Dòng sự kiện:
Xung đột Dải Gaza: Trợ lý hàng đầu thừa nhận 'sai lầm' của chính quyền ông Biden
11/02/2024 17:30:52
Trợ lý hàng đầu của ông Biden – ông Jon Finer – cho rằng, Washington đã đưa ra “những bước đi sai lầm” ngay từ đầu cuộc xung đột Israel – Hamas.

Ông Jon Finer đang họp với Tổng thống Mỹ Biden (ảnh: CNN)

Phát biểu trong cuộc họp kín với một số quan chức Mỹ gốc Ả Rập ở bang Michigan, ông Jon Finer – phó cố vấn an ninh Nhà Trắng – thừa nhận Mỹ đã đưa ra phản ứng sai lầm trong cuộc xung đột ở Dải Gaza, Straits Times đưa tin hôm 10/2.

“Chúng tôi nhận thức rất rõ rằng, chúng tôi đã có những bước đi sai lầm khi phản ứng với cuộc khủng hoảng này kể từ ngày 7/10”, ông Jon Finer nói hôm 8/2, theo một bản ghi âm được thu bởi New York Times (báo Mỹ).

Một quan chức thuộc Hội đồng An ninh Mỹ đã xác nhận đoạn ghi âm này.

Theo ông Finer, Tổng thống Mỹ Biden và nước Mỹ hoàn toàn coi trọng mạng sống của người Palestine ở Dải Gaza, nhưng phản ứng của Washington đã mang lại hậu quả “tai hại”.

Từ ngày 7/10, Mỹ đã liên tục viện trợ vũ khí sát thương cho Israel và không ủng hộ ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tính đến ngày 10/2, hơn 28.000 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza, theo Cơ quan y tế ở Dải Gaza. Con số này có thể còn tăng lên khi Israel không dừng chiến dịch quân sự.

Trong cuộc họp ở Michigan, Finer nói rằng, ông không có “bất kỳ niềm tin nào” rằng Israel sẽ “thực hiện các bước có ý nghĩa” để hướng tới thành lập một nhà nước Palestine ở Dải Gaza.

Điều này đồng nghĩa với việc xung đột ở Dải Gaza có thể còn kéo dài.

Theo Reuters, ông Finer là cấp phó của ông Jake Sullivan – cố vấn an ninh Mỹ và là người tham mưu trực tiếp cho Tổng thống Biden.

Hôm 8/2, phát biểu trước báo giới, ông Biden cho rằng Israel đã phản ứng “thái quá” trong cuộc chiến với Hamas ở Dải Gaza.

Biden cho biết, chính quyền của ông vẫn ủng hộ Israel, nhưng đang tìm cách để “tạm dừng giao tranh” ở Dải Gaza.

Tác giả: Vương Nam - Straits Times

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến