Dòng sự kiện:
Xã miền núi dựng lều cách ly cho người về quê ăn Tết
25/01/2022 19:50:11
Để có nơi cách ly cho những người đi làm ăn xa về quê ăn Tết, xã Thanh Phong, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã dựng những căn lều tranh để làm nơi cách ly.

Từ đầu tháng 1/2022, trước tình hình nhiều người đi làm ăn xa trở về quê ăn Tết, chính quyền xã Thanh Phong đã huy động nhân lực dựng ba dãy nhà tạm bằng tre trong khuôn viên nhà văn hóa thôn Quang Hùng cũ và Trung tâm văn hóa, sau đó ngăn thành 60 phòng phục vụ người cách ly. Mỗi phòng rộng khoảng 5 m2, được bố trí giường đơn, điện, sóng wifi miễn phí và chỉ dành cho một người.

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết, có thời điểm, cả 60 phòng tại các khu lán đều kín chỗ bởi người về quê ăn Tết rất đông.

“Do đặc thù nhà dân ở xã miền núi này hầu hết không có phòng riêng nên không đảm bảo các điều kiện cách ly phòng chống dịch COVID-19. Chính quyền họp dân rồi thống nhất dựng lán làm nơi cách ly tập trung”, ông Tuấn lý giải.

Lán cách ly dựng bằng tre, bạt của xã Thanh Phong

Từ giữa tháng 1 đến nay, xã có hơn 300 người trở về, trong đó khoảng 200 thuộc diện cách ly 7 ngày tại nhà nhưng họ đều được đưa đến cách ly ở lán hoặc nhà văn hóa thôn do nhà riêng không đủ điều kiện. Trong quá trình cách ly đã phát hiện 2 người mắc COVID-19, do được cách ly tốt nên không lây lan ra cộng đồng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Thanh Phong đã bố trí lực lượng túc trực tại các lán 24/24h để giám sát, việc ăn uống được thân nhân người cách ly nấu rồi mang đến. Các đoàn thể của xã Thanh Phong cũng tổ chức nhiều buổi nấu ăn tập trung để hỗ trợ người trong diện cách ly.

"Đây là việc làm linh hoạt của chính quyền, có sự đồng thuận của người dân và người đi làm ăn xa trở về", ông Tuấn cho biết thêm, đến sáng 25/1, 25 người cuối cùng cách ly ở khu lán đã được cho về nhà ăn Tết.

Hiện những người cách ly đã được cho về nhà ăn Tết

Trao đổi về việc địa phương dựng lán cách ly người về quê ăn Tết, ông Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Huyện ủy – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Như Xuân, lý giải những người về từ vùng đỏ, trong khi điều kiện gia đình họ không thể cách ly được, vì đồng bào miền núi điều kiện khó khăn, nhà thường không có phòng riêng để ở. Trong khi đó, địa phương cũng không có khu cách ly khang trang. Chính vì thế xã và người dân thống nhất dựng lán.

“Bây giờ phải thực hiện theo văn bản của tỉnh, quyết định 4399 ngày 5/11/2021.Tinh thần là vì an toàn của người dân, mỗi địa phương có cách xử cho nó phù hợp, trên tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh”, ông Hùng nói.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, cho rằng, việc dựng lán cách ly tại huyện Như Xuân là do xã làm quá mức cần thiết, và việc này huyện sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp.

Theo giám đốc sở Y tế, hiện tại Thanh Hóa đang thực hiện công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo 289 ngày 23/12/2021. Đây là chỉ đạo mới, gần nhất của tỉnh, theo đó người trở về từ vùng đỏ (vùng 4) mà chưa tiêm vắc xin sẽ thực hiện cách ly tập trung hoặc tại nhà 14 ngày.

Bộ Y tế: Không cách ly người về quê ăn Tết

Ngày 22/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể:

Bộ Y tế đề nghị hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến