Dòng sự kiện:
Xử lý tình trạng 'tự mọc' chợ hoa, kho đá ở dự án Starlake
06/04/2018 06:00:26
Trước tình trạng dự án Starlake đang có nguy cơ biến tướng biến thành chợ hoa, gara ô tô, xưởng đá xẻ,...UBND phường Xuân La khẳng định sẽ xử lý triệt để nhằm đảm bảo tiến độ GPMB thực hiện Phân khu 5.

Trong kỳ trước “Dự án Starlake nửa tỷ USD sắp trở thành hội chợ hoa, gara ô tô?”, An Ninh Tiền Tệ đã phản ánh dự án Starlake có mức đầu tư ước tính hơn nửa tỷ USD, tuy nhiên dự án đang có nguy cơ trở thành hội chợ khi hàng loạt các xưởng, nhà tạm của đủ các loại mặt hàng đang “mọc lên như nấm” ngay tại khuôn viên dự án.

Dự án Starlake có đang bị biến tướng?

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến – PCT Phường Xuân La, quân Tây Hồ cho biết, mặt đường Võ Chí Công trên địa bàn phường Xuân La, phần diện tích báo chí phản ánh là phần lõi của KĐT Tây Hồ Tây (THT) dài 1004m. Đường Võ Chí Công được chia làm 2 dải phía Đông và phía Tây. Đối với dải phía Đông, có sự hiện hữu của dân cư, đối với dải phía Tây dài 1004m nằm trong quy hoạch của KĐT mới Tây Hồ Tây. Tính đến thời điểm hiện tại, phường Xuân La đang tiến hành GPMB để bàn giao chứ diện tích chưa thuộc về Starlake.

Trong dải phía Tây có khoảng 129 hộ, trong  đó có 49 hộ có đất được cấp GCNSDĐ xây dựng, còn lại đất nông nghiệp. Sau khi hoàn thiện thì mặt đường Võ Chí Công cao hơn phần diện tích đất của người dân. Thực tế, canh tác đất tại khu vực này xuất hiện 2 hiện tượng. Hiện tượng đầu tiên là tình trạng san gạt, phá rào , đổ thải thì UBND phường đã phối hợp với đội TTGT, các đơn vị liên quan để tuần tra kiểm tra xử lý thì cho đến nay tình trạng này đã được chấm dứt.

Đội ngũ bảo vệ túc trực tại khu vực dải phía Tây

Hiện tượng thứ 2 là một số hộ trước đây đã san gạt làm bãi tập kết, bán đá xẻ, kinh doanh hoa,… UBND phường phát hiện 31 trường hợp và đã ra quân xử lý được 17 trường hợp, phá dỡ những lều lán tạm. Những trường hợp còn lại thì yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và yêu cầu không cải tạo sửa chữa. UBND phường cũng đã phối hợp với điện lực Tây Hồ để cắt điện nước, phối hợp với THT để rào chắn lối đi để hạn chế những việc đổ thải hay sử dụng đất chưa đúng mục đích.

Tháng 9/2017, UBND Phường nhận được thông báo của Quận Tây Hồ về việc thu hồi đất để thực hiện phân khu A5 lấy từ đường Võ Chí Công vào 50m. Hiện tại đang trong công tác điều tra hiện trạng nhưng gặp vướng mắc vì trong số 129 hộ thì chỉ có 70 hộ có mặt để phối hợp cùng tổ công tác điều tra hiện trạng. Hiện nay đã đặt camera và phối hợp cùng THT để bố tri các trạm gác để ngăn ngừa việc đổ thải.

“Theo kế hoạch đến Quý I/2019 phải GPMB xong khu vực Phân khu A5 (dọc dải phía Tây đường Võ Chí Công). Đối với những trường hợp bãi đỗ xe, bán đá xẻ, kinh doanh cây hoa,…mà không xây dựng công trình thì phải phối hợp với đội TTGT, Công an phường để tiến hành giải tỏa, hiện nay vẫn còn 1 số hộ làm kinh doanh đá xẻ, cây cảnh việc giải tỏa vẫn gặp nhiều khó khăn”., ông Tiến nói.

Như ghi nhận của PV, phần diện tích của dự án Starlake hướng ra mặt đường Võ Chí Công hiện đang không thi công mà phục vụ cho mục đích... hội chợ. Hàng loạt các xưởng sản xuất, nhà tạm được dựng lên như nấm. Các nhà kinh doanh tận dụng không gian của dự án để chiếm chỗ bán hàng hay san mặt bằng làm... sân bóng.

Phối cảnh dự án Starlake

Dự án Starlake (Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây) có diện tích: 186.3ha với tổng vốn đầu tư: 548 triệu USD (ước tính) do Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển T.H.T làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Dự án Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây (Dự án Khu đô thị Starlake – Tây Hồ Tây) được kết nối với 5 tuyến đường vào: số 1,2,3,4,5 (nằm ngoài ranh giới Dự án).

Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường DT1 (mặt cắt 60,5m) là tuyến tiếp nối tuyến đường số 4 đến đường Võ Chí Công do Công ty TNHH Phát triển THT đầu tư đang tồn đọng vấn đề chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Chính vì thế hầu như dự án vẫn tạm thời chưa thể thi công, bắt đầu từ đây xuất hiện những vấn đề phát sinh.

 Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến