Dòng sự kiện:
Vụ phân bón Thuận Phong: 'Nóng' xuyên qua 2 nhiệm kỳ Quốc hội
31/10/2018 14:43:36
Liên quan đến vụ việc phân bón Thuận Phong, sáng ngày 31/10, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã tranh luận với Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí.

Cơ quan chức năng lập biên bản các sản phẩm phân bón tại Công ty Thuận Phong.

Theo ĐB Cương, đây là vụ việc cụ thể nhưng liên quan trên 70% dân số Việt Nam là nông dân, điển hình cho nạn sản xuất phân bón giả, gây hại cho nông dân, đồng thời là vụ việc được chất vấn xuyên qua 2 nhiệm kỳ Quốc hội. 

Tại Kỳ họp thứ 4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình có ý kiến đề nghị, ĐB không tiếp tục tranh luận vì vụ việc đang trong quá trình điều tra. 

“Vấn đề này ảnh hưởng đến hàng chục triệu nông dân. Phó Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo và đề nghị ĐB không tranh luận vì đang điều tra. Tôi được biết đã có văn bản của 6 bộ, ngành, trong đó, Bộ Tư pháp khẳng định, đó là phân bón giả và buôn bán hàng cấm… Vừa rồi có thông tin khi làm việc với Ban Nội chính Trung ương, Công an Đồng Nai đã đề nghị khép lại vụ việc trên khiến dư luận lại ồn ào", ĐB Cương nêu và đề nghị Viện trưởng Viện KSND Tối cao nên có trách nhiệm đến cùng với vụ việc này.

Cũng tranh luận về vụ phân bón Thuận Phong, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng, từ những thông tin đã có và báo cáo của Phó Thủ tướng tại Kỳ họp thứ 4 đã thoả mãn các yếu tố cấu thành tội phạm với pháp nhân Thuận Phong.

“Đây là vụ việc gây bức xúc lớn, tác động đến hàng triệu nông dân Việt Nam, được nhiều ĐB Quốc hội quan tâm. Viện trưởng nắm trong tay "thượng phương bảo kiếm", các chứng cứ cấu thành tội phạm khá rõ nên mong Viện trưởng sớm xử lý vụ việc", ĐB kiến nghị.

Trước đó, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, ông đã trao đổi với Phó Thủ tướng phụ trách về vụ phân bón Thuận Phong rằng: “Chúng tôi làm rõ vấn đề ở đây không phải là xử lý doanh nghiệp mà làm sao để khởi tố làm rõ, đảm bảo công bằng cho chính công ty và hơn 60 triệu người nông dân… Đề nghị Viện trưởng xem xét lại vấn đề này”.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn. 

Về vấn đề này, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng, vấn đề ở đây cần xác định xem công ty này sản xuất, nhập khẩu, mua bán phân giả không? 

Để xác minh, Viện KSND Tối cao đã đề nghị một số Bộ có liên quan cung cấp thông tin giám định. “Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản trả lời nhưng chưa đạt yêu cầu giám định điều tra. Hai bộ còn lại  (Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ) chưa trả lời. Viện KSND Tối cao khẳng định nếu chưa có kết quả trả lời của cơ quan thẩm quyền về giám định thì chưa có căn cứ để xác định có vi phạm pháp luật hay không. Hiện nay, vụ việc đang vướng ở đó”, Viện trưởng Lê Minh Trí nói.

Đồng thời, Viện trưởng Viện KSND Tối cao cho biết, khi thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Viện KSND Tối cao đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án của cơ quan điều tra; yêu cầu Công an Đồng Nai thụ lý tố tụng theo quy định pháp luật. Công an Đồng Nai đã thụ lý điều tra theo tin báo tố giác tội phạm.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu các bộ ngành liên quan nhanh chóng trả lời, đồng thời đề nghị Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí có báo cáo bằng văn bản.

Trước đó, Dân Việt đã có loạt bài phản ánh những vụ việc liên quan đến công ty phân bón Thuận Phong. 

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến