Dòng sự kiện:
Xét xử nhóm côn đồ gây rối tại biển Hải Tiến: VKS đề nghị mức án cho 11 bị cáo
09/01/2020 15:19:00
Sáng nay (9/1), tại phiên tòa xét xử nhóm côn đồ gây rối trật tự công cộng ở biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), đại diện VKS đưa ra kiến nghị mức án đối với 11 bị cáo.

Theo vị đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa, hành vi của các đối tượng đã dùng hung khí ném lẫn nhau quyết liệt, tấn công diễn tra trong một thời gian dài vào ban đêm, đã xâm phạm vào trật tự công cộng, phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng.

Hành vi đó là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự và xấu đến tình hình trật tự trị an, an toàn xã hội, làm náo loạn tại địa phương.

Đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đưa ra đề nghị tại tòa. Ảnh: Đoàn Tân.

Vụ án này đã làm xôn xao dư luận, được cấp ủy, chính quyền tỉnh, huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo, báo đài cập nhật liên tục phản ánh nhiều lần về tình hình mất trật tự giữa 2 nhóm người này.

Nhất là khi vụ án xảy ra vào mùa du lịch có nhiều khách du lịch đến nghỉ mát, gây ảnh hưởng xấu hình ảnh trong mắt du khách thập phương.

Nguyên nhân phạm tội xuất phát từ việc các bị cáo không làm chủ, thiếu rèn luyện bản thân, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống đời thường qua cách cư xử thiếu chuẩn mực và có dấu hiệu của sự cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh dẫn đến mâu thuẫn của 2 nhóm người nêu trên cùng tại 1 địa bàn 1 xã. Mà các bị cáo đã tụ tập hô hào chuẩn bị nhiều loại hung khí để ném vào nhau giải quyết mâu thuẫn bằng con đường bạo lực.

Các bị cáo đã vi phạm vào những quy định của pháp luật hình sự, vi phạm quy định hương ước của thôn xã. Vụ án có đồng phạm giản đơn, không có sự cấu kết chặt chẽ, không có sự phân công vai trò giữa người thực hiện tội phạm mà chỉ là phạm tội bột phát.

Tại phiên toàn hôm nay, từ lời nhận tội của đa số các bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được, phù hợp với lời khai người làm chứng, người liên quan, vật chứng của vụ án đã thu giữ, các dấu vết để lại hiện trường, kết quả giám định, hình ảnh camera đã trích xuất được và các tài liệu chứng cứ khác.

Như vậy có đủ cơ sở khẳng định, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa truy tố bị cáo: Trường Phú Huân, Trường Phú Hoàng, Trường Quốc Lưu, Lường Hữu Hùng, Bùi Việt Chiến, Cao Văn Bắc, Nguyễn Văn Hiệp, Lê Văn Tình, Lê Văn Phong, Nguyễn Nhữ Hai và Nguyễn Xuân Huy về tội gây rối trật tự công cộng quy định tại điểm b khoản 2 điều 318, Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội đúng pháp luật. Vì vậy, quan điểm của VKSND tỉnh Thanh Hóa là vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố các bị cáo nêu trên.

11 bị cáo trước tòa. Ảnh: Đoàn Tân.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo: Trường Phú Huân, Lường Hữu Hùng, Trường Quốc Lưu, Trường Phú Hoàng, Bùi Việt Chiến, Cao Văn Bắc, Nguyễn Văn Hiệp, Lê Văn Tình, Lê Văn Phong, Nguyễn Nhữ Hai, Nguyễn Xuân Huy phạm tội Gây rối trật tự công cộng quy định tại điểm b khoản 2 điều 318 bộ luật hình sự và áp dụng.

Về trách nhiệm hình sự căn cứ điểm b khoản 2 điều 318, điều 38; điểm f điểm t khoản 1, khoản 2 điều 51 bộ luật hình sự, đề nghị mức hình phạt với các bị cáo: bị cáo Trường Phú Huân từ 24-30 tháng tù, bị cáo Lường Hữu Hùng từ 12-15 tháng tù, bị cáo Trường Phú Hoàng 12-15 tháng thù, Trường Quốc Lưu 12-15 tháng tù.

Căn cứ điểm b khoản 2 điều 318, điều 38; khoản 2 điều 51 bộ luật hình sự, đề nghị mức hình phạt với các bị cáo: Cao Văn Bắc, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Xuân Huy mỗi bị cáo từ 24-30 tháng tù.

Căn cứ điểm b khoản 2 điều 318,  điều 65, điểm f khoản 1 khoản 2 điều 51 bộ luật hình sự, đề nghị mực hình phạt với các bị cáo: Lê Văn Phong, Nguyễn Nhữ Hai, Lê Văn Tình từ 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48-60 tháng.

Căn cứ điểm b khoản 2 điều 318,  điều 65; điểm f điểm t khoản 1 khoản 2 điều 51 bộ luật hình sự, đề nghị mức hình phạt với bị cáo Bùi Việt Chiến từ 12-15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24-30 tháng.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến