Dòng sự kiện:
Vụ mâu thuẫn kéo dài ở HTX Tân Sơn: Xã viên đánh nhau nhập viện
03/03/2018 20:37:20
Mâu thuẫn về quyền lợi đã kéo dài nhiều năm tại HTX Công nghiệp Tân Sơn (xã Hà Tân, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) không được giải quyết dứt điểm dẫn đến việc xã viên tranh chấp và đánh nhau đến mức nhập viện.

Xã viên đánh nhau nhập viện

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) xác nhận, vừa qua, sự việc xô xát, đánh nhau giữa các thành viên của HTX Tân Sơn là có thật.

“Khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã cử lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường để can ngăn, hiện một người đang nằm ở bệnh viện điều trị”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, vốn dĩ, nhiều năm qua, tại HTX này cũng đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, chủ yếu liên quan đến tranh chấp quyền lợi giữa các bên. Huyện Hà Trung và thậm chí tỉnh cũng đã nhiều lần vào cuộc nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Chị Cạnh bị trọng thương sau cuộc xô xát tại núi đá

Về sự việc đánh nhau, chị Nguyễn Thị Cạnh (SN 1976), thôn Tam Quy 3, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, người bị trọng thương trong vụ ẩu đả, hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung.

Chị Cạnh kể lại, khoảng 14h ngày 27/2, chị đi chăn bò trên đồi thì nhìn vào núi đá của HTX Tân Sơn, nơi đang có tranh chấp giữa các xã viên, chị nhìn thấy máy khoan đang khoan. Chị cầm theo con dao cắt cỏ và lấy xe máy chạy sang phía máy đang khoan đó.

“Tôi mới hỏi người tên Lương là: “Đây là núi nhà tôi, tại sao các anh lại khoan ở đây?”, phía bên kia họ mới trả lời là “Núi nhà chị thì lên trời mà kêu”. Tôi mới chèo lên núi tắt điện, anh Lương cũng chèo lên, hai bên giằng co nhau. Con dao của tôi bị vướng vào dây khoan, nên tôi chặt đứt luôn sợi dây đó", chị Cạnh kể.

Chị Cạnh cũng cho biết, sau đó, người đàn ông tên Lương đi xuống phía dưới gọi thêm một người khác tên là Long (hai anh em), cả hai dùng đá ném lên phía chị Cạnh. Chị Cạnh ở trên núi cũng ném đá xuống.

“Một lúc sau, người lái xe tên Sơn có can ngăn do sợ ném nhau vỡ đầu, chúng tôi không ném nữa nhưng tôi vẫn ở trên núi. Tôi sợ bị đánh nên gọi điện nhờ người liên hệ công an đến giải quyết”, chị Cạnh nói thêm.

Theo lời chị kể, Khi 2 cán bộ công an xã xuất hiện, chị Cạnh từ trên núi đi xuống. Trong lúc chị đang giải thích với công an thì anh Nguyễn Văn Quyết, Chủ nhiệm HTX Hà Tân đi xe ô tô xuất hiện và bảo với 2 người vừa xô xát với chị Cạnh đánh chị.

Mâu thuẫn kéo dài không được xử lí triệt để

Trái với lời kể của chị Cạnh, ông Vũ Văn Hải, Trưởng Công an xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, khi nhận được tin báo thì công an xã đã cử 2 người xuống hiện trường để nắm bắt sự việc. 

Chị Cạnh có nhiều vết bầm tím trên mặt và cơ thể

Khi đó, chị Cạnh đang ở trên chỗ máy khoan đá, khi thấy lực lượng công an xuống thì chị Cạnh cầm một chiếc xà beng và con dao cấu lùa anh Lương và anh Long. Anh Long cầm cây mía định vụt 2 đồng chí công an mới giằng được khúc mía vứt đi.

“Chị Cạnh tiếp tục lao vào anh Long thì anh này mới ôm được và đánh vào mặt, vào người chị này. Ngay lúc ấy, 2 công an xã đã kéo được 2 người ra, giữ được con dao và xà beng trên tay chị Cạnh rồi đưa chị đi trạm xá sơ cứu”, ông Hải cho biết.

Ông Hải cũng cho biết thêm, mối quan hệ giữa chị Cạnh và anh Quyết, anh Long là chị em cùng cha khác mẹ. Trước đây, khi ông Phái, bố của họ còn sống và làm chủ nhiệm HTX Tân Sơn, tất cả đều là xã viên của HTX. Sau khi ông Phái qua đời, HTX đại hội bầu anh Nguyễn Văn Quyết làm chủ nhiệm và bình bầu lại thành viên. Sau này, anh Quyết có hồ sơ báo cáo lên huyện là chị Cạnh không nằm trong HTX nữa. Từ đó, mâu thuẫn kéo dài đến nay vẫn chưa có hồi hết.

“Hiện nay, vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, Công an xã Hà Tân đã chuyển hồ sơ để Công an huyện Hà Trung tiếp tục xử lí vụ việc”, ông Hải nói.

Trước đó, như ANTT đã thông tin, những lùm xùm và mâu thuẫn trong tổ chức của HTX Công nghiệp Tân Sơn đã kéo dài từ năm 2013. Cho đến nay, không chỉ riêng hộ chị Nguyễn Thị Cạnh mà nhiều xã viên khác của HTX cũng đang tố chủ nhiệm mới của HTX này tự ý lập khống hồ sơ trái quy định để gạt bỏ họ ra khỏi HTX và khiến họ mất quyền lợi khai thác trong mỏ đá của HTX.

Về việc này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Công văn số 12562/UBND – TD ngày 31/10/2016 chỉ đạo UBND huyện Hà Trung tiến hành kiểm điểm đối với Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch Đặng Văn Bộ và cán bộ chuyên môn phòng này liên quan đến việc thẩm định, kiểm tra để ông Nguyễn Văn Quyết tự ý lập hồ sơ cấp GCN đăng ký HTX lần 3 không đúng quy định.

Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo huyện Hà Trung hướng dẫn, chỉ đạo HTX Tân Sơn tổ chức hội nghị bất thường để kiểm điểm và có hình thức kỉ luật ông Nguyễn Văn Quyết vì đã có sai phạm như kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, những chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được huyện Hà Trung giải quyết triệt để, hậu quả của những sai phạm trong HTX vẫn không được khắc phục. Đồng thời, quyền lợi của các xã viên không được đảm bảo dẫn đến việc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, ẩu đả, gây mất tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Lương Diễn

 

 

 

 


 

 

 


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến