Dòng sự kiện:
Khách sành ăn ùn ùn săn “Vũ nữ chân dài” thưởng Tết
06/01/2016 14:10:01
ANTT.VN – Dần trở thành “độc, lạ” của dân chơi thứ thiệt, món khô nhái – đặc sản vùng đất miền Tây (An Giang) được ví là “vũ nữ chân dài” danh bất hư truyền.

Tin liên quan

Gọi nôm na cái tên “vũ nữ chân dài”, khô nhái dần trở thành món nhấm rượu cực kỳ “độc, lạ” của miệt đồng An Giang.

kho-nhai

Vốn nổi tiếng với họ hàng nhà “gà đồng” như: Ếch, ễnh ương, cóc nhái,… Trong đó nhái là loài đa dạng nhất: nhái bầu, nhái cơm…thì chỉ nhái cơm với đôi chân dài miên man sinh sống ven các ruộng lúa mới được dùng để chế biến. Bởi tuy thuộc hàng em út của “ếch” về thể hình và cơ bắp, nhưng đó lại là lợi thế của nhái khi được chế biến thành món khô chiên giòn trên bếp đượm lửa.

“Vũ nữ chân dài” được xem là món ăn tinh túy từ thiên nhiên mang lại. Nói đến tự nhiên phải kể đến thành phần dinh dưỡng cực kỳ ấn tượng. Vừa nhiều đạm, không chất béo lại giàu canxi, thích hợp cho tất cả mọi người. Do sống trong môi trường hoang dã, không nuôi được kiểu kinh tế như ếch nên thịt “kiều nữ” rất dai ngon và không độc.

Sơ chế khá công phu, đem về phải chặt bỏ đầu, lột da, mổ bụng, lôi hết ruột ra, rửa thật cẩn thận, ướp cùng muối, tiêu và ớt để thấm đều trước khi phơi. Khi “người đẹp” đã được tẩm lớp da bóng giòn quyến rũ, đầu bếp thả nguyên con vào chảo dầu sôi già chiên giòn từ thịt tới xương hoặc nướng lên là có ngay thức quà dân dã “danh bất hư truyền”.

vu-nu-chan-dai

Kèm theo chén mắm me, vị cay cay nơi đầu lưỡi của ớt quyện lẫn mùi đặc trưng của họ hàng “gà đồng”, trộn lẫn âm lượng giòn tan từ tiếng rệu rã của xương cốt đã được rang vàng, món khô nhái hấp dẫn thực khách ngay từ cái nhìn bên ngoài, nhiều người nghiền chỉ sau một lần nếm thử.

Vào dịp Tết, giá khô nhái lên đến 600.000 -700.000 đồng/kg, gấp đôi ngày thường mà vẫn khó tìm. Có thể nói, đây là phát minh đáng tự hào cho những người dân “Hai lúa” đã lột xác con nhái từ chỗ chỉ quẩn quanh trong thức ăn đời thường, như: Nhái xào xả ớt, bằm nấu cháo... lên hàng đặc sản.

Đặc sản này đang được các nhà hàng, quán ăn săn đón bởi chế biến ra được nhiều món không "đụng hàng".  Không chỉ phục vụ thượng khách trong nước, “vũ nữ chân dài” hiện còn được xuất sang hai nước láng giềng: Lào và Campuchia.

Hoàng Hà (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến