Xã ‘qua mặt’ huyện thu hàng trăm triệu đồng sai quy định
02/02/2015 09:43:46
ANTT.VN - Chưa được UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xét duyệt cấp đất nhưng UBND xã Xuân Lĩnh đã tự ý thu tiền cấp đất từ 3 hộ gia đình với số tiền 170 triệu đồng.

Tin liên quan

Theo đó, UBND xã Xuân Lĩnh đã thu tiền của các hộ gia đình: Nguyễn Thanh Đài (Thôn 2) số tiền 60 triệu đồng; Nguyễn Văn Tình (Thôn 3) số tiền 60 triệu đồng; Nguyễn Thành Luân (thôn 1) số tiền 50 triệu đồng.

Tổng số tiền nói trên đều được UBND xã này thu trong tháng 5/2012.

UBND xã Xuân Lĩnh tiến hành thu tiền từ năm 2012

Theo tìm hiểu, năm 2012, UBND xã Xuân Lĩnh thông báo về việc xét giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Theo đó, 3 hộ gia đình nói trên là đối tượng được xã xét duyệt cấp đất.

Ông Nguyễn Văn Lợi (người đại diện hộ gia đình Nguyễn Thành Luân) cho biết: “Sau khi có thông báo thì tôi mang tiền lên UBND xã nộp. Tuy nhiên, rất lâu sau đó vẫn chưa có bìa (giấy CNQSDĐ-PV). Nhiều lần tôi có đi hỏi thì lãnh đạo xã nói phải đợi thêm vì đang trong đợt cấp đổi bìa đất mới”.

Trao đổi với ông Đinh Thế Nam – Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh – chúng tôi được biết số tiền 170 triệu đồng đã thu của 3 hộ gia đình nói trên được sử dụng “luân chuyển” trong tiền quỹ của xã.

“Xã chỉ thu hộ cho các hộ gia đình, khi nào huyện xét cấp đất thì sẽ mang lên kho bạc để nộp”, ông Nam nói.

Khi phóng viên hỏi việc thu tiền như trên có đúng quy định hay không, ông Nam im lặng.

Chưa được xét giao đất nhưng UBND xã Xuân Lĩnh đã thu 170 triệu đồng của 3 hộ gia đình

Trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Văn Tính – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân – đề nghị phóng viên cung cấp tài liệu liên về vụ việc.

Ông Nguyễn Tiến Anh – Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nghi Xuân – cho biết: “Theo quy định về trình tự thủ tục giao đất, các hộ gia đình có đủ điều kiện đã được xã xét duyệt, nếu đã được huyện cho phép giao đất thì các hộ gia đình, cá nhân nộp tiền tại kho bạc. Xã không có quyền thu tiền đất”.

Ông Anh cho biết, UBND huyện Nghi Xuân đã và đang “nghiêm cấm” việc thu tiền trước khi giao đất nhằm hạn chế tiêu cực.

“Trong trường hợp này, huyện chưa xét giao đất nhưng không hiểu sao UBND xã Xuân Lĩnh lại thu tiền. Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu có sai phạm thì tuỳ theo mức độ sẽ xử lý”, ông Anh nói.

Kiến Càng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến