Dòng sự kiện:
“Vũ điệu” của tỷ giá
22/08/2015 12:02:43
ANTT.VN – Sau hai quyết định liên tiếp của Ngân hàng Nhà nước về điều hành chính sách tỷ giá, giá đô la Mỹ liên tiếp tiệm cận mức trần cho phép, hiện tại đang dừng ở mức 22.545 đồng chiều bán ra, tăng 700 đồng trong vỏn vẹn 10 ngày qua.

Tin liên quan

Đồng đô la Mỹ bắt đầu “nhảy múa” từ đầu tuần trước sau khi NHTW Trung Quốc đã đưa ra một quyết định gây sốc cả thế giới khi bất ngờ điều chỉnh tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ (CNY) so với đồng USD xuống 1,9% vào ngày 11/8, giảm 1,6% trong ngày 12/8 và 1,1% trong ngày 13/8 theo diễn biến của thị trường.

Trước diễn biến khó lường của đồng Nhân dân tệ, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã có quyết định kịp thời khi điều chỉnh nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2%, trần giao dịch đô la Mỹ được đẩy lên từ 21.840 USD/VND lên 22.106 USD/VND.

Diễn biến thị trường trong nước, quốc tế và ngay tại Trung Quốc những ngày sau đó cho thấy đây là một giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế và được dư luận đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, tiếp sau sự kiện phá giá mạnh của đồng Nhân dân tệ, tâm lý thị trường trong nước còn nặng nề do lo ngại các hệ lụy của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh tăng lãi suất.

NHNN tiếp tục ra quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ từ mức 21.673 VND/USD lên 21.890 VND/USD áp dụng từ ngày 19/8/2015, đồng thời biên độ tỷ giá được điều chỉnh tăng từ +/-2% lên +/-3%.

Như vậy, sau lần “cơi nới” này, tỷ giá đã có khoảng không gian rộng hơn, từ giá sàn 21.233 USD/VND đến mức giá trần cho phép là 22.547 USD/VND.

Sau mỗi động thái của nhà điều hành, các ngân hàng liên tiếp bám sát trần, bất chấp bước nhảy vọt giá liên tiếp trong nhiều ngày qua. Các bước điều chỉnh tăng 100-200 đồng mỗi phiên không còn là sự kiện nóng hổi.

Tính đến sáng nay (22/08), giá đô đã tăng lên 700 đồng so với 10 ngày trước – trước sự kiện đồng Nhân dận tệ (CNY) làm mưa làm gió trên thị  trường thế giới.

Cụ thể, ngân hàng Vietcombank sáng nay đã điều chỉnh tăng giá thêm 20 đồng lên tiệm cận mức trần 21.540 USD/VND, giá mua vào cũng tăng thêm 20 đồng, duy trì chênh lệch hai chiều mua bán ở mức 80 đồng.

Các ngân hàng TMCP có vẻ nóng lòng hơn, vũ điệu của tỷ giá được đẩy lên cao trào khi giá bán đồng loạt được đẩy lên mức 22.545 đồng đổi 1USD, các mức trần cho phép còn 2 đồng, điển hình như Techcombak, Eximbank, SCB hay Đông Á.

Sau hai quyết định nhanh chóng của mình, NHNN tự tin rằng, “Sự điều chỉnh này sẽ giúp tỷ giá có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016, tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ và đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam”.

Theo TS Cấn Văn Lực - Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Trường đào tạo cán bộ Ngân hàng BIDV, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

“Thứ nhất là khả năng Trung Quốc có điều chỉnh tỷ giá tiếp hay không vẫn còn là một dấu hỏi dù rằng họ đã cam kết và đưa ra thông điệp là không điều chỉnh quá 10%. Nhưng tất nhiên họ vẫn có thể điều chỉnh nhỏ giọt. Một vài phần trăm hay một vài lần nữa chăng, chúng ta không biết được!

Thứ hai là việc Fed tăng lãi suất. Họ sẽ tăng nhưng cụ thể mức tăng là bao nhiêu, chúng ta cũng không thể lường đoán hết.

Thứ ba là còn phụ thuộc vào các nhân tố trong nội bộ nền kinh tế Việt Nam. Ví dụ như áp lực lạm phát, ví dụ như số liệu tăng trưởng, kim ngạch XNK, thương mại… Đây cũng là những nhân tố cần phải xem xét”.

“Đương nhiên, cũng phải nhìn nhận “cú” điều chỉnh lần này của NHNN cũng là khá chủ động và quyết liệt khi đã tạo ra một “room” tỷ giá linh hoạt hơn rất nhiều” – ông Lực chia sẻ.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến