Dòng sự kiện:
Vụ dự án 'khủng' thi công làm nứt nhà dân: 2 hộ từ chối nhận đền bù
21/08/2018 09:34:12
Cho rằng quá trình thẩm định và số tiền đền bù không hợp lý, 2 gia đình có nhà bị nghiêng, nứt do thi công dự án 'khủng' từ chối nhận tiền đền bù.

Như ANTT đã đưa tin, kể từ khi Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng tiến hành xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp (Dự án Goldland Plaza) tại khu vực ngã 4 Lý Thường Kiệt – Đồng Đa, phường Vĩnh Ninh, TP Huế, nhiều nhà dân trong khu vực bắt đầu xuất hiện tình trạng nứt, lún, gây ồn ào và ô nhiễm môi trường.

Trong số các hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc thi công dự án, có 2 hộ gia đình có nhà bị nghiêng, lún mạnh tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đó là ngôi nhà 2 tầng của của gia đình bà Phan Thị Liên và ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Bách, cùng trú tại kiệt 21, đường Ngô Gia Tự, phường Vĩnh Ninh.

Ngôi nhà bị nghiêng do thi công công trình "khủng" bên cạnh

Do vị trí cả 2 ngôi nhà nằm sát cạnh công trình Dự án Goldland Plaza nên chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi đơn vị thi công tiến hành xây dựng.

Theo quan sát của PV, bằng mắt thường có thể nhìn thấy cả 2 ngôi nhà trên đều bị nghiêng so với các ngôi nhà bên cạnh. Còn bên trong, vết nứt xuất hiện kín các bức tường bê tông và nền nhà đã bị lún. Điều này không những khiến người trong nhà mà hàng xóm xung quanh đều phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu.

Những vết nứt chằng chịt trong nhà

Ông Bùi Văn Bách cho biết: "Nhà tôi bắt đầu xuất hiện các vết nứt kể từ khi dự án bên cạnh tiến hành thi công. Các vết nứt xuất hiện ngày một nhiều và lớn dần theo thời gian. Một số vết nứt lớn, gia đình phải tự sửa chữa, chắp vá chằng chịt. Kh phát hiện nhà bị nghiêng và lún mạnh, cả gia đình luôn phải sống trong lo lắng, bởi đây là nơi trú ngụ duy nhất của chúng tôi".

Được biết, sau khi nhận đơn báo của các hộ dân, lãnh đạo phường Vĩnh Ninh, TP Huế đã có cuộc làm việc với các bên liên quan để tìm giải pháp khắc phục.

Sau đó, chủ đầu tư đã mời Trung tâm giám định chất lượng, Chi cục giám định xây dựng, thuộc Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế về hiện trường tiến hành giám định thực tế.

Vết nứt trong căn nhà bà Liên

Tại nhà ông Bùi Văn Bách, đơn vị giám định cho thấy kết quả đo tại 4 điểm khác nhau có độ nghiêng từ 3 - 4,5cm. Tại nhà bà Phan Thị Liên, kết quả nghiêng là 2cm.

Quá trình kiểm tra, đơn vị giám định kết luận kết cấu chịu lực của toàn nhà; cột, dầm, sàn và tường quan sát không thấy hư hỏng, ảnh hưởng giảm yếu chất lượng kết cấu nhà.

Với kết quả thẩm định, đơn vị giám định chất lượng định giá sửa chữa căn nhà bà Liên là 38.173.000 đồng và nhà ông Bách là 8.575.000 đồng.

Cho rằng quá trình thẩm định và số tiền đền bù không hợp lý, cả 2 hộ gia đình không nhận tiền đền bù, đồng thời làm đơn gửi các cơ quan chức năng có liên quan về việc này.

Theo tìm hiểu của PV, trong ngày 17/8, chủ đầu tư đã tiến hành trao trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công dự án.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh cho biết: "Có 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công công trình. Sau đó, phường đã mời các hộ dân lên thống nhất phương án để chủ đầu tư tiến hành đền bù. Hiện tại, có 3 hộ đã đồng ý nhận tiền đền bù, còn 2 hộ gia đình chưa đồng ý nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư".

"Quan điểm của phường là chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng văn bản thống nhất trước đó, đã mời đơn vị giám định, nếu các hộ dân không đồng tình thì cần có phản hồi, nếu thấy quyền lợi bị xâm hại có thể làm đơn khởi kiện ra tòa để giải quyết.

Sắp tới, phường sẽ tiếp tục mời 2 hộ còn lại lên để nắm tâm tư, nguyện vọng, nếu họ hiểu chưa đúng, phường sẽ giải thích cặn kẽ cho các hộ được biết", bà Cúc nhấn mạnh.

>> Xem thêm: Huế: Hàng loạt nhà dân quanh dự án ‘khủng' bị lún, nứt

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến