Dòng sự kiện:
Vụ xây nhà che mộ ở Nghệ An: Huyện Đô Lương yêu cầu tháo dỡ một phần
19/03/2022 09:40:36
UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) đã ban hành kết luận liên quan đến vụ việc hộ bà Nguyễn Thị Đề, xã Thái Sơn xây dựng nhà che mộ trên nghĩa trang mà dòng họ Lê Văn phán ánh phản cảm, mất mỹ quan.

Căng băng rôn phản đối

Ngày 17/3, một số người trong dòng họ Lê Văn, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương đã mang băng rôn, biểu ngữ lên khu nhà che mộ đã được xây dựng kiên cố để phản ánh, yêu cầu tháo dỡ.

Theo đó, ông Lê Văn Thanh (Trưởng chi 2 họ Lê Văn đại tôn, xóm 7, xã Thái Sơn) có mặt tại hiện trường cho biết, đây là lần thứ 2, dòng họ mang các biểu ngữ, băng rôn lên đây để phản ánh, yêu cầu chính quyền địa phương tháo dỡ phần nhà che mộ mà gia đình bà Nguyễn Thị Đề đã xây dựng gây ảnh hưởng đến khu vực mộ của dòng họ cùng như mỹ quan chung của khu nghĩa trang.

Dòng họ Lê Văn căng băng rôn tại ngôi nhà che mộ

“Công trình này đã xây dựng 2 năm rồi, dòng họ chúng tôi đã làm đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chính quyền yêu cầu giải quyết việc hộ bà Nguyễn Thị Đề xây dựng nhà che mộ ảnh hưởng đến khu nghĩa trang của dòng họ Lê Văn. Dòng họ yêu cầu phải tháo dỡ hoàn toàn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, để giải quyết vụ việc này, chính quyền địa phương đã mời đại diện dòng họ Lê Văn và phía bên bà Nguyễn Thị Đề lên để đối thoại. Tuy nhiên, do phía bà Nguyễn Thị Đề không ai có mặt nên vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Một số người trong dòng họ Lê Văn mang băng rôn lên khu nghĩa trang

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương xác nhận dòng họ Lê Văn đã gửi đơn phản ánh lên UBND huyện. Sau khi nhận được đơn UBND huyện đã lập tổ công tác xác minh vụ việc và đã có kết luận.

“Đích thân tôi cũng đã xuống 2 lần tại nghĩa trang để kiểm tra hiện trường. Sau đó, tôi đã giao cho các phòng ban liên quan lập tổ công tác để giải quyết vụ việc này”, ông Hiệp nói.

Theo đó, sau khi lập Tổ công tác xác minh nội dung đơn của dòng họ Lê Văn, xóm 2, xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, UBND huyện đã có Kết luận số 59/KL-UBND về việc kết luận nội dung phản ánh của dòng họ Lê Văn.

Bất chấp lệnh đình chỉ xây dựng

Tóm tắt nội dung phản ánh của dòng họ Lê Văn, ông Nguyễn Đình Sinh (con trai của bà Nguyễn Thị Đề) xây dựng nhà che mộ, hàng rào trên đất nghĩa trang của dòng họ Lê Văn là trái quy định pháp luật. Đề nghị UBND huyện giải quyết buộc ông Nguyễn Đình Sinh tháo dỡ nhà che mộ, hàng rào mới xây trên đất nghĩa trang của dòng họ, trả lại khuôn viên như hiện trạng ban đầu.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Sinh không chấp hành nghiêm chỉ đạo đình chỉ của UBND xã Thái Sơn và đình chỉ hiện trường của Công an huyện Đô Lương liên quan đến việc xây dựng nhà che mộ, hàng rào trên đất nghĩa trang của dòng họ Lê Văn.

Tại kết luận của UBND huyện Đô Lương yêu cầu, hộ bà Nguyễn Thị Đề tháo dỡ phần che bao các ngôi mộ của gia đình để đảm bảo mỹ quan chung.

Về xử lý cán bộ, giao phòng Nội Vụ chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành liên quan căn cứ nội dung kết luận của Chủ tịch UBND huyện về việc nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn nhiệm kỳ 2015-2020 và kết luận này để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Ngôi nhà che mộ bị phản ánh

Đồng thời, giao UBND xã Thái Sơn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn và dòng họ Lê Văn, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Đề nghiêm túc chấp hành, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, quản lý nghĩa trang. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng qui định pháp luật.

Ngoài ra, UBND xã tiếp tục tổ chức hoà giải giữa dòng họ Lê Văn và bà Nguyễn Thị Đề thống nhất phương án giải quyết ngôi mộ đang có tranh chấp, phương án tu sửa, chỉnh trang khu vực nghĩa trang chung, đảm bảo mỹ quan, tạo sự đoàn kết của hai bên.

Như An Ninh Tiền Tệ đã có bài viết trước đó, “Nghệ An: Kỳ lạ xây 'ngôi nhà' nằm giữa nghĩa trang bất chấp chính quyền đình chỉ”, phản ánh việc dòng họ Lê Văn có đơn phản ánh, gia đình bà Nguyễn Thị Đề (trú tại xóm 10, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương) đã xây nhà mộ trong khuôn viên nghĩa trang của dòng họ Lê Văn (tại nghĩa trang Khe Mài, xã Thái Sơn) gây phản cảm và ảnh hưởng đến việc tâm linh của dòng họ.

Mặc dù sự việc đã được báo lên chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. 

Văn Bình – Phan Huy

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến