11 Cán bộ lợi dụng gia đình chính sách trục lợi gần 1,9 tỷ đồng
26/12/2014 11:10:39
Dự kiến, trong tuần này ông Phạm Hoàng Anh - Tỉnh ủy viên, Phó ban tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch huyện Phụng Hiệp và ông Võ Văn Tánh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), nguyên Phó bí thư thường trực thị xã Ngã Bảy, sẽ bị kiểm điểm về những sai phạm.

Khi cán bộ “nhờ” gia đình chính sách

Để đền đáp công ơn của gia đình chính sách, Đảng và Nhà nước có chế độ ưu đãi trong việc chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, tùy theo mức thương tật sẽ được miễn, giảm tiền chuyển quyền sử dụng đất. Lợi dụng chính sách trên, một số cán bộ huyện Phụng Hiệp tìm đến gia đình chính sách nhờ đứng tên giùm để trục lợi. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang, 11 cán bộ chủ chốt bị phát hiện lợi dụng gia đình chính sách để trục lợi gần 1,9 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Tại nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Nguyệt Thu (ngụ ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, vừa qua đời một tháng), người thân của mẹ cho biết, ông Võ Văn Tánh lúc làm Bí thư thị xã Ngã Bảy, đã nhờ mẹ Thu đứng tên giùm khu đất, để khỏi nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất 68 triệu đồng. Ông Nguyễn Thành Công, Trưởng ban tổ chức thị xã Ngã Bảy và ông Lê Văn Ngọt, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy cũng nhờ mẹ Thu đứng tên giùm. Theo đó, ông Công được miễn giảm 54 triệu đồng, ông Ngọt hơn 68 triệu đồng.

Thấy gian lận Nhà nước quá dễ dàng, ông Công tiếp tục nhờ thương binh Châu Văn Út để chuyển mục đích sử dụng đất cho người quen, giảm hơn 44 triệu đồng; lấy chế độ của ông Nguyễn Văn Tỏ, con liệt sĩ để tiếp tục được miễn gần 160 triệu đồng. Theo báo cáo của UBKT, ông Công nhờ gia đình người có công, đối tượng chính sách gian lận 5 vụ, với số tiền hơn 256 triệu đồng.

Bà Trịnh Ngọc Thủy, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy, có bốn phi vụ lợi dụng chính sách người có công để chuyển mục đích sử dụng đất, qua đó trục lợi và gây thất thoát. Tương tự, những cán bộ vi phạm còn có bà Nguyễn Ngọc Yến, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Ngã Bảy, ông Trần Quốc Khởi - Phó trưởng phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy, ông Đào Thanh Sạn - Phó trưởng phòng QLĐT thị xã Ngã Bảy, ông Hồ Văn Khỏe - Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy...

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang kết luận 11 trường hợp cán bộ đảng viên vi phạm trong việc lợi dụng gia đình chính sách, để chuyển mục đích sử dụng đất nhằm được miễn, giảm tiền cho bản thân mình, vi phạm Pháp lệnh ưu đãi người có công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vi phạm những điều đảng viên không được làm, gây thất thoát cho ngân sách gần 1,9 tỷ đồng.

Sẽ tổ chức kiểm điểm

Trước sai phạm trên, đầu tháng 12-2014, UBKT đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang kiểm điểm ông Phạm Hoàng Anh - Tỉnh ủy viên, Phó ban tổ chức Tỉnh ủy và ông Võ Văn Tánh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong việc lợi dụng gia đình chính sách, gian lận trách nhiệm tiền thuế. Đối với cán bộ thị xã Ngã Bảy, ông Công và bà Thủy đã bị kỷ luật lần lượt là cảnh cáo và khiển trách. Hiện ông Công được điều chuyển về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, còn bà Thủy được điều về Ban Pháp chế HĐND thị xã Ngã Bảy. Các trường hợp khác tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm tại Chi bộ và Đảng bộ, ban thường vụ nơi các cán bộ này tham gia sinh hoạt, tham gia cấp ủy.

Bên cạnh đó, Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang thống nhất với đề xuất của UBKT phải thu hồi tiền gồm: ông Võ Văn Tánh nộp trên 68 triệu đồng, ông Nguyễn Thành Công nộp tổng cộng trên 256 triệu đồng, ông Võ Thái Hồng trên 67,6 triệu đồng, bà Nguyễn Ngọc Yến 90 triệu đồng... Một số trường hợp khác không thu hồi tiền do nhờ anh, chị em ruột là đối tượng được giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất, và được những người này đồng ý. Phía UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang cho rằng, hành vi này cũng có vi phạm nhưng xét chiếu cố.

Đối với hai cán bộ lãnh đạo tỉnh là ông Anh và ông Tánh, dự kiến trong tuần này Tỉnh ủy sẽ họp kiểm điểm và xử lý theo quy định. 

Theo Congan.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến