Dòng sự kiện:
Mâu thuẫn không hồi kết ở HTX Tân Sơn, dân tố chính quyền thiếu trách nhiệm
23/01/2018 11:30:23
Những lùm xùm và mâu thuẫn trong cơ cấu tổ chức của Hợp tác xã công nghiệp Tân Sơn (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) đã kéo dài nhiều năm, dù vậy, chính quyền huyện Hà Trung dường như bất lực, không giải quyết dứt điểm.

Đuổi thành viên khỏi hợp tác xã?

Theo phản ánh của một số hộ dân là thành viên của Hợp tác xã (HTX) công nghiệp Tân Sơn tại thôn Tam Quy 3, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), hợp tác xã được thành lập năm 2007, ban đầu có 13 xã viên với ngành nghề khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng.

Các xã viên bị gạt vô cớ khỏi HTX mong mỏi đòi quyền lợi

Năm 2013, Chủ nhiệm HTX này là ông Nguyễn Văn Phái khi ấy bất ngờ đột tử, HTX đã họp hội nghị và bầu anh Nguyễn Văn Quyết, con trai ruột ông Phái làm chủ nhiệm để tiếp tục các công việc mà chủ nhiệm cũ đang làm dang dở.

Với sự dẫn dắt của chủ nhiệm mới, cơ cấu, tổ chức của HTX kể từ thời điểm này bắt đầu xáo trộn. Các xã viên cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, anh Quyết đã tự ý âm thầm thay đổi toàn bộ hồ sơ của HTX và gạt bỏ các xã viên ra khỏi hợp tác xã, đồng thời kết nạp các thành viên mới mà không ai hay biết.

Ông Dương Văn Quân, một xã viên trong HTX bức xúc cho biết: “Ông Quyết tự ý thay đổi toàn bộ hồ sơ, giấy phép đăng ký hoạt động và tự ý bổ sung tên các thành viên mới bao gồm vợ, mẹ và một số người thân của ông Quyết. Ngay cả tên chúng tôi bị gạt khỏi HTX mà chúng tôi không được biết. Trong khi đó, HTX chưa tổ chức đại hội xã viên theo nguyên tắc”.

Cũng theo lời ông Quân, sau khi thay đổi hồ sơ, ông Quyết tự ý bán mỏ đá vôi 3,5ha của HTX cho một công ty khác có trụ sở tại Ninh Bình với giá 2,4 tỷ. Tuy nhiên, sau khi không được phép của tỉnh, ông Quyết không bán được mỏ thì quay sang hình thức liên doanh với công ty này để khai thác mỏ đá.

Lúc này, những xã viên cũ mất hết quyền lợi, không có thu nhập và công ăn việc làm mặc dù trước đó đã đóng góp tiền của vào HTX.

Những khuất tất chưa được sáng tỏ

Từ năm 2011 đến 2014, mỏ đá vôi của HTX tạm thời đóng cửa do chủ trương của UBND tỉnh. Tuy nhiên, HTX vẫn xin được tận thu những sản phẩm còn lại ở mỏ này từ năm 2012.

Mặc dù không khai thác, nhưng ông Quyết vẫn lấy danh nghĩa HTX để nhập về kho HTX 43,8 tấn thuốc nổ. Theo quy định, số thuốc nổ này chỉ được cung cấp cho các xã viên phục vụ việc khai thác đá. Nhưng trên thực tế, xã viên không ai được sử dụng bởi mỏ đá đang trong thời gian đóng cửa. Các thành viên này cho rằng, toàn bộ lô thuốc nổ đã được gia đình ông Quyết bán ra ngoài để hưởng lời.

Điều đáng nói, thời điểm tháng 3/2016, UBND huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã đưa ra kết luận về việc sử dụng thuốc nổ của gia đình ông Nguyễn Văn Quyết là đúng quy định. Tuy nhiên, ngày 5/5/2017, Công an tỉnh Thanh Hóa lại ra lệnh khám xét nơi ở và bắt giữ bà Vũ Thị Ơn (SN 1954, mẹ đẻ của ông Quyết) về hành vi buôn bán thuốc nổ.

Dân tố chính quyền thiếu trách nhiệm

Các xã viên cũ HTX Tân Sơn cho rằng, chính quyền huyện Hà Trung đã không quyết liệt khi giải quyết những vấn đề liên quan đến ông Quyết và hoạt động HTX.

Đã có hàng trăm đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng từ UBND huyện, UBND tỉnh Thanh Hóa và cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị vào cuộc làm rõ những khuất tất trong HTX này. Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có những chỉ đạo để UBND huyện Hà Trung xử lí, thế nhưng đến nay, những lùm xùm này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giấy đăng ký HTX lần 4 gây tranh cãi do Phòng TC-KH huyện Hà Trung cấp cho ông Quyết

Trong kết luận thanh tra số 478/KL – UBND huyện Hà Trung nêu: “Việc HTX CN Tân Sơn không cung cấp được hồ sơ lưu trữ về việc kết nạp, chấm dứt tư cách của các thành viên, không tổ chức hội nghị thành viên HTX để đề nghị thay đổi đăng ký HTX và bầu bà Vũ Thị Ơn vào HĐQT là không đúng luật HTX năm 2012. Như vậy, việc HTX thay đổi đăng ký lần 3 là không đảm bảo quy định”.

Văn bản chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa.

Về việc này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công văn số 12562/UBND – TD ngày 31/10/2016 chỉ đạo UBND huyện Hà Trung tiến hành kiểm điểm đối với Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch Đặng Văn Bộ và cán bộ chuyên môn phòng này liên quan đến việc thẩm định, kiểm tra để ông Nguyễn Văn Quyết tự ý lập hồ sơ cấp GCN đăng ký HTX lần 3 không đúng quy định.

Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo huyện Hà Trung hướng dẫn, chỉ đạo HTX Tân Sơn tổ chức hội nghị bất thường để kiểm điểm và có hình thức kỉ luật ông Nguyễn Văn Quyết vì đã có sai phạm như kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua, những chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được UBND huyện Hà Trung giải quyết dứt điểm.

Sau chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kỉ luật lãnh đạo phòng TC-KH, vị trưởng phòng TC-KH huyện vẫn được ưu ái chuyển công tác sang vị trí khác, nhưng hậu quả của những quyết định sai do phòng này cấp cho ông Quyết vẫn không được khắc phục.

Ông Dương Văn Quân cho biết: “Sau chỉ đạo của UBND tỉnh, HTX đã 3 lần tổ chức đại hội xã viên, nhưng cả 3 lần chúng tôi đều không chấp nhận bởi vì đại hội được tiến hành không đúng luật HTX 2012. Lãnh đạo Phòng tài chính – Kế hoạch (TC-KH) gồm trưởng phòng, phó phòng cũng có mặt đầy đủ. Các xã viên chúng tôi không được ý kiến, họ không lắng nghe ý kiến của chúng tôi.

Đại hội không có đầy đủ các ban như ban quản trị hay các ủy viên đều không tham gia, không có báo cáo tài chính, cũng không có nội dung nào ngoài việc bầu bán chủ nhiệm, phó chủ nhiệm.

Chúng tôi yêu cầu những thành viên mới của HTX không được tham gia, bởi họ là người ông Quyết tự ý kết nạp không đúng quy định. Ông Quyết không chấp nhận và lãnh đạo phòng TC-KH thì trả lời rằng họ không biết, đó là việc của HTX. Vì thế, cả 3 lần đại hội đều không thành công”.

Mặc những mâu thuẫn, tranh chấp chưa được giải quyết, phòng TC-KH huyện Hà Trung vẫn xác nhận, cấp giấy đăng ký lần 4 cho ông Quyết thay đổi đăng ký HTX, trong danh sách thành viên HTX vẫn không có tên các thành viên cũ.

“Khi chúng tôi thắc mắc, phòng TC-KH trả lời rằng không biết, như vậy họ đã làm đúng quy định hay chưa? Chúng tôi cũng nhiểu lần gửi đơn lên UBND huyện, nhưng huyện cứ trả lời quanh co không có động thái cụ thể”, ông Quân nói.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc HTX Tân Sơn hiện tại cho biết: “Những chuyện này đã giải quyết xong cả rồi còn kiện tụng cái gì nữa, cũng đã báo cáo kết luận đầy đủ của các cơ quan chức năng, mọi thứ tôi làm đều đúng quy định”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND huyện Hà Trung cho biết, lãnh đạo huyện đang bận chưa thể trả lời. Khi nào có thời gian, huyện Hà Trung sẽ sắp xếp để thông tin đến báo chí.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Lương Diễn

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến