Dòng sự kiện:
'Xe vua' Thái Hưng chở đất quần nát đường Hạ Long
07/10/2015 19:55:29
ANTT.VN – Xẻ thịt đồi Ghềnh Táu bán giúp doanh nghiệp thu lợi hàng trăm tỷ đồng, nhưng các tuyến đường ở Hạ Long bị cả nghìn chuyến xe tải chở đất đua nhau “dày vò” quần nát tươm.

Tin liên quan

Đường Hạ Long oằn mình chịu trận

Sau khi được cấp phép “xẻ thịt” đồi Ghềnh Táu, Công ty Cổ phần Cảng Thái Hưng huy động nhiều xe tải cùng máy móc thực hiện công việc san bằng đồi có cả triệu m2 đất để bán. Hàng ngày có từ vài trăm cho đến cả nghìn chuyến xe tải chở đất từ đồi Ghềnh Táu đi ra quần nát đường ở TP. Hạ Long.

Cả nghìn chuyến xe tải chở đất ngày đêm quần nát đường Hạ Long

Khi trời nắng bụi mù mịt, còn trời mưa đường trở nên lầy lội khiến cuộc sống người dân vô cùng khổ sở. Thậm chí, để chạy được nhiều chuyến, các lái xe còn ăn bớt đường, phóng nhanh gây nguy hiểm cho người dân.

Quá bức xúc, nhiều người dân đã mang gạch đá, những khối bê tông, bàn ghế cũ hoặc cây chắn ngang đường không cho xe chở đất đi qua.

Trong khi đó, cung đường chính để chở đất từ đồi Ghềnh Táu là đường Cái Lân – ngã ba Hải quân – chân cầu Bãi Cháy, do hàng ngày có cả nghìn chuyến xe đi qua nên xuống cấp trầm trọng. Nhiều đoạn đường đã phải chắp vá một cách tạm bợ. Những đoàn xe tải chở đất nối đuôi nhau đi lại từ cả hai hướng, khiến người tham gia giao thông qua đây luôn nơm nớp lo sợ.

Mặc cho những chuyến xe lặc lè nối đuôi nhau hàng ngày, nhưng lực lượng chức năng vẫn vắng bóng, không có dấu hiệu kiểm tra các xe quá tải mang dòng chữ "Thái Hưng" đang hàng ngày gây bức xúc cho người dân. Những người sống gần cung đường này cho biết, sau những chuyến xe quá tải, con đường đã có dấu hiệu xuống cấp. "Nếu không ai kiểm soát thì chỉ một thời gian nữa đường cũng sẽ thành vũng, thành "ao" mà thôi.

Dân bức xúc, chính quyền bất lực

Trong khi tác nghiệp tại chân cầu Bãi Cháy, khi có đoàn xe chở đất đi qua, một người phụ nữ đã mang cây tre ra chắn ngang đường. Khi được hỏi vì sao người phụ nữ trên có hành động như vậy thì bác H, một người dân sống gần đó cho biết: “Từ ngày có cái dự án , xe chở đất từ đồi Ghềnh Táu nườm nượp qua lại khiến đường hư hỏng nặng. Nhiều vụ tai nạn xảy ra nên cô ý (người mang cây tre chắn ngang đường - PV) mang cây ra chắn”.

Quá bức xúc, người dân mang cả cây tre mang ra chắn đường xe để hạn chế phần nào đoàn "xe vua" của Công ty Thái Hưng chở đất đi qua

Còn một lái xe taxi ở Hạ Long cho biết: “Xe chở đất từ đồi Ghềnh Táu ra đó. Lái xe tải ở đây nó là “vua” rồi, đi ẩu lắm, gây ra nhiều tai nạn. Đường thì xuống cấp, nắng thì bụi không thở nổi, mưa thì như cái đầm lầy”.

 

Trong khi đó, tình trạng "xe vua" cũng đã được phản ánh đến cơ quan chức trách nhưng ... đâu cũng vào đấy. Nhiều người dân ở đường Bãi Cháy cho biết: “Xe chở đất Thái Hưng hay chạy tắt để rút ngắn đường lắm, đã thế còn phóng nhanh vừa nguy hiểm mà gây bụi ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã phản ánh lên UBND phường Bãi Cháy nhưng các ông ấy (cán bộ phường  - PV) chỉ kiểm tra cho có lệ. Không biết người dân còn phải sống khổ đến bao giờ nữa”.

Trả lời PV ANTT.VN, ông Nguyễn Hữu Bắc, Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy cho biết có nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc xe chở đất từ đồi Ghềnh Táu gây ô nhiễm môi trường.

“Nhân dân cũng có kiến nghị việc ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh, thành phố Hạ Long và phường chúng tôi cũng tổ chức các cuộc họp chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường. Ví dụ như trong quá trình triển khai thực hiện lượng xe tải chạy phát sinh bụi bặm, ô nhiễm gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt nhân dân, đường ướt. UBND tỉnh, Tp cũng chỉ đạo chủ đầu tư phải có các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường ví dụ nhưng phủ bạt, chạy đúng tốc độ, phun nước rửa đường” ông Bắc nói.

Khi được hỏi về biện pháp giảm thiểu bụi bẩn, đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường ông Bắc cho biết “Ban đầu chủ đầu tư cũng xây dựng hệ thống rửa bánh xe khi đi từ dự án ra. Nhưng vì nhiều lí do nên chủ đầu tư không thực hiện”.

Theo nhiều người dân, mặt đường ở đây ngày xưa đẹp và phẳng lì, nhưng do không chịu nổi sức nặng của các đoàn "xe vua" nên nhiều nơi đã xuất hiện ổ gà, rạn nứt, xuống cấp từng ngày. Cũng theo người biết, tiền chở đất thì công ty được, nhưng đường hư hỏng thì ai sẽ phải bỏ kinh phí ra mà sửa chữa?. "Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư đường, nhưng doanh nghiệp cứ cho xe chạy ào ào, đất đá nặng trĩu thì đường xuống cấp là đương nhiên. Lợi thì doanh nghiệp hưởng, còn đường hư hỏng thì người dân chịu và Nhà nước sẽ phải chi tiền để mà khắc phục", bà Hảo, một người dân ở đây cho biết.

Đầu tháng 6 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã có đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Công an Tỉnh, Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với Cục Quản lý đường bộ I kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng các phương tiện vi phạm kích thước thùng hàng, xe chở hàng quá tải. Văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt nam cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh kiểm soát tải trọng xe ngay tại đầu mối nguồn hàng như kho hàng, bến cảng, mỏ vật liệu theo Thông tư số 35 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Trước mắt tổ chức thanh kiểm tra ngay đối với Nhà máy Nhiệt điện Uông bí và những cơ sở có dấu hiệu vi phạm.Đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng xe của địa phương. Tổng Cục đường Bộ Việt Nam cũng giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh.

Dù có chỉ đạo sát sao như vậy, nhưng dường như các đoàn xe vận tải của Thái Hưng có vẻ trở thành "ngoại lệ", vô tư hoạt động trên các con đường đông đúc dân cư sinh sống và các phương tiện qua lại mỗi ngày.

Dưới đây là một số hình ảnh "xe vua" của Công ty Thái Hưng đang ngang nhiên hoạt động trên các cung đường ở Hạ Long mà PV ANTT.VN ghi nhận được:

Những chiếc xe tải trọng lớn của Công ty Thái Hưng chất đầy đất bắt đầu rời khỏi đồi Ghềnh Táu 

Ngay khi được cấp phép, Công ty Thái Hưng huy động máy móc ngày đêm xẻ thịt đồi Ghềnh Táu

Khi những "xe vua" của Thái Hưng hoạt động, đất đá tràn mặt đường...

Đường bị xe chở đất quần nát, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù

Người dân phải mang các vật cản để ngăn lại...

Người dân mang đủ vật dụng, gạch đá... chắn đường xe chở đất đi qua

Mỗi ngày, có rất nhiều xe của Thái Hưng chở đất quần nát đường Hạ Long

Ngang nhiên hoạt động mà không gặp bất cứ sự kiểm soát nào...

Cần làm rõ dấu hiệu chuyển nhượng dự án

Trước khi giao cho Công ty Thái Hưng làm chủ đầu tư dự án hậu cần cảng và kho bãi container, thì trước đó đã có thông tin về việc mua bán dự án này. Theo đó, một biên bản thanh toán công nợ được lập năm 2013 giữa Công ty Thái Hưng và  Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long cho thấy, trước khi xin “rút lui” khỏi dự án, Công ty Thái Hưng đã trả cho Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long số tiền 27,9 tỷ đồng để mua lại dự án đồi Ghềnh Táu. Ngoài ra, Công ty Thái Hưng cũng "xuất" số tiền 5 tỷ đồng trả cho Công ty cổ phần cảng Lilama trong một thương vụ khác.

Cho đến hiện nay, các dấu hiệu mua bán dự án giữa Công ty Thái Hưng với Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long và việc Công ty Thái Hưng mua lại cổ phần của Công ty Lilama vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Thiên Di - Thủy Tiên

Thiên 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến