Dòng sự kiện:
Xung đột Hamas - Israel: Mỹ tăng cường lực lượng tại Trung Đông
27/10/2023 13:24:04
Trong bối cảnh gia tăng các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ tại Trung Đông, Lầu Năm góc thông báo sẽ điều thêm khoảng 900 binh sĩ Mỹ đến khu vực này để tăng cường năng lực phòng không và bảo vệ lực lượng.

Các lực lượng quân sự của Mỹ ở Trung Đông đang trở thành mục tiêu tấn công của các nhóm chiến binh. Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Lầu Năm góc, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết các binh sĩ Mỹ đã bị tấn công ít nhất 12 lần tại Iraq và 4 lần tại Syria trong tuần qua, với tổng cộng 21 binh sĩ Mỹ bị thương nhẹ.

Trong diễn biến mới nhất, Đài phát thanh Sham FM và tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhiều cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở miền Đông Syria đã xảy ra trong ngày 26/10.

Theo SOHR, các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển mỏ khí đốt tự nhiên Koniko, nơi đặt căn cứ quân sự chủ chốt của Mỹ tại tỉnh Deir al-Zour thuộc miền Đông Syria vào tối cùng ngày. Nguyên nhân gây ra những vụ nổ này là do các cuộc tấn công xuất phát từ các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Syria và lực lượng dân quân ở vùng ngoại ô Deir al-Zour, đối diện căn cứ quân sự của Mỹ.

Trong động thái đối phó với các cuộc tấn công, các lực lượng Mỹ đã kích hoạt còi báo động, triển khai binh sĩ và bắt đầu giám sát khu vực bằng máy bay không người lái nhằm theo dõi diễn biến tình hình.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết quân đội nước này đã tấn công 2 cơ sở ở miền Đông Syria được cho là những địa điểm mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm liên kết sử dụng. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh các cuộc tấn công tự vệ chính xác trên là biện pháp đáp trả hàng loạt vụ tấn công đang diễn ra nhằm vào các quân nhân Mỹ tại Iraq và Syria kể từ ngày 17/10 vừa qua.

Theo SOHR, các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria ngày càng gia tăng kể từ khi Israel phát động chiến dịch tấn công trả đũa Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza sau khi các tay súng của phong trào này bất ngờ tấn công Israel hôm 7/10.

Hãng tin Reuters cho biết trong tuần này, quân đội Mỹ đang triển khai các biện pháp mới để bảo vệ các lực lượng của nước này đang đồn trú tại Trung Đông, đồng thời để ngỏ khả năng sơ tán gia đình các quân nhân nếu cần thiết. Theo giới chức Mỹ, các biện pháp bao gồm cả tăng cường lực lượng tuần tra, thu thập thông tin tình báo thông qua máy bay không người lái và nhiều hoạt động giám sát khác.

Mỹ cũng đang đẩy mạnh việc giám sát từ tháp canh của các căn cứ quân sự, tăng cường an ninh gần căn cứ cũng như các hoạt động để chống lại mối đe dọa tiềm tàng của máy bay không người lái, tên lửa và rocket. Đợt điều động quân mới nhất của Mỹ cũng có liên quan đến kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) và bộ pin của tên lửa Patriot.

Tác giả: Nguyễn Hằng - Minh Tâm 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến