Xây dựng phương án bán thí điểm 100% vốn sân bay Phú Quốc
25/02/2015 15:58:59
ANTT.VN – Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo tập trung cổ phần hóa thành công ACV và bán sân bay Phú Quốc trong năm 2015 tại cuộc họp triển khai đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không sáng 25/2.

Tin liên quan

Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Hàng không VN – ông Lại Xuân Thanh về kế hoạch triển khai đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, đến năm 2016 cơ bản sẽ hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích và kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Bộ trưởng Thăng đề nghị ACV xây dựng phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc ( ảnh: mt.gov.vn)

Về việc triển khai dự án thí điểm, Cục Hàng không VN phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) trình Bộ GTVT nội dung công bố dự án “ Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3/2015.

Cục Hàng không cũng kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thí điểm dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV ACV cho biết, hiện ACV đang thực hiện quyết liệt cổ phần hóa và trong quý II phải xong.

Còn theo Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – ông Đinh Việt Thắng phân tích thị trường hàng không trong khoảng 15 năm nữa sẽ tăng trưởng cao, do đó những thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM cũng phải quy hoạch công suất sân bay gấp 10 lần dân số.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng cho rằng, cần có danh mục cụ thể xã hội hóa, chọn 1 số dự án thí điểm để chuyển nhượng quyền khai thác.
Ông Nguyễn Danh Huy, trưởng ban PPP bày tỏ, vấn đề quan trọng là tìm cơ chế kêu gọi các nhà đầu tư vì danh mục dự án đưa ra tương đối rộng.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Đinh La Thăng đề nghị Cục Hàng không VN tiếp thu các ý kiến và làm lại báo cáo về kết quả thực hiện xã hội hóa lĩnh vực hàng không hiện nay bao gồm kết cấu hạ tầng cảng, vận chuyển hàng không, quản lý bay và kế hoạch triển khai cụ thể xã hội hóa lĩnh vực hàng không.

Theo Bộ trưởng Thăng, lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, sức hút và sức hấp dẫn cũng rất lớn, hoàn toàn có thể thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không. Bên cạnh đó cần phải dựa vào Hiến pháp, Luật Hàng không dân dụng sửa đổi, nghị quyết Đại hội Đảng…để thực hiện xã hội hóa lĩnh vực hàng không một cách đồng bộ, hiện đại vì nếu không có làm đồng bộ sẽ khó phát triển.

Bộ trưởng Thăng cũng nhấn mạnh, mục tiêu cụ thể và trước mắt là phải huy động nguồn lực đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành nâng tầm thế giới, khi được Quốc hội thông qua cần tính đến các phương án đầu tư, vốn, thậm chí cả phương án bỏ ra 100% phần vốn nhà nước bằng cách đề xuất toàn bộ vốn cổ phần hóa ACV và các đơn vị trong ACV giữ lại để đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như đầu tư cho các sân bay đảm bảo an ninh, quốc phòng; phát hành thêm trái phiếu không cần bảo lãnh nhà nước; bán và chuyển nhượng một số cảng hiện có.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không VN chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật…làm căn cứ thực hiện, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo xã hội hóa lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng ban chỉ đạo, thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng đề nghị ACV nhanh chóng hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ GTVT trong tháng 4, xây dựng phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc, chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới, đưa ra kế hoạch việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN khẩn trương hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa và kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

Đồng thời, Cục Hàng không VN phối hợp với ACV và tỉnh Khánh Hòa khởi công đường cất, hạ cánh sân bay Cam Ranh trong tháng 3 tới và tính toán tốc độ tăng trưởng của sân bay Vinh tránh quá tải.

TD

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến