Dòng sự kiện:
Xe quá tải tung hoành ở Yên Bái: Kỳ lạ những chiếc xe được miễn lệnh dừng kiểm tra
27/06/2020 05:42:35
Tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái khiến người dân rất bức xúc, bên cạnh đó, các tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát lại “ngó lơ” những vi phạm càng gây khó hiểu.

Bất thường trong công tác tuần tra kiểm soát

Sau những ngày quan sát các tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát dọc QL 70, chúng tôi khó có thể tin rằng lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái lại có tác phong, quá trình làm việc một cách “hời hợt” trong công tác xử lý những vi phạm trên địa bàn. Đặc biệt, xử lý tình trạng xe quá khổ, quả tải khiến cho người dân suy nghĩ rằng, các tổ công tác “làm ngơ” để những vi phạm ngang nhiên tồn tại.

Để quan sát được các tổ công tác làm nhiệm vụ, chúng tôi đã “mật phục” giả làm khách qua đường, dừng nghỉ tại các quán nước ngay sát điểm các tổ công tác dừng xe bên đường làm nhiệm vụ để ghi nhận cả quá trình làm việc của lực lượng chức năng nơi đây.

Theo đó, PV tạp chí ĐS&PL đã trực tiếp quan sát một tổ công tác tại Km14, QL 70 (đoạn qua địa bàn huyện Yên Bình), 2 cán bộ CSGT trên chiếc xe đặc chủng có đèn tín hiệu ưu tiên mang biển kiểm soát 21C-1889 thuộc đội Cảnh sát Giao thông tỉnh Yên Bái đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. Trong khi các xe đi qua, các cán bộ thuộc tổ công tác chỉ ngồi yên trong xe, không có bất kỳ một hành động gì trước những chiếc xe “quen mặt” có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Kỳ lạ hơn, những chiếc xe lạ mặt khi di chuyển qua những trạm, chốt này thì lại tự động dừng xe, xuất trình giấy tờ cho tổ công tác mà không cần bất kỳ một hiệu lệnh hay tín hiệu dừng xe nào.

Những chiếc xe “quen mặt” có dấu hiệu quá khổ, quá tải được miễn lệnh dừng kiểm tra.

Được biết, quá trình của các tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khi phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ thực hiện quy trình xử lý theo trình tự: dừng xe, chào hỏi, thông báo lỗi, chứng minh vi phạm, kiểm tra giấy tờ và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử lý của CSGT tỉnh Yên Bái diễn ra một cách đơn giản với những “thủ tục” trong chớp nhoáng.

Phóng viên “mật phục”

Cụ thể, từ ngày 4 - 6/6, theo ghi nhận của phóng viên, đội Cảnh sát Giao thông tỉnh Yên Bái điều khiển ô tô đặc chủng mang BKS 21C-1889 và 21A – 003.39 tuần tra, kiểm soát trên QL 70 ngang nhiên làm ngơ cho hàng trăm lượt xe chở cát quá khổ, quá tải “quen mặt” vô tư vượt trạm.

Những chiếc xe “vua” tự chế (xe đầu kéo, kéo theo thùng container), những chiếc xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc chở cát được miễn lệnh dừng xe, mỗi xe đều có kí hiệu đặc biệt, ở đầu mỗi xe đều treo nhưng biển hiệu có chữ CĐH. Những chiếc xe này hầu như không bị kiểm tra xử lý bao giờ, mặc dù chở với trọng tải lớn vẫn ngang nhiên vượt mặt các đội Cảnh sát Giao thông tỉnh Yên Bái mà chẳng e ngại điều gì.

Ngược lại, những chiếc xe chở cát, chở gỗ, hàng hóa các loại mỗi khi gặp tổ công tác tuần tra, kiểm soát tại đây lại ngoan ngoãn tự giác dừng xe, xuất trình giấy tờ mà không cần bất cứ một hiệu lệnh, tín hiệu dừng xe nào.

Những chiếc xe có dấu hiệu quá tải vô tư "thông chốt" mà không bị bất kỳ lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo ghi nhận, 13h30, ngày 4/6, một chiếc xe tải chở gỗ mang BKS 19C-140.70 khi gặp tổ công tác đi xe ô tô đặc chủng mang BKS 21C-1889, lái xe chở gỗ lập tức dừng xe cầm theo giấy tờ xuống xuất trình, tuy nhiên, quá trình làm việc chỉ diễn ra trong chớp nhoáng rồi chiếc xe chở gỗ lại tiếp tục di chuyển. Ngay sau đó, cũng có một chiếc xe chở cát có dấu hiệu quá tải mang BKS 19C-131.53 kéo thùng 19R – 006.70 với một quá trình làm việc tương tự.

Ngày 6/6, 2 chiếc xe chở cát mang BKS 19C – 137.38 kéo theo thùng 98R – 012.35 và 19C – 126.10 kéo theo thùng 19R – 007.62 đang vận chuyển với tốc độ cao trên QL 70, khi đến gần các trạm, chốt của các tổ công tác tại Km 14, không quên “nhiệm vụ”, 2 chiếc xe giảm tốc, tấp vào lề, tự giác xuống xuất trình giấy tờ một cách ngoan ngoãn.

Bên cạnh đó, tình trạng xe tự chế (xe đầu kéo, kéo theo thùng container) có tải trọng rất lớn ngang nhiên hoạt động rầm rộ khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông…

Được biết, mỗi lần loại xe này vận chuyển, tải trọng lên tới khoảng 60 tấn, thậm chí một số xe đắp ngọn có thể lên đến gần 80 tấn, gấp nhiều lần tải trọng cho phép và loại hình xe này vẫn chưa được cho phép hoạt động.

Vậy mà, hàng chục loại phương tiện vận chuyển mới này ngang nhiên hoạt động rầm rộ, tung hoành dọc QL 70, vô tư vượt mặt lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Yên Bái mà không bị kiểm tra, xử lý.

Lực lượng chức năng lý giải như thế nào về những hành động lạ lùng kể trên, mời quý vị độc giả đón đọc tiếp bài 3.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến