Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm côn đồ lộng hành, đòi tiền bảo kê máy gặt
30/05/2018 22:21:33
Tình trạng các đám côn đồ lộng hành ở vùng quê, vác hung khí xuống đồng đe dọa nông dân để đòi tiền bảo kê máy gặt không chỉ xảy ra ở một địa phương cá biệt, mà đã trở thành vấn nạn cần xử lý triệt để ở Thanh Hóa.

Côn đồ lộng hành nông thôn

Theo ghi nhận, tình trạng côn đồ xuất hiện ở các vùng thôn quê Thanh Hóa để đe dọa nông dân, đòi tiền bảo kê máy gặt không chỉ xuất hiện ở cá biệt một nơi, cũng không chỉ có 1 đối tượng mà đã xuất hiện nhiều nơi với nhiều đối tượng giang hồ cộm cán và manh động.

Tại cánh đồng thôn 4, xã Tân Khang, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), dưới nắng gay gắt, những người nông dân đang tất bật thu hoạch lúa.

Người dân Tân Khang bức xúc vì bị đối tượng côn đồ đe dọa 

Diện tích đồng lúa toàn xã có khoảng 380ha, nhu cầu dùng máy gặt của bà con rất lớn nhưng tại địa phương lại không có máy gặt. Vì vậy, ông Nguyễn Tất Giáp, trú xã Tân Khang là người đứng ra làm đấu mối, đi tìm máy gặt ở địa phương khác về gặt thuê cho bà con trong vùng.

Ông Giáp vẫn còn chưa hết lo sợ và bức xúc về chuyện bị các đối tượng côn đồ tìm đến đe dọa, đòi tiền bảo kê máy gặt.

"Trong ngày 28/5, khi chúng tôi đang cho máy gặt lúa ở trên đồng thì có 4 người đàn ông đến, mang theo dao kiếm trông rất là hung dữ đến chửi bới, đe dọa. Đến chiều ngày hôm sau (29/5), thì lại tiếp tục có 6 người xuất hiện cũng mang theo dao kiếm. Họ nói, đây là khu vực của họ, nếu muốn gặt ở đây thì phải nộp tiền với mỗi sào 20.000 đồng. Thấy bọn họ có nhiều hung khí nên chúng tôi rất sợ, sau đó tôi gọi báo cho công an xã đến thì chúng mới bỏ đi", ông Giáp nói.

Ông Trần Bình Lục (SN 1956, quê Nam Định), chủ chiếc máy gặt cho biết: "Tôi đã đi gặt cho bà con ở khắp nơi, từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, chưa khi nào gặp phải tình trạng bị đe dọa như vậy. Chúng tôi làm ăn chính đáng, bà con có nhu cầu thì mình đáp ứng, cũng là tốt cho dân, chỉ mong các cơ quan chức năng xử lý các đối tượng này để bà con được yên ổn".

Trước thực trạng trên, ông Cao Bá Trịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Khang cho hay, ông chưa nắm được thông tin có côn đồ đến đe dọa nông dân.

"Hiện tại trên địa bàn xã có 3 máy gặt ở nơi khác đến đã đến đăng ký hoạt động tại địa phương với hợp tác xã và công an xã, lực lượng này sẽ đảm bảo an toàn cho bà con trước các đối tượng đến gây rối", ông Trịnh nói.

 Triệu tập các đối tượng côn đồ ở Quảng Xương

Trước đó, chiều 28/5, nhóm 6 đối tượng mang theo hung khí xuống cánh đồng ở thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đe dọa, đòi tiền bảo kê máy gặt.

Nhóm người này đã bị bà con nông dân tập trung lại quây đánh và bắt được 1 đối tượng là Bùi Sĩ Lương (SN 1989), trú thôn Văn Khê, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa giao nộp công an, các đối tượng còn lại tẩu thoát.

Đối tượng Bùi Sĩ Lương bị người dân quây bắt 

Chiều 30/5, Đại tá Tào Quang Chiến, Trưởng công an huyện Quảng Xương cho biết, CQĐT đã xác định được 4 đối tượng liên quan đến vụ việc trên.

Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra, xác minh vụ việc.

Theo Đại tá Chiến, CQĐT đã lấy lời khai của đối tượng Lương để truy ra số còn lại tham gia vào vụ việc.

Trong lúc xô xát với người dân, Lương bị thương nên hiện tại đang được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Chiều 30/5, các đối tượng bỏ trốn đã được triệu tập đến cơ quan công an để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

"Tình trạng bảo kê máy gặt lúa trên địa bàn đã xảy ra từ năm 2017 và được cơ quan công an xử lý. Để chấm dứt tình trạng này chúng tôi đang tập trung làm rõ và kiên quyết xử lý thật nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật”, Đại tá Chiến khẳng định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến