Dòng sự kiện:
Xử lý hình sự vụ cấp đất trái phép tại Tổng công ty Đường sắt
06/08/2015 11:26:39
ANTT.VN – Thanh tra Chính phủ đã kết luận về nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và yêu cầu xử lý hình sự trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành đường sắt.

Tin liên quan

Ngày 5/8/2015, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra số 2236/TB-TTCP, thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Ảnh minh họa

Theo kết luận thanh tra, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng bãi hàng An Bình của ĐSVN chưa được quan tâm, dẫn đến chưa có quy hoạch chi tiết, chưa có dự án đầu tư, thiếu đồng bộ khi kết nối với ga Sóng Thần nên chưa thành ga theo đúng mục đích giao đất ban đầu.

Việc tổ chức quản lý bãi hàng chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả và không rõ ràng. Điều này dẫn đến tình trạng xảy ra các vi phạm như đất bị lấn chiếm, giao cấp đất ở trái phép, không phát hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất được giao...

Những tồn tại trong công tác quản lý sử dụng đất, hạ tầng đường sắt tại bãi hàng An Bình của ĐSVN dẫn đến việc giao đất cho 81 hộ cán bộ công nhân viên trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Sau giao cấp không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ.

Ngoài ra, công tác quản lý thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách. Trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc ĐSVN.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, để xảy ra sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về ĐSVN và Thủ trưởng của các đơn vị: Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn; Xí nghiệp Vận dụng toa xe hàng Sài Gòn: Công ty TNHH MTV TTTH Đường sắt Sài Gòn, Ga Sóng Thần.

Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, Tổng Giám đốc ĐSVN đã không kịp thời có ý kiến ngăn chặn để việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diệc tích đất được giao; Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp nhưng không cấp lại theo quy định.

Từ kết quả trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan gồm: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc Phòng, UBND tỉnh Bình Dương, ĐSVN kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những tồn tại thiếu sót đã nêu trong kết luận thanh tra, khắc phục những tồn tại.

Về xử lý hình sự, Thanh tranh Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành đường sắt, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép, thu lợi.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến