Dòng sự kiện:
Vụ nợ 1.000 sổ đỏ ở Quảng Nam: Xem xét năng lực tài chính của chủ đầu tư
19/04/2023 10:58:06
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh đánh giá năng lực tài chính của Công ty cổ phần Bách Đạt An - chủ đầu tư các dự án liên quan vụ nợ hơn 1.000 sổ đỏ kéo dài từ năm 2017 tới nay.

Ngày 17/4, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam có ý kiến như trên, sau buổi tiếp công dân hôm 10/4 do ông Nguyễn Công Thanh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh - chủ trì, về các vướng mắc liên quan các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Người dân mua đất dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Quảng Nam từ 2017, đến nay chưa nhận được sổ đỏ.

Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Công Thanh cho biết, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, triển khai thi công xây dựng, hoàn thành các dự án, nhằm sớm giải quyết quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, tiến độ triển khai thực hiện của công ty còn chậm. Năng lực của chủ đầu tư chưa đảm bảo, chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án cũng như việc thực thi các bản án liên quan đến vụ án tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà phân phối đất tại các dự án này.

Trước những vướng mắc trên, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan và thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thường xuyên phối hợp, rà soát nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và thi hành các bản án.

Trong đó cần xem xét, đánh giá năng lực tài chính của chủ đầu tư và có ý kiến cụ thể, rõ ràng về việc gia hạn, không gia hạn hoặc thu hồi dự án để sớm giải quyết, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Được biết, vào đầu tháng 4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam có buổi tiếp công dân do ông Vương Quốc Thắng - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chủ trì.

Tại buổi tiếp, qua ghi nhận ý kiến người dân bị ảnh hưởng quyền lợi liên quan các vướng mắc tại dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, ông Vương Quốc Thắng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh chủ trì buổi làm việc thống nhất về vấn đề giá đất, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân; trả lời cho công dân bằng văn bản về vấn đề kê biên tài sản thi hành án.

Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc Công ty Bách Đạt An đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sớm giải quyết quyền lợi của người dân có liên quan đến các dự án.

Công ty cổ phần Bách Đạt An là chủ đầu tư của các dự án khu đô thị Hera Complex Riverside, khu đô thị 7B (mở rộng) và khu đô thị Bách Đạt 1 tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Từ năm 2017 đã có hơn 1.000 giao dịch mua bán đất, nhưng hiện tại, người mua vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do vướng vụ án tranh chấp giữa chủ đầu tư là Bách Đạt An và đơn vị phân phối đất dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, yêu cầu công ty này đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, chuyển kinh phí để chi trả cho người dân.

Tuy nhiên, phía công ty vẫn không thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đặt mua đất nền dự án.

Liên quan đến vụ án tranh chấp các dự án bất động sản do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ cũng đã gửi văn bản đến Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư sớm xây dựng phương án cụ thể, thi công cơ sở hạ tầng, hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân theo hợp đồng đã ký và được kết luận tại các bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tác giả: Công Bính

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến