Dòng sự kiện:
Vụ nợ 1.000 sổ đỏ ở Quảng Nam: Xem xét kê biên tài sản của Bách Đạt An
06/06/2023 11:05:16
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành chức năng kiểm tra, xem xét việc kê biên tài sản tại dự án khu dân cư An Cư 1 của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bách Đạt An để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn tại buổi tiếp công dân vào cuối tháng 5 vừa qua về các dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An).

Tại buổi tiếp, các công dân đến từ thành phố Đà Nẵng có nhiều kiến nghị liên quan đến các dự án khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Sentosa do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư phản ánh.

Theo người dân, Công ty Bách Đạt An chây ỳ, cố tình không thực hiện dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với diện tích đã được giao đất. Người dân đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp, chế tài hữu hiệu để cưỡng chế Công ty Bách Đạt An nộp thuế.

Hiện nay, Công ty Bách Đạt An có dấu hiệu tẩu tán, bán tài sản (chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư An Cư 1), đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo có biện pháp, chế tài kê biên tài sản, quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư này của Công ty Bách Đạt An để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và thi hành các bản án.

Khu dân cư An Cư 1 do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư (Ảnh: Đức Thanh).

"Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp 4 bên gồm cơ quan nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị phân phối, người dân liên quan đến các dự án", các hộ dân đề nghị.

Theo ông Trần Anh Tuấn, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh luôn tập trung chỉ đạo quyết liệt và mong muốn dự án được hoàn thành, quyền lợi của người dân được giải quyết. Tuy nhiên, chủ đầu tư thiếu tích cực hợp tác, phối hợp với các cơ quan chức năng và các bên trong quá trình lập hồ sơ, thủ tục, giải quyết các vấn đề liên quan dẫn đến dự án kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

"Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân và chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Khi chủ đầu tư và các bên không tích cực, tự giác phối hợp trong giải quyết quyền lợi, triển khai thực hiện dự án, chính quyền có trách nhiệm áp dụng chế tài, biện pháp nghiệp vụ để buộc chủ đầu tư thực hiện dự án hoặc thu hồi dự án theo quy định của pháp luật", Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay.

Về việc Công ty Bách Đạt An chậm nộp thuế dự án khu đô thị Bách Đạt, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật; tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Do đó, theo Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, cần xem xét, áp dụng biện pháp mạnh, cứng rắn, nghiêm khắc để chủ đầu tư thực hiện.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh biện pháp cụ thể để chỉ đạo, xử lý việc nợ thuế của Công ty Bách Đạt An trong đầu tháng 6 năm nay.

Hiện nay, các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã hết tiến độ, do đó UBND thị xã Điện Bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tạm dừng việc chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã lập kế hoạch, xây dựng phương án cụ thể để đẩy nhanh việc chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án đã được phê duyệt cũng như thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại khi các dự án được gia hạn hoặc được sự chỉ đạo, thống nhất của cơ quan có thẩm quyền.

Về việc Công ty Bách Đạt An chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư An Cư 1, UBND tỉnh Quảng Nam giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, thị xã Điện Bàn, Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra, xem xét việc kê biên tài sản tại dự án khu dân cư An Cư 1 để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước và thi hành các bản án theo quy định của pháp luật.

Về việc tổ chức họp giữa các bên theo đề nghị của công dân, tỉnh Quảng Nam giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan xem xét, đánh giá tình hình thực hiện các thủ tục pháp lý về gia hạn tiến độ, thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư và các vấn đề liên quan để tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh tổ chức cuộc họp vào thời điểm thích hợp.

Tác giả: Công Bính

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến