HUD nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ?
02/07/2015 07:35:05
ANTT.VN – Sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận về nhiều sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (gọi tắt là HUD) thì HUD đã lên tiếng.

Tin liên quan

Tại công văn số 811/KL-TTCP kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại HUD, TTCP nêu rõ 4 sai phạm của Tổng công ty này.

Thứ nhất, thiếu trách nhiệm trong việc quyết định đầu tư, kinh doanh dự án đô thị. HUD đã quyết định các dự án đầu tư vượt xa năng lực tài chính và quản trị, dẫn đến việc trì trệ trong việc triển khai các dự án, sản phẩm dở dang; Thứ hai, làm trái và buông lỏng quản lý trong hoạt động ủy quyền kinh doanh. HUD đã chuyển giao cho các công ty thành viên cacsr những diện tích đất Nhà nước đã ưu đãi, miễn không thu tiền để đầu tư kinh doanh nhà theo giá thị trường; Thứ ba, thiếu trách nhiệm đối với việc trích trước chi phí trọng yếu trong kinh doanh bất động sản vào giá vốn kinh doanh. HUD đã hạch toán trích trước chi phí phải trả vào giá vốn kinh doanh hàng kỳ theo suất đầu tư m2 đất, m2 nhà phân bổ trên cơ sở Tổng mức đầu tư các dự án, sai với quy định phải căn cứ chi phí phát sinh và dự toán công trình dẫn đến việc thiếu hơn 1.000 tỷ đồng tại khu đô thị mới (KĐTM) Việt Hưng; Thứ tư, một số nội dung về quản lý tài chính tài sản khác còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm. HUD đầu tư vào nhiều côn ty con trong đó có Công ty CP Xi măng Sông Thao là 516,550 tỷ đồng. Dự án này chậm tiến độ, chi phí đầu tư phát sinh lớn, giá thành sản xuất cao, thiếu vốn hoạt động dẫn đến lỗ lúy kế 305 tỷ đồng (45% vốn đầu tư của chủ sở hữu).

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD)

Trước những kết luận sai phạm do TTCP chỉ ra, HUD đã có công văn số 1650/HUD-HĐQT gửi Bộ Xây dựng để giải trình về nội dung được đưa ra trong kết luận của thanh tra.

Theo HUD, mặc dù Tổng công ty quyết định đầu tư có tổng số vốn đầu tư lớn hơn so với vốn điều lệ. Nhưng do chủ động trong công tác phân kỳ đầu tư, kết hợp với việc khai thác các nguồn vốn hợp pháp khác phù hợp với quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, phần lớn các dự án của tổng cty đảm bảo đầu tư đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật, góp phần tạo nên thương hiệu HUD hiện nay.

Từ năm 2010, do suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề, các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn như dự án chậm triển khai, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển. Trước tình hình đó, HUD đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: điều chỉnh nhu cầu đầu tư tại các dự án kinh doanh bất động sản; đề nghị với địa phương tạm dừng, hoãn thu nhỏ quy mô đầu tư, qua đó kiến nghị bàn giao lại cho địa phương diện tích đất tại các dự án 1.326ha.

Về việc ủy quyền đầu tư kinh doanh, HUD khẳng định, thường xuyên kiểm tra sổ sách kế toán, công tác xây dựng ngoài thực địa, kiểm tra giấn tiếp các cty thành viên thông qua báo cáo tình hình thực hiện đầu tư kinh doanh các dự án ủy quyền. Công tác quản trị của HUD ngày càng được củng cố, hệ thống kiểm soát nội bộ làm việc có hiệu quả. Vì vậy không có tình trạng tổng cty buông lỏng quản lý trong hoạt động ủy quyền dối với các cty thành viên.

Tổng công ty đã thực hiện rà soát, cơ cấu lại, phân loại các khoản đầu tư tài chính cần thoái vốn. Cụ thể, tổng cty HUD đã đầu tư vào Công ty CP Xi măng Sông Thao 516,550 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2014, công ty có số lỗ lũy kế là 486,1 tỷ đồng. HUD đã trích lập dự phòng giảm giá khoản đầu tư tương ứng với tỷ lệ góp vốn là 392,71 tỷ đồng. Tổng công ty dưới chỉ đạo của Bộ Xây dựng đã lên phương án thoái vốn của HUD tại Công ty CP Xi măng Sông Thao. Dự kiến sau khi thoái vốn, giá trị trích lập dự phòng giảm giá khoản đầu tư vào Công ty CP Xi măng Sông Thao sẽ hoàn nhập làm tăng lợi nhuận của HUD tương ứng lên 392,7 tỷ đồng.

Riêng đối với KĐTM Việt Hưng, TTCP đã nêu trích thiếu hơn 1.000 tỷ đồng. HUD đã triển khai các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch dự án và đến ngày 21/11/2014 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị N10. Theo quy hoạch điều chỉnh, một số hạng mục của dự án sẽ không phải thực hiện, HUD sẽ thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và dự kiến sẽ không phải trích lập bổ sung chi phí của dự án.

Về khoản bổ sung vốn đầu tư của chủ sở hữu từ lợi nhuận kinh doanh dự án Văn Quán khi dự án chưa quyết toán: việc hạch toán bổ sung vốn điều lệ HUD căn cứ vào văn bản số 11789/BTC-TCDN của Bộ Tài chính (BTC). Do việc xử lý kiến nghị này thuộc thẩm quyền của BTC nên tổng cty sẽ thực hiện điều chỉnh hạch toán sau khi có hướng dẫn của BTC.

Về kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào tương ứng khoản phải trả người bán chưa thanh toán 1,21 tỷ đồng, đến thời điểm hiện tại, HUD đã thanh toán hết nợ cho các đơn vị thi công, do đó các khoản thuế GTGT đầu vào đủ điều kiện hạch toán khấu trừ theo quy định.

Về việc quản lý sử dụng phí bảo trì, bảo hành chung cư không đúng quy định 146,181 tỷ đồng: đây là khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư HUD đã trích lập trước và sau khi Luật nhà ở năm 2005 có hiệu lực từ ngày 1/7/2006. HUD đã quản lý và sử dụng quỹ này để báo trì nhà chung cư theo đúng các quy định hiện hành.

Tính đến 31/12/2014, tổng nguồn kinh phí bảo trì chung cư còn 143,33 tỷ đồng. Căn cứ quy định của luật nhà ở và các văn bản chế độ chính sách có liên quan, căn cứ kết luận của đoàn thanh tra, HUD đã hạch toán hoàn nhập vào kết quả SXKD năm 2014, giá trị là 60,536 tỷ đồng. Đối vơi kinh phí bảo trì chung cư trích sau khi Luật nhà ở có hiệu lực  (tính đến 31/12/2013 là 59,125 tỷ đồng). HUD đã mở sổ theo dõi, đang tiến hành mở tài khoản riêng và sẽ thực hiện chuyển tiền cho Ban quản lý nhà chung cư khi đủ điều kiện theo quy định.

Về nội dung chuyển tiền cho Ban bồi thường GPMB thành phố Hà Đông và hạch toán chi phí Dự án khoán đền bù GPMB Tiểu dự án mở rộng đường Nguyễn Khuyến không thuộc Dự án KĐTM Văn Quán. Theo Quyết định số 2119/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, đền bù GPMB dự án mở rộng đường Nguyễn Khuyến, khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ đền bù GPMB là 35.786.257.000 đồng. Số tiền trên HUD cho biết, đã chuyển vào tài khoản của Trung tâm phát triển quỹ đất Quận Hà Đông. Qua đối chiếu công nợ ngày 18/12/2014 giữ HUD với Trung tâm quỹ đất quận Hà Đông chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ là 23.634.030.771 đồng, số tiền còn lại hiện đang được giữ tại tài khoản Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hà Đông là 12.152.226.229 đồng.

Còn việc thua lỗ và nhiều khả năng mất vốn ở một số công ty con, HUD cũng đã có câu trả lời. Cụ thể:

Tại công ty HUD1 xảy ra việc chưa trích dự phòng nợ phải thu khó đòi 15,304 tỷ đồng. Theo HUD, thực tế các khoản nợ này là nợ phải thu của Tổng công ty HUD. Hàng năm, HUD và HUD1 đều thực hiện đối chiếu công nợ. Do vậy về bản chất khoản này không cần thiết phải trích lập dự phòng.

Công ty HUD6 hạch toán vào giá vốn những khoản chi phí không đúng tính chất giá vốn hàng bán 19,243 tỷ đồng. Theo giải trình của HUD, tại giai đoạn đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, các dự án của HUD6 đang bắt đầu triển khai nên các chi phí phát sinh chưa tập hợp đầy đủ và chính xác. Khi kết chuyển chi phí tương ứng để xác định kết quả SXKD cty HUD6 đã hạch toán theo số tạm tính. Đến thời điểm hiện tại, cty HUD6 đã điều chỉnh hạch toán theo số thực tế quyết toán, nên số liệu này đã được điều chỉnh theo từng kỳ hạch toán.

Trong kết luận của TTCP cũng nêu rõ, việc sử dụng vốn, tài sản và hoạt động kinh doanh của HUD đang trong tình trạng hết sức khó khăn, nhiều việc có khả năng mất vốn. Tuy nhiên, theo HUD cho biết, kết quả hoạt động SXKD của HUD qua nhưng năm qua thì năm sau đều cao hơn năm trước. Cụ thể: năm 2012 lợi nhuận đạt 175,2 tỷ đồng, nộp NSNN 591 tỷ đồng, nguồn vốn của chủ sở hữu 2.647,3 tỷ đồng; năm 2013 lợi nhuận đạt 287,1 tỷ đồng nộp NSNN 458 tỷ đồng, nguồn vốn của chủ sở hữu 2.663,6 tỷ đồng; năm 2014 lợi nhuận đạt 305 tỷ đồng, nộp NSNN 570 tỷ đồng, nguồn vốn của chủ sở hữu 2.770,2 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của toàn tổng cty trong những năm vừa qua luôn hoàn thành kế hoạch đã đăng ký với chủ sở hữu – Bộ Xây dựng.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến