Dòng sự kiện:
10 vụ rửa tiền “khét tiếng” thế kỷ 20
14/04/2015 16:47:33
ANTT.VN – “Rửa tiền” là hoạt động biến những đồng tiền bất hợp pháp thành hợp pháp. Theo ước tính năm 1996, có 2-5% GDP của thế giới là tiền đã được “rửa”. Dưới đây là 10 vụ rửa tiền “khét tiếng” thế kỷ 20.
 

1. Pablo Escobar

Tên trùm tội phạm được cho là “thành công” nhất từ trước đến nay trong lịch sử chính là Pablo Escobar. Hoạt động chủ yếu là buôn bán ma túy, Pablo Escobar kiểm soát đến 80% thị phần trên thị trường cocain toàn thế giới. Hắn giàu đến mức phải chi 1.000 USD mỗi tuần chỉ để mua dây chun buộc tiền!

Năm 1989, với khối tài sản được ước tính lên đến 9 tỷ USD, Escobar trở thành tỷ phú giàu thứ bảy trên thế giới. Theo ước tính, trong cuộc đời theo con đường “hắc đạo” của mình, hắn đã rửa tiền từ 5-10 tỷ USD. Năm 1993, Pablo Escobar  chết trong một cuộc đấu súng với chính quyền Colombia.

2. Tổng thống Suharto

Đứng ở vị trí số một trong danh sách các nhà lãnh đạo tham nhũng nhất, Suharto chính là Tổng thống của Indonesia từ năm 1967 đến năm 1998. Sau khi bị buộc từ chức, tạp chí Time Asia đã ước tính được khối tài sản của gia đình Suharto lên đến 15 tỉ USD và 9 tỷ USD được cho là nằm tại một ngân hàng của Áo.

Cáo buộc cũng cho rằng, trên 73 tỷ USD đã “chảy” vào túi gia đình Suharto trong suốt thời kỳ ông cầm quyền. Suharto qua đời năm 2008 ở tuổi 86 và đã trốn được các xét xử do tuổi quá cao.

3. Ferdinand Marcos

Ferdinand Marcos, một cựu luật sư, từng là Tổng thống Philippines từ năm 1965 đến 1986, trước khi bị mất ngôi sau một cuộc tổng nổi dậy. Trong thời gian trị vì, ông đã rửa hàng tỷ đô la công quỹ đánh cắp thông qua các ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sĩ.

Ferdinand Marcos  đã mở ra một chiến dịch rất lớn ở Philippines với tên gọi “Chiến dịch Big Bird”  để vơ vét tiền được ước tính lên đến 7,5 tỷ USD. Một ví dụ điển hình cho cuộc sống xa hoa của gia đình Marcos chính là hình ảnh của vợ Marcos - Imelda sở hữu đến hơn 2.500 đôi giày.

4. Meyer Lansky

Là thành viên tổ chức tội phạm Do thái nhưng Meyer Lansky lại có mối quan hệ và ảnh hưởng lớn đến giới mafia Ý. Ông được biết đến với đế chế cờ bạc trải dài từ New York, Miami đến Iowa, Las Vegas.

Được cho là người đã tạo nên phương thức hiện đại cho hoạt động rửa tiền. 1 tỷ USD đã được chảy từ đế chế casino phát triển của Meyer Lansky vào tài khoản tại ngân hàng Thụy Sĩ và các doanh nghiệp tại Hồng Kông, Nam Mỹ, Caribbean. Chưa bao giờ bị kết án, ông qua đời năm 1983 với giá trị tài sản ước tính lên đến 100 triệu USD.

5. Al Capone

“Khét tiếng” trong giới tội phạm Mỹ, Al Capone đã tiên phong cho sự ra đời của các mánh khóe rửa tiền hiện đại. Người ta ước tính rằng hắn đã tiến hành rửa 1 tỷ USD thông qua các hoạt động kinh doanh khác nhau.  

Công việc kinh doanh “sạch” đầu tiên của hắn là mở 1 tiệm giặt là. Hoạt động này thực sự đã trở nên vô cùng hữu ích khi giúp tên trùm rượu lậu Chicago cũng như mại dâm, cờ bạc này che giấu những khoản tiền “bẩn” khổng lồ.

Sử dụng hiệu giặt là để ngụy trang cho các khoản tiền “bẩn”, Capone được cho là nguồn gốc của cụm từ “rửa tiền” ra đời – tuy nhiên điều này còn nhiều tranh cãi. Tên trùm xã hội đen này đã mua chuộc được hầu hết giới quan chức cảnh sát và tòa án, song đến năm 1931, Capone đã bị kết án 11 năm sau song sắt vì … trốn thuế.

6. Nauru

Nauru là một hòn đảo nhỏ trên Thái Bình Dương, cách bờ biển New Guinea 1.200 dặm. Đây là một trong những “điểm đen” trên bản đồ thế giới khi là trung tâm của các hoạt động rửa tiền thủ đoạn nhất nhứng năm gần đây.

Những năm cuối 1990, các băng nhóm tội phạm Nga ước tính đã rửa khoảng 70 tỷ USD thông qua các “ngân hàng vỏ bọc” được đăng ký tại Nauru. Các ngân hàng này chỉ tồn tại trên giấy tờ và Nauru cho phép các ngân hàng trên đảo mình được phép hoạt động mà không cần ghi lại danh tính của khách hàng  cũng như dấu vết các khoản tiền gửi vào.

Tất cả những điều này đã khiến Nauru trở thành “thiên đường” cho giới tội phạm tiến hành các hoạt động rửa tiền. Tuy nhiên, từ năm 2001, Nauru đã tiến hành các biện pháp nhằm “làm sạch” hoạt động của các ngân hàng tại đây cũng như nhận sự hỗ trợ tài chính từ Úc.

7. Franklin Jurado

Năm 1996, Franklin Jurado – một cử nhân Harvard đã nhận tội rửa tiền 36 triệu USD dưới danh nghĩa  tên trùm ma túy Colombia José Santacruz-Londono.

Nhờ trí thông minh và đầu óc kinh tế của mình, Jurado đã chuyển các khoản lợi nhuận từ kinh doanh cocaine phân tán đi khắp mọi nơi và khiển chúng trở nên hợp pháp. Sau khi được đổ vào các ngân hàng châu Âu cùng các công ty khác nhau, các khoản tiền cuối cùng sẽ trở lại các công việc kinh doanh của Santacruz-Londono tại Colombia.

Tuy nhiên, một sự sụp đổ ngân hàng ở Monaco đã làm lộ ra mối liên hệ giữa Jurado và nhiều tài khoản khác nhau. Cuối cùng, ông đã bị kết án 7 năm 6 tháng tù.

8. Những vụ lùm xùm tại Benex

Vụ việc nổi tiếng với cái tên "Benex Scandal" ghi lại việc một khoản tiền khổng lồ bị nghi ngờ liên quan đến các tổ chức mafia của Nga đã “lọt” thẳng vào tài khoản của công ty Benex Worldwide tại Bank of New York, một trong những ngân hàng lâu đời và có uy tín nhất nước Mỹ.

“Capital filght” là thuật ngữ kinh tế đã được sử dụng để miêu tả hoạt động này: một khoản tiền hoặc tài sản nhanh chóng chảy từ một quốc gia này “rót” sang nhiều công ty Châu Âu khác trước khi lại quay về Nga.

Ước tính, từ năm 1996 đến năm 2002, khoảng 7-9 tỷ USD đã được “rửa” thông qua các tài khoản của ngân hàng Bank of New York. Sau khi cảnh sát vào cuộc, nhiều vụ bắt giữ đã được thực hiện.

9. Xì-căng-đan của ngân hàng BCCI

Tại thời điểm hưng thịnh, Ngân hàng Tín dụng và Thương mại Quốc tế (BCCI) từng là ngân hàng tư nhân lớn thứ bảy trên thế giới. Tuy nhiên, vào khoảng giữa những năm 1980, ngân hàng này đã bị phát hiện có tham gia vào các hoạt động gian lận khác nhau bao gồm cả việc rửa tiền khối lượng lớn.

Hàng tỷ USD từ cá khoản lợi nhuận bất hợp pháp bao gồm từ buôn bán ma túy đã chảy vào các tài khoản của ngân hàng này. Danh sách khách hàng của ngân hàng này có cả Saddam Hussein, cựu độc tài quân sự của Panama Manuel Noriega và trùm khủng bố Abu Nidal Palestine. BCCI cũng từng bị cáo buộc cho phép CIA sử dụng tài khoản ngân hàng này để tài trợ cho Afghan Mujahideen trong cuộc chiến với Liên Xô trong những năm 1980.

10. Sani Abacha

Trong năm năm trị vì từ 1993-1998, nhà độc tài quân sự Sani Abacha của Nigeria và gia đình đã luồn lách để chuyển được số tiền lên tới 5 tỷ bảng (8 tỷ USD) đến nhiều tài khoản ngân hàng trên thế giới.

Theo Tổ chức minh bạch quốc tế đánh giá, Sani Abacha xếp thứ tư trong các nhà lãnh đạo tham nhũng nhất từ trước đến nay trong lịch sử. Abacha là cái tên bị lên án vì nạn cướp bóc bán buôn lên đến 10% thu nhập quốc dân của Nigeria.

Sau cái chết đột ngột được cho là bị ngộ độc của y năm 1998, chính phủ Nigeria đã phục hồi được 2 tỷ USD cho ngân khố. Tuy nhiên, gia đình của Abacha cho đến nay vẫn khẳng định số gia sản khổng lồ kia là hoàn toàn hợp pháp.

Thanh Hương (Theo Businesspundit)
 


 
 
 
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến