Dòng sự kiện:
Vụ hiến đất làm đường ở Lâm Đồng: Xử lý cán bộ sai phạm
14/06/2022 18:48:01
Phần lớn những vị trí người dân xin hiến đất làm đường ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm sau đó đã được tách thành hàng trăm thửa đất mới, rao bán, sang nhượng như một dự án bất động sản hợp pháp.

Một tuyến đường được đặt tên, thi công vỉa hè trong nội khu núp bóng dự án bất động sản tại địa bàn giáp ranh xã ĐamB’Ri (thành phố Bảo Lộc) và xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng). (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Từ năm 2018 đến 2021, trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) “nở rộ” tình trạng lợi dụng việc hiến đất làm đường để phân lô tách thửa, mua bán trái phép đất nông nghiệp, hình thành các dự án bất động sản trái pháp luật.

Riêng tại thành phố Bảo Lộc, diện tích đất bị tác động để làm đường, phân lô mua bán trái phép đã lên tới 1.200ha.

Sau khi các cơ quan báo chí đồng loạt đưa tin, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và các ngành chức năng quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc, trong 4 năm (từ 2018 đến 2021), trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã có 3.873 trường hợp (hồ sơ) tách thửa, trong đó có 115 hộ, cá nhân hiến đất làm đường giao thông, sau đó tách thành 12.736 thửa đất mới. Tổng diện tích đất người dân xin hiến gần 212.000m2, đều là đất nông nghiệp.

Tình trạng này xảy ra tới 7/11 xã, phường với 115 trường hợp. Người hiến đất nhiều nhất là 11,8ha; có 3 trường hợp hiến đất với diện tích từ 5 đến 10ha, 11 trường hợp hiến đất với diện tích từ 2 đến 5ha và 100 trường hợp hiến đất từ 0,08 đến 2ha…

Phần lớn những vị trí người dân xin hiến đất làm đường sau đó đã được tách thành hàng trăm thửa đất mới, rao bán, sang nhượng như một dự án bất động sản hợp pháp. Hàng chục căn nhà đã hình thành trên những dự án bất động sản trái pháp luật này.

Nhiều tuyến đường được người dân mở và đổ bêtông, thảm nhựa khi không được cơ quan chức năng cho phép.

Trước tình trạng này, Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc đã đặt ra phương án xử lý những con đường trên.

Ông Đoàn Kim Đình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc cho biết ngày 30/12/2020, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành văn bản số 2914/UBND-VP, tạm thời ngưng việc xác nhận hiến đất hình thành đường giao thông mới.

Từ đó đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo giao Thanh tra tỉnh thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Đoàn đã ban hành Kết luận 121/KL-TTr ngày 7/7/2021, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thống nhất tại văn bản 6875/UBND-ĐC ngày 27/9/2021...

Thực hiện quyết định thanh tra và Quyết định số 80/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc rà soát toàn bộ khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn; các đoàn công tác đã tổ chức kiểm tra, rà soát thực tế trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân tỉnh đang xem xét, chỉ đạo hướng xử lý đối với các trường hợp đã và đang thực hiện việc hiến đất làm đường, phân lô tách thửa. Sau khi Ủy ban Nhân dân tỉnh có kết luận chỉ đạo, Ủy ban Nhân dân thành phố sẽ tiến hành tổ chức thực hiện nghiêm đối với các trường hợp trên.

Trong khi chờ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố đã có nhiều văn bản, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường, xã và các phòng ban chuyên môn tăng cường siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mới phát sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các quy định hiện hành.

Cũng theo ông Đoàn Kim Đình, trước những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc đã tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo kết luận thanh tra. Cụ thể, đã kiểm điểm tập thể vi phạm gồm 4 đơn vị là Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân phường Lộc Phát, Ủy ban Nhân dân xã Cambridge cùng 6 cá nhân có liên quan là Bùi Thanh Chung, Nguyễn Văn Hán, Nguyễn Mạnh Hùng, Vũ Thị Thìn, Phùng Khắc Chương, Đậu Ngọc Giang. Sau khi kiểm điểm, thành phố đã có hình thức xử lý kỷ luật theo đúng quy định.

Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng cũng đã tổ chức kiểm kiểm tại Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc theo quy định.

Qua theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến đánh giá Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc đã triển khai thực hiện dứt điểm 3/3 kiến nghị tại Kết luận của Thanh tra tỉnh số 121/KL-TTr và chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Từ cơ sở nêu trên, Thanh tra tỉnh chấm dứt theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra số 121 đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc./.

Tác giả: Chu Quốc Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến