Tin liên quan
Hành khách chen chúc mua vé tại bến xe Mỹ Đình - Hà Nội trong dịp lễ
Ngày 16-10, ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về việc “xin một lốt xe (slot - lượt xuất bến) vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng” mà ông Thăng nói trong cuộc họp ở Bộ GTVT ngày 15-10 để Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xác minh.
Sau đây là ý kiến của chuyên gia, luật sư xung quanh vụ việc này.
* Ông Lương Quang Tuấn (nguyên kiểm sát viên Vụ kiểm sát điều tra án trị an xã hội và thực hành quyền công tố, Viện KSND tối cao):
Quy trình ngược
Bộ trưởng phát biểu có nghĩa là việc đó có xảy ra. Nhiệm vụ của Sở GTVT Hà Nội là phải cho người đến tận nơi xác minh chứ không phải đi làm công văn yêu cầu bộ trưởng cung cấp thông tin.
Sở GTVT yêu cầu bộ trưởng cung cấp thông tin là theo quy trình ngược. Lẽ ra bộ trưởng phát biểu, thấy có cơ sở thì cấp dưới phải đi làm.
Theo các quy định của pháp luật, Sở GTVT có thể cho người đi xác minh bằng nhiều nguồn, nhiều cách khác nhau. Ví dụ như đến bến xe Mỹ Đình kiểm tra tất cả công ty có xe khách vào bến xem họ có mất lệ phí gì không.
Tuy nhiên muốn có được thông tin thì người đi xác minh phải khéo léo, phải để họ hiểu việc mình đi xác minh là để xử lý cái sai, bảo vệ quyền lợi của họ. Chứ nếu cứ hùng hổ đi theo đoàn, xác minh không khéo thì chủ xe có chết cũng không khai ra.
Cái hay của người đi điều tra và xử lý tin báo điều tra là ở chỗ đó.
* Luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn luật sư TP.HCM):
Sở phải có trách nhiệm đi xác minh
Dựa trên các nguồn tin doanh nghiệp, người dân cung cấp hay các cơ quan khác chuyển đến về nội dung muốn có một lốt trong bến xe Mỹ Đình phải mất đến 500 - 600 triệu đồng, ông Đinh La Thăng với tư cách là người đứng đầu ngành GTVT có trách nhiệm xác minh vấn đề này.
Vì vậy, ngày 15-10 trong cuộc làm việc với các đơn vị liên quan về giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ông Thăng phát biểu là không có gì sai.
Việc ông Thăng phát biểu như vậy trong buổi họp là ý kiến phát biểu chỉ đạo cấp dưới và các ngành liên quan phải có trách nhiệm xác minh thông tin, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những thông tin này (nếu có).
Sau phát biểu này, thay vì tiếp thu ý kiến để xác minh kiểm tra thực hư vấn đề thì Sở GTVT Hà Nội lại có văn bản đề nghị ông Thăng cung cấp chứng cứ để làm rõ ý kiến phát biểu chỉ đạo là không đúng quy định của pháp luật cũng như mối quan hệ cấp dưới - cấp trên.
Bởi Sở GTVT phải có trách nhiệm làm sáng tỏ vấn đề đúng hay sai, chứ ai lại đề nghị bộ trưởng đi cung cấp thông tin.
Trong trường hợp này, ông Đinh La Thăng không có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của Sở GTVT mà trách nhiệm của sở là phải làm rõ, thẩm tra vấn đề này và báo cáo lên bộ trưởng.
Khi nào bộ trưởng phát biểu và nêu rõ cụ thể một cá nhân nào đó mà sai sự thật thì mới vi phạm pháp luật về hành vi vu khống.
Bộ trưởng Đinh La Thăng - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ
* Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vận tải do Bộ GTVT tổ chức ngày 20-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận căn cứ theo quy hoạch trên tuyến có bao nhiêu xe, tần suất bao nhiêu để doanh nghiệp đăng ký hoạt động mà không cần có sự chấp thuận của Sở GTVT.
Sở GTVT chỉ công bố công khai số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động (nếu tuyến đã đầy thì từ chối đăng ký) và thực hiện giám sát doanh nghiệp hoạt động đúng hành trình, tần suất hay không, nếu sai thì yêu cầu dừng hoạt động.
* Tại hội nghị của Bộ GTVT ngày 12-10, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết đến nay quy hoạch tuyến vận tải đã có nhưng việc bỏ chấp thuận tuyến như kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn chưa được thực hiện.
Ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - giải thích là các sở GTVT vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc bỏ chấp thuận tuyến. Ông Thăng đặt câu hỏi: “Băn khoăn vì chấp thuận tuyến phải mất tiền, để tiêu cực với nhau?”.
* Ngày 15-10, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục bày tỏ sự gay gắt với các đơn vị liên quan vì chậm trễ trong việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến.
Ông Thăng dẫn trường hợp có người nói xin một lốt xe (được chấp thuận vào bến hoạt động) vào bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng...
* Ngày 16-10, ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về việc “xin một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng” để Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xác minh.
Trong đó, ông Viện cho biết tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT, Tổng công ty Vận tải và Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội không thực hiện bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình.
Theo tuoitre.vn
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy