Dòng sự kiện:
Vụ cổ đông kiện HĐQT DIC - Hội An: Nhiều khuất tất trong cáo buộc giả chữ ký
16/11/2018 18:00:56
Theo DIC - Hội An, không cần đến số phần trăm cổ phần của bà Thảo và ông Duy thì đại hội vẫn được tiến hành. Cùng với đó, người được 2 cá nhân này ủy quyền là người có hợp đồng chuyển nhượng với ông Quang.

Như chúng tôi đã đưa tin, hiện, dư luận đang xôn xao vụ "Tranh chấp giữa cổ đông  công ty với công ty và các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty", xảy ra tại công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An (DIC - Hội An).

Theo đó, sau khi mua cổ phiếu được chào bán của DIC - Hội An, ông Lê Quốc Kỳ Quang (trú TP HCM) thành cổ đông sở hữu 500.000 cổ phần (17,15%) vào tháng 7/2018. Ông Quang đã gửi đơn đến TAND tỉnh Quảng Nam kiện DIC - Hội An và các thành viên HĐQT DIC - Hội An yêu cầu xác nhận phần vốn của ông tại doanh nghiệp này; yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 26 ngày 5/10/2018 của HĐQT DIC - Hội An; yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 10 ngày 27/4/2018 của Đại hội đồng cổ đông DIC - Hội An để phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Tổng cộng ông Quang kiện 3 nội dung.

Ông Quang cũng đã yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn chặn việc HĐQT DIC - Hội An chào bán cổ phiếu. Tuy nhiên, theo TAND tỉnh Quảng Nam đã bác điều này vì cho rằng, nếu ngăn chặn việc chào bán cổ phiếu sẽ ảnh hưởng kế hoạch kinh doanh của Công ty đã được thông qua từ trước.

DIC - Hội An đang vướng phải những lình xình không đáng có.

Thực tế, việc ngăn chặn DIC - Hội An phát hành cổ phiếu mới vì vụ kiện của ông Quang sẽ là điều không hợp lý. Bởi việc, phát hành thêm cổ phần nằm trong kế hoạch và đề xuất xuyên suốt nhiều năm qua của HĐQT công ty này từ trước nhằm tăng vốn khi có dự án (Biên bản họp HĐQT năm 2016, 2017, 2018 và Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông năm 2016 - PV). Tại Đại hội cổ đồng thường niên 2018, phương án này nhận được sự tán thành của 99,61% số cổ phần tham dự đại hội. Nghị quyết số 10/NQ-ĐHĐCĐ-DICHA ngày 27/4/2018 là hợp pháp và hợp lệ. Trên cơ sở nghị quyết số 10/NQ-ĐHĐCĐ-DICHA thì Nghị quyết số 26/NQ-HĐQT ngày 5/10/2018 của Hội đồng quản trị Công ty đã được ban hành có việc phát hành cổ phiếu này.

Chưa hết, phương án phát hành cổ phiếu này đã được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận, cho phép phát hành theo công văn số 7296/UBCK-QLCB ngày 29/10/2018 và DIC - Hội An đã triển khai việc phát hành cổ phiếu theo đúng quy định.

Người đại diện được HĐQT DIC - Hội An ủy quyền trả lời báo chí cho rằng, việc khởi kiện là chiêu trò của nhóm cổ đông nhằm "thâu tóm" cả doanh nghiệp. Nhóm cổ đông này muốn mượn cớ khởi kiện để ngăn chặn việc DIC - Hội An phát hành cổ phiếu mới, bởi khi phát hành xong đợt cổ phiếu mới này, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhóm này sẽ giảm xuống. Nhóm sẽ mất đi một số đặc quyền, không thể thâu tóm được công ty. 

Theo DIC - Hội An, căn cứ theo giấy chấp thuận lưu ký chứng khoán số 09/2011/GCNCP-VSD ngày 26/01/2011 và Hợp đồng cung cấp dịch vụ ký giữa trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và DIC - Hội An, trong thời gian chứng khoán của DIC - Hội An đăng ký tập trung tại VSD, DIC - Hội An đồng ý ủy quyền cho VSD được thay mặt thực hiện các công việc liên quan đến các dịch vụ cho chứng khoán đăng ký tập trung tại VSD bao gồm theo dõi ghi nhận thông tin về danh sách người sở hữu chứng khoán, loại chứng khoán, số lượng sở hữu, xác nhận việc chuyển nhượng chứng khoán. Do đó DIC - Hội An không cần lập sổ cổ đông theo dõi, mà chỉ gửi yêu cầu thực hiện quyền tại các thời điểm cần chốt danh sách cổ đông.

Mặt khác, khi cổ đông mua cổ phần trở thành cổ đông lớn, cổ đông lớn phải có trách nhiệm công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời gửi báo cáo cho DIC - Hội An. Sau khi ông Lê Quốc Kỳ Quang và cổ đông United Holding gửi thông báo trở thành cổ đông lớn cho DIC Hội An thì Công ty đã công bố trên website của Công ty. Vì vậy kiến nghị này của nhóm cổ đông là phi lý và không đúng theo quy định của pháp luật.

Chưa hết, về việc các cổ đông không có tên trong danh sách chào bán thì ông Lê Quốc Kỳ Quang không đăng ký mua cổ phần của Công ty, ông Dương Ngọc Hải không phải là cổ đông Công ty và cũng không đăng ký mua cổ phần của Công ty, bà Phạm Thị Tuyết Mai đăng ký mua cổ phần quá trễ so với các cổ đông khác, mặt khác, tại thời điểm đăng ký mua cổ phần, bà Mai không phải là cổ đông lớn của Công ty.

Trong khi giấy ủy quyền của ông Duy và bà Thảo đều ủy quyền cho ông Trần Việt Thắng. Thực tế ông Thắng và ông Quang đã có Biên bản thỏa thuận về việc mua bán cổ phiếu.

Liên quan sự việc, chúng tôi ghi nhận được thông tin rằng, một số cổ đông như ông Phạm Văn Duy (0,14%) và bà Huỳnh Thanh Thảo (8,32%) cổ phần tại DIC - Hội An cho rằng họ đã bị giả chữ ký liên quan đến một số đại hội ở DIC - Hội An.

Mong muốn ghi nhận thêm thông tin đa chiều, qua email, vị đại diện DIC - Hội An cho biết, về tư cách cổ đông của bà Huỳnh Thanh Thảo thì theo Báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn ngày 6/7/2018 của bà Thảo thì kể từ ngày 6/7/2018 bà Thảo không còn là cổ đông của Công ty (báo cáo này đã được công bố trên website của Công ty).

Giả sử nếu hiện tại bà Thảo sở hữu cổ phần với tỷ lệ 8,32% thì buộc bà Thảo phải công bố thông tin và báo cáo về việc giao dịch cổ phiếu theo quy định tại Điều 26 Thông tư 155/2015/TT-BTC. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, Công ty không nhận được “báo cáo về sở hữu của cổ đông lớn” từ bà Thảo.

Về thông tin cho rằng có sự giả mạo chữ ký của bà Thảo ông Phạm Văn Duy, theo DIC - Hội An, nếu cho rằng bà Thảo và ông Duy sở hữu cổ phần với tỷ lệ 8,46% thì theo Biên bản kiểm tra tư cách cổ đông tại Đại hội, tỷ lệ tham dự là 83,87%. Giả sử ông Duy và bà Thảo không tham dự Đại hội, thì tỷ lệ còn lại sẽ là 75,41%. Trong khi theo quy định tại khoản 1 điều 141 Luật DN thì chỉ cần tỷ lệ 51% là đã có thể tiến hành tổ chức đại hội. Như vậy, Đại hội đảm bảo điều kiện để tiến hành;

"Ông Duy và bà Thảo cho rằng Công ty giả mạo chữ ký, ủy quyền giả mạo để chiếm đoạt quyền biểu quyết thì Công ty sẽ phải làm ủy quyền cho một cá nhân nào đó của Công ty. Trong khi giấy ủy quyền của ông Duy và bà Thảo đều ủy quyền cho ông Trần Việt Thắng. Thực tế ông Thắng và ông Quang đã có Biên bản thỏa thuận về việc mua bán cổ phiếu. Thậm chí, bà Thảo, từ Đại hội cổ đông 2017 đã có giấy ủy quyền cho ông Thắng tham dự Đại hội cổ đông của Công ty. Những giấy tờ này chúng tôi đều lưu giữ. Qua đó cho thấy giữa ông Trần Việt Thắng, ông Lê Quốc Kỳ Quang, bà Huỳnh Thanh Thảo và ông Phạm Văn Duy có một quan hệ với nhau và cho thấy việc Công ty giả mạo chữ ký để ký giấy ủy quyền, chiếm đoạt quyền biểu quyết của cổ đông là hoàn toàn sai sự thật", đại diện DIC - Hội An phân tích.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Gia Trần

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến