Dòng sự kiện:
Vụ nhà thờ trăm tỉ của Hoài Linh: Cháy nhà mới ra mặt chuột
26/02/2016 10:28:37
Hoài Linh từng khẳng định công trình nhà thờ tổ của mình có xin phép đàng hoàng. Tuy nhiên, UBND quận 9 xác nhận công trình nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ hài Hoài Linh không có giấy phép xây dựng và xây trên đất nông nghiệp.

Tin liên quan

Sáng 25/2, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách xây dựng và đô thị UBND quận 9 (TP.HCM) xác nhận công trình nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ hài Hoài Linh xây dựng ở quận này do không có giấy phép xây dựng nên đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính 6,2 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt của UBND quận 9, ông Hoài Linh tổ chức thi công ba hạng mục công trình không phép với tổng diện tích hơn 500 m2, gồm các hạng mục như mái ngói, tiểu cảnh, vách cây, cột cây… Do công trình xây dựng của nghệ sĩ Hoài Linh xây trên đất nông nghiệp và không có giấy phép xây dựng nên buộc phải đình chỉ thi công để bổ sung các thủ tục pháp lý liên quan như chuyển mục đích sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

Ông Tuấn Anh cho biết sau khi có quyết định xử phạt vào ngày 16.2, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh đã đóng tiền nộp phạt ở kho bạc nhà nước quận 9. Liên quan công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp, hiện cơ quan chức năng quận 9 đang hướng dẫn nghệ sĩ Hoài Linh làm thủ tục xin phép xây dựng theo quy định.

“Việc chuyển mục đích phải đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch. Vấn đề này UBND quận 9 đang giao cho phòng quản lý đô thị và phòng đăng ký sớm làm việc này. Còn những trường hợp nằm trong quy hoạch, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm theo đúng quy định”, ông Tuấn Anh nói.

Công trình nhà thờ tổ của NSƯT Hoài Linh sắp hoàn thành - Ảnh: Phạm Hữu

Theo vị phó chủ tịch UBND quận 9, vị trí mà nhà thờ tổ nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng nằm trong quy hoạch đất nông nghiệp kết hợp với nhà ở kinh tế vườn nên chỉ cho phép chuyển đổi 10% diện tích sang đất nhà ở. Hiện Phòng quản lý đô thị và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh quận sẽ phối hợp với đại diện nghệ sĩ Hoài Linh xác định chính xác diện tích có thể chuyển đổi mục đích từ nông nghiệp sang đất ở bao nhiêu rồi mới xem xét việc xử lý vi phạm. Trong trường hợp công trình xây dựng nằm ngoài phần cho phép xây dựng của đất ở thì công trình sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

“Đất ở chỉ được chuyển đổi bao nhiêu đó thôi, mà anh còn xây dựng ngoài diện tích cho phép sẽ bị xử lý. Hiện nay đang làm hướng dẫn để cho nghệ sĩ Hoài Linh chuyển mục đích sử dụng nên chưa bàn câu chuyện dỡ bỏ gì cả. Một số thông tin dỡ bỏ mà một số báo mạng đưa như vừa qua là không chính xác. Chúng tôi đang xem xét. Quan điểm của quận giải quyết sự việc theo đúng pháp luật”, ông Tuấn Anh nói.

Về thông tin nếu được xây dựng tiếp, nghệ sĩ Hoài Linh phải đóng thêm 40% giá trị công trình, ông Tuấn Anh cho hay đây là thông tin không chính xác. Mà theo đó khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, nghệ sĩ Hoài Linh phải đóng thuế cho những diện tích đất được chuyển đổi theo giá của nhà nước quy định ở khu vực đó. Hiện tại cơ quan chức năng đang làm các thao tác về mặt kỹ thuật, đo đạc nên chưa thống kê được diện tích xây dựng toàn bộ công trình chiếm bao nhiêu % diện tích khu đất.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm bản thân ông chưa gặp nghệ sĩ Hoài Linh nhưng sau khi có quyết định xử phạt, đại diện nghệ sĩ Hoài Linh có làm việc với ông. Theo đó, đại diện nghệ sĩ Hoài Linh chấp hành quyết định xử phạt của quận và nhanh chóng đóng tiền nộp phạt. Thậm chí nghệ sĩ Hoài Linh còn có đơn xin cứu xét cho việc tồn tại của nhà thờ tổ gửi UBND quận 9.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Trung Phát, Công ty TNHH Luật Sư Riêng cũng cho rằng: "Nếu công trình này không phù hợp với quy hoạch thì chính quyền đã yêu cầu tháo dỡ chứ không xử phạt hành chính. Khi đó, nếu chủ công trình không tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế dỡ bỏ. Còn với trường hợp của NSƯT Hoài Linh, đã bị xử phạt hành chính và Hoài Linh đã nộp phạt đầy đủ thì chỉ cần nghệ sĩ hài làm theo hướng dẫn, bổ sung giấy tờ thì khó có chuyện tháo dỡ. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, Hoài Linh phải đóng thêm tiền sử dụng đất được xác định theo giá thị trường giao dịch trong điều kiện bình thường (diện tích Hoài Linh sử dụng theo quy định phải lập dự án đầu tư). Hiện tại, khu vực này giá đất giao dịch khoảng từ 10-12 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hệ số sử dụng đất khu vực này khoảng 40%. Theo ước tính của tôi, tiền sử dụng đất mà Hoài Linh phải đóng cho dự án này khoảng trên 20 tỉ đồng".

Cũng theo luật sư Lê Trung Phát, nếu Hoài Linh chuyển mục đích sử dụng đất sang loại đất dành cho việc xây dựng phục vụ mục đích tín ngưỡng, tôn giáo thì sẽ không phải đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên khi đó pháp nhân của công trình phải là hội sân khấu hoặc một tổ chức nào đó chứ không phải do Hoài Linh đứng tên riêng và sử dụng như đất ở.

Trưa 23/2, các người thợ vẫn đang thi công công trình - Ảnh: Phạm Hữu

PV đã gọi điện cho danh hài Hoài Linh nhưng anh không bắt máy. Trước đó, khi chúng tôi có mặt tại công trình nhà thờ tổ vào trưa 23/2, có khoảng 5-6 người thợ đang thi công phía bên ngoài các gian điện thờ. Trong bãi xe có khoảng hơn 10 xe gắn máy và 1 máy xúc. Khi được phỏng vấn, những người thợ từ chối trả lời.

Trong khi đó, khi mạng xã hội xuất hiện thông tin nhà thờ tổ có nguy cơ phải dỡ bỏ, đích thân nam danh hài đã chia sẻ với PV rằng không hề có chuyện này. "Trước khi bắt tay vào thực hiện, dĩ nhiên tôi đã xin phép hẳn hoi. Công trình đang trong giai đoạn sắp hoàn thành, có thể là trong năm nay. Còn tôi hiện đang quay phim ở Đồng Nai chứ làm gì có chuyện quay trở về Mỹ như tin đồn", Hoài Linh chia sẻ.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến