1001 lý do xin nộp chậm báo cáo tài chính
11/01/2016 14:34:12
ANTT.VN – Sàn giao dịch chứng khoán vừa mở cửa tuần đầu tiên của năm 2016, hàng loạt doanh nghiệp đã sợ không công bố kịp báo cáo tài chính quý IV và báo cáo tổng hợp năm 2015 theo quy định và nộp đơn xin gia hạn với nhiều lý do khác nhau.

Tin liên quan

Theo thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý.

Tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn công bố báo cáo tài chính quý được soát xét (nếu có) trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét. Trường hợp tổ chức niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn không thể hoàn thành việc công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn nêu trên thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính quý khi có yêu cầu bằng văn bản của công ty, nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày kết thúc quý bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật liên quan.

Theo đó, ngay sau khi kết thúc niên độ tài chính 2015, hàng loạt công ty niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và Hồ Chí Minh đã gửi công văn đề nghị Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các sở chứng khoán cho phép lùi thời hạn công bố báo cáo tài chính quý IV và tổng hợp năm 2015.

Lý do được Vinamilk đưa ra do công ty có hoạt động sản xuất kinh doanh phức tạp và có nhiều công ty con, công ty liên kết và các đơn vị hạch toán phụ thuộc ở nước ngoài như Mỹ, New Zealand, Ba Lan, Campuchia, do đó để lập báo cáo tài chính hàng quý khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

Quy mô hoạt động của Vinamilk rộng lớn khiến quá trình lập BCTC phức tạp và mất nhiều thời gian

Công ty Cổ phần Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn – Savico (MCK: SVC) trần tình, Savico có một hệ thống gồm 15 công ty con, 6 công ty liên kết, 1 chi nhánh nên việc lập báo cáo tài chính hợp nhất tốn nhiều thời gian; hơn nữa một số công ty con và công ty liên kết cũng phải lập báo cáo tài chính hợp nhất.

Vì vậy, Savico xin xem xét gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính hàng quý từ 20 ngày lên 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Thời gian áp dụng việc gia hạn xin được bắt đầu kể từ kỳ công bố báo cáo tài chính quý IV/2015 và cho tất cả các kỳ báo cáo quý tiếp theo.

Còn Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (mã chứng khoán: VOS), công ty này cho biết không thể hoàn thành kịp tiến độ nộp BCTC Tổng hợp và Hợp nhất do việc cập nhật, thay đổi, bổ sung một số nội dung trong các BCTC theo thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ tài chính cần nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, Công ty có 04 công ty con và 08 chi nhánh nên công ty cần thêm thời gian để hoàn thành các báo cáo.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 155/2015/TT-BTC ngày 06/10/2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, đề nghị xin gia hạn CBTT BCTC hàng Quý của các doanh nghiệp phải được sự chấp thuận bằng văn bản của UBCKNN và các công ty phải thực hiện CBTT ngay sau khi nhận được ý kiến của UBCKNN về vấn đề này.

Cá biệt hơn, một hiện tượng của 2015 là JVC – CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật mới đây cũng vừa nộp báo cáo soát xét bán niên niên độ tài chính 2015 ( từ 1/4/2014 đến 31/3/2016).

Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc vướng vào vòng lao lý khiến cổ phiếu JVC rơi vào diện cảnh cáo

Theo quy định, BCTC bán niên soát xét phải được công bố không quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính (đối với JVC là ngày 30/09), Sở giao dịch chứng khoán đã 2 lần nhắc nhở JVC nhưng công ty vẫn chưa thực hiện công bố thông tin.

Trong năm qua, JVC đã xảy ra hàng loạt biến cố khi nguyên chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Lê Văn Hướng bị bắt vì tội “lừa đảo khách hàng” kéo theo hàng loạt thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo. Chỉ trong năm 2015, JVC đã 8 lần vi phạm về vấn đề công bố thông tin và HOSE đã ban hành quyết định nhắc nhở trên toàn thị trường đối với mã chứng khoán JVC.

Sau đó, Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh đã ra quyết định đưa cổ phiếu JVC vào diện cảnh cáo kể từ ngày 28/12/2015do vi phạm hàng loạt điều, khoản thông tư 52/2012/TT-BTC.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến