Dòng sự kiện:
Vụ nữ du khách Việt bị ngược đãi ở Singapore: Các hãng hàng không được phép thu phí
31/10/2015 13:56:12
ANTT.VN – Theo ICA, người nước ngoài phải quay trở lại không được nhập cảnh vào Singapore hay những hành khách đang chờ đợi để hồi hương có thể phải trả tiền cho bất kỳ chi phí vận chuyển hay ăn ở phát sinh nào nếu bị từ chối nhập cảnh vào nước này.

Tin liên quan

Trang Today của Singapore hôm qua (30/10) có bài đăng liên quan đến việc nữ du khách Việt Nam bị nhà chức trách Singapore ngược đãi, theo đó trang báo điện tử của Singapore có đăng tải tuyên bố của Cục Quản lý Cửa khẩu và Nhập cư Singapore (ICA) phát đi vào hôm thứ 6 (29/10) cho biết theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) các hãng hàng không được phép thu hồi chi phí ăn, ở phát sinh từ các hành khách bị từ chối nhập cảnh vào một quốc gia.

Chị Nguyễn Thanh Thủy bị từ chối nhập cảnh vào Singapore mặc dù chị đã từng theo học ở một trong những trường đại học tốt nhất tại đảo quốc Sư tử theo học bổng của Bộ Ngoại giao Singapore. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo ICA, người nước ngoài phải quay trở lại không được nhập cảnh vào Singapore hay những hành khách đang chờ đợi để hồi hương có thể phải trả tiền cho bất kỳ chi phí vận chuyển hay ăn ở phát sinh nào nếu bị từ chối nhập cảnh vào nước này.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, các hãng hàng không được phép thu hồi các chi phí này từ hành khách, ICA cho biết trong một thông báo phát đi hôm thứ 6.

Các nhà chức trách Singapore đã phản hồi lại một bài viết được đăng tải trên facebook mấy ngày trước bởi một nữ du khách người Việt kể về việc cô bị từ chối nhập cảnh vào Singapore mặc dù cô đã từng theo học ở một trong những trường đại học tốt nhất tại đảo quốc Sư tử theo học bổng của Bộ Ngoại giao Singapore.

Bài viết được đăng tải trên facebook vào ngày 20/10/2015 với lời tựa “12 giờ kinh hoàng – câu chuyện của tôi về việc từ chối nhập cảnh vào Singapore” của nữ du khách Việt có tên là Nguyễn Thanh Thủy, 26 tuổi. Chị Thủy đã viết về một “thử thách ác mộng” khi bị nhốt trong một phòng chờ ở sân bay Changi với 4 nữ hành khách Việt khác. Chị Thủy cho biết mình đã bị tịch thu hết đồ đạc và được thông báo phải trả một khoản phí dịch vụ mặc dù chị không được cung cấp bất kỳ nước hay thức ăn nào trong vòng 6 giờ.

Chị Nguyễn Thanh Thủy hiện đang làm việc tại một công ty quốc tế, chị cho biết công việc của mình đòi hỏi cần phải di chuyển thường xuyên giữa TP.HCM và Singapore để đào tạo hoặc tham dự các cuộc họp.

“Những lần tôi bay sang Singapore như một hành khách du lịch hoặc vì mục đích công việc, 90% những lần đó tôi sẽ được hỏi (và được yêu cầu đi vào một phòng chờ) vì nhiều lý do khác nhau như hộ chiếu của tôi, tên thường gọi của tôi, hồ sơ cá nhân đáng ngờ của tôi: một khách du lịch nữ trẻ, độc thân, hấp dẫn đến từ một quốc gia đang phát triển” – chị viết.

Những lần trước, chị Thủy cho biết mình sẽ được thông qua ngay sau khi được quét dấu vân tay, kiểm tra hồ sơ và phỏng vấn. Tuy nhiên, trong vụ việc diễn ra ngày 19/10, chị Thủy cho biết mình đã bị giữ lại gần 12 giờ đồng hồ mà không được yêu cầu xuất trình tài liệu chính thức, và sau đó còn được yêu cầu trả 104 đô Sing cho 2 giờ sử dụng giường ngủ trong phòng chờ cũng như từ 50 đến 100 đô Sing cho dịch vụ “hộ tống” của các nhân viên.

Chị Thủy và các nữ hành khách khác phải ký vào một tờ khai trong đó nói rằng họ không có đủ tiền mặt để thanh toán cho các dịch vụ, điều này đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí phát sinh thay thế.

Phản hồi các câu hỏi của trang Today, ICA cho biết khoản lệ phí này không thuộc phạm vi quản lý của Cục, phát sinh khi các hành khách bị đánh giá là “không đủ điều kiện để được thông qua và bị từ chối nhập cảnh và giao lại cho nhân viên của các hãng hàng không có liên quan để chờ hồi hương”. “Các nhân viên hàng không sẽ thu xếp chỗ ở cho họ ở phòng dành cho những hành khách không được tiếp nhận”, ICA cho biết trong tuyên bố của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ TP.HCM với trang báo Singapore, chị Thủy cũng bày tỏ sự quan ngại về sự thiếu “minh bạch” trong quá trình hồi hương. “Chúng tôi đã chờ đợi trong phòng đến 4 giờ sáng và không có ai nói với chúng tôi những gì đang diễn ra” – chị Thủy cho biết.

ICA nhấn mạnh rằng bất kỳ du khách nào được trả về cùng với giấy thông hành sẽ không được phép tham gia vào bất kỳ một hình thức lao động hay kinh doanh nào “mà không có giấy phép lao động được phê duyệt bởi các cơ quan có liên quan”. Chị Thủy cũng có biết chị sẽ nhờ cấp trên của mình viết những bức thư cho những chuyến đi sau này.

“Và cuối cùng, tôi tin rằng nó thuộc về quá trình sàng lọc của ICA… Tôi chỉ nghĩ rằng bởi vì tôi đã từng ở đây (ở Singapore) trong một thời gian dài, vì thế sẽ không có bất cứ khả năng nào tôi sẽ thực sự bị (giam giữ)… Chỉ đáng tiếc rằng sự cố này đã xảy ra” – chị Thủy nói.

Phương Phương – Theo Today

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến