hội đã được công bố trên website của công ty  - PV). Nghị quyết số 10/NQ-ĐHĐCĐ-DICHA ngày 27/4/2018 là hợp pháp và hợp lệ. Trong Nghị quyết này, Đại hội đồng cổ đông thống nhất ủy quyền cho Hội đồng quản trị và Người đại diện theo pháp luật quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến đợt phát hành. Trên cơ sở nghị quyết số 10/NQ-ĐHĐCĐ-DICHA thì Nghị quyết số 26/NQ-HĐQT ngày 5/10/2018 của Hội đồng quản trị Công ty đã được ban hành.

Chưa hết, phương án phát hành cổ phiếu này đã được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận, cho phép phát hành theo công văn số 7296/UBCK-QLCB ngày 29/10/2018 và DIC - Hội An đã triển khai việc phát hành cổ phiếu theo đúng quy định.

Người đại diện được HĐQT DIC - Hội An ủy quyền trả lời báo chí cho biết thêm rằng, việc khởi kiện là chiêu trò của nhóm cổ đông nhằm "thâu tóm" cả doanh nghiệp. Nhóm cổ đông này muốn mượn cớ khởi kiện để ngăn chặn việc DIC - Hội An phát hành cổ phiếu mới, bởi khi phát hành xong đợt cổ phiếu mới này, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhóm này sẽ giảm xuống. Nhóm sẽ mất đi một số đặc quyền, không thể thâu tóm được công ty. 

"Với bất kỳ ai đầu tư cổ phiếu đều hiểu rằng, ngoài một số cổ phiếu bị giới hạn chuyển nhượng thì còn lại tất cả các nhà đầu tư đều có quyền mua bán cổ phiếu của mình theo hình thức khớp lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán hoặc theo hình thức thỏa thuận. Và phía doanh nghiệp không thể can thiệp vào việc này. Do đó, không thể nói công ty “phong tỏa làm mất quyền lợi sở hữu cổ phần” của ông Lê Quốc Kỳ Quang hay bất cứ ai được", vị này nói.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép DIC - Hội An chào bán cổ phiếu theo phương án doanh nghiệp này đã công bố từ tháng 4/2018.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, DIC - Hội An thực sự là một doanh nghiệp bề dày lịch sử. Do đó, việc ai đó muốn thâu tóm, chi phối công ty này cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, DIC - Hội An có quyền được pháp luật bảo vệ hợp pháp. Và hiện nay, TAND tỉnh Quảng Nam cũng đang thụ lý xem xét vụ việc để đưa ra một phán quyết công tâm nhất.

DIC - Hội An có đơn vị tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng thị xã Hội An - được thành lập theo Quyết định số 283-QĐ/UB ngày 12/10/1979 của UBND thị xã Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ. Năm 1993, doanh nghiệp đổi tên thành công ty xây dựng Hội An.

Ngày 20/11/2003, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 120/2003/QĐ-UB chuyển giao công ty xây dựng Hội An sang làm công ty thành viên của công ty Đầu tư phát triển xây dựng (DIC) thuộc bộ Xây dựng.

Ngày 11/12/2003, bộ Xây dựng có Quyết định số 1666/QĐ-BXD v/v tiếp nhận công ty Xây dựng Hội An thuộc UBND tỉnh Quảng Nam về làm công ty con 100% vốn Nhà nước trong mô hình thí điểm Công ty mẹ - Công ty con của Công ty Đầu tư phát triển xây dựng.

Ngày 6/2/2006, bộ Xây dựng có Quyết định số 202/QĐ-BXD v/v chuyển Công ty DIC - Đầu tư xây dựng Hội An thuộc Công ty Đầu tư phát triển – Xây dựng thành Công ty cổ phần. Kể từ khi trở thành Công ty cổ phần vào năm 2006 và chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội năm 2011 theo Giấy chứng nhận niêm yết cổ phiếu số 12/GCN-SGDHN ngày 22/4/2011, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này luôn ổn định. Những Nghị quyết Đại hội cổ đông của doanh nghiệp luôn được tập thể ủng hộ, được công bố công khai trên website công ty: dichoian.vn. Cũng chính vì bề dày và thành tích này mà thông tin DIC - Hội An bị nhóm cổ đông mới khởi kiện đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Điều đáng nói nữa là, dù chỉ khởi kiện DIC - Hội An 3 nội dung như đã nói ở trên, nhưng ông Quang và một nhóm cổ đông (sở hữu tỷ lệ cổ phần rất nhỏ) lại đưa ra dư luận và một số trang mạng nhiều nội dung chưa được xác thực, gây nên hiệu ứng trái chiều ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp lẫn các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam. Đơn cử, ông Quang cho rằng, DIC - Hội An đã "lật kèo" với mình.

"Họ bảo DIC - Hội An "lật kèo", nhưng chúng tôi không hiểu họ đang nói gì? Chúng tôi đã "lật kèo" gì? Họ là nhóm cổ đông mới nhưng đòi người của mình có 3 thành viên vào HĐTQ, đòi người giữ các chức Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và đòi thay đổi điều lệ Công ty, cho phép HĐQT được quyền quyết định bán tới 70% giá trị tài sản Công ty... Biên bản làm việc ngày 21/9/2018 giữa HĐQT DIC - Hội An và nhóm cổ đông cũng không quy định thời hạn, thời gian phải thực hiện các nội dung đã thống nhất. Theo luật đã là Công ty cổ phần thì ra Nghị quyết về vấn đề gì thuộc thẩm quyền của HĐQT thì HĐQT phải họp và có biên bản bản, tiếp đến sẽ có nghị quyết để quyết nghị các vấn đề đã được thống nhất", vị đại diện DIC - Hội An nói.

Cũng theo DIC - Hội An, trong buổi làm việc này có người tên là Dương Ngọc Hải nói là đại diện cho nhóm 3 cổ đông. Nhưng sau đó công ty yêu cầu nhóm cổ đông cung cấp giấy ủy quyền để chứng minh ông Hải đại diện cho ai, nhưng công ty không nhận được phản hồi từ cổ đông này. Thế rồi vài ngày sau, DIC - Hội An nhận được tin ông Lê Quốc Kỳ Quang đã có đơn khởi kiện công ty.

Ở một diễn biến mới, nhóm cổ đông này tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng cho rằng DIC - Hội An không đưa tên họ vào danh sách chào bán cổ phiếu cũng như có chuyện giả mạo chữ ký? Vấn đề này, chúng tôi sẽ xác minh khách quan và chuyển tải đến bạn đọc ở bài viết khác.

Gia Trần

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến