Dòng sự kiện:
“180 quán bia vỉa hè thì có 150 quán công an đứng sau”
04/03/2017 12:06:13
ANTT.VN – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định nếu các quận, huyện không làm quyết liệt, ông sẽ chỉ rõ lãnh đạo nào đang “chống lưng” cho tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Tin liên quan

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay có tình trạng công an "chống lưng" hàng quán lấn chiếm vỉa hè

Ngày 4/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Ban chỉ đạo 197 thành phố. Tại đây, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - chỉ rõ lãnh đạo các quận, phường, thậm chí cả ông an địa bàn “chống lưng” các hàng quán, điểm trông giữ ô tô, xe máy tràn lan ở các vỉa hè, lòng đường.

Thời còn làm Giám đốc Công an TP Hà Nội, ông Chung nắm được thông tin hơn 180 quán bia ở vỉa hè, thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau. Trước hội nghị, ông Chung trực tiếp hỏi lãnh đạo các quận và lực lượng công an, liệu có dám cam kết các điểm trông giữ xe trên địa bàn không có người nhà quản lý, làm việc tại đó?

Trước khi đề cập đến những vấn đề cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng đây là vấn đề được thành phố nói và làm nhiều trong những năm qua. Ông Chung yêu cầu lực lượng công an và chính quyền các quận, huyện sở tại tập trung vào 4 vấn đề chính để giành lại vỉa hè cho người đi bộ: chiếm vỉa hè để kinh doanh; trông giữ ô tô, xe máy; bán hàng rong; quảng cáo rao vặt khắp các tường, cột điện.

“Tôi yêu cầu Văn phòng Thành ủy photo, gửi lại cho toàn bộ các quận huyện để nắm, chỉ thị này đã phân công rõ trách nhiệm. Chúng ta không cần bàn nhiều”, ông Chung nêu và cho rằng nếu cứ tập trung bàn giải pháp làm cầu đường, bãi đỗ xe ngầm như các quận, huyện tham luận vừa rồi thì hết khóa cũng không làm được.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương cùng các sở ngành liên quan phải quyết liệt, làm nghiêm túc không để tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: “Câu chuyện này chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm, ra quân bao nhiêu lần thất bại. Bây giờ không bàn nhiều về giải pháp mà cần tập trung làm nghiêm túc”.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch “đòi lại vỉa hè”, ông Chung yêu cầu phải thực hiện theo đúng 3 bước nhưng “không làm ồn ào, phải kiên trì và bài bản”.

Thứ nhất, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các phường, xã đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân kinh doanh ở mặt đường. Ông Nguyễn Đức Chung gợi ý có thể gửi thư ngỏ đến từng hộ dân và đến tận nơi nhắc nhở, tuyên truyền. Thông điệp cũng cần đưa ra thời hạn bao nhiêu ngày để người dân tự tháo dỡ.

Bước hai là chủ tịch, phó chủ tịch phường, cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực đi kiểm tra giám sát việc thực hiện. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu việc thực hiện phải “có tình có lý” để người dân tự giác.

Cuối cùng, sau hai bước trên nếu hộ kinh doanh, người dân vẫn tiếp tục vi phạm cần cưỡng chế và xử lý phạt.

Trong quá trình cưỡng chế xử lý vi phạm, Chủ tịch Hà Nội nhắc nhở lực lượng chức năng không thu giữ tài sản, vật dụng vi phạm vì “rất phản cảm”, dùng biện pháp xử phạt hành chính. Mạnh hơn, nếu những hộ kinh doanh vi phạm 3 lần, có thể áp dụng biện pháp mạnh là thu hồi giấy phép kinh doanh.

“Trách nhiệm trực tiếp thuộc về chủ tịch quận, công an quận, chủ tịch phường, công an phường. Nơi nào không làm nghiêm túc, không trách nhiệm, không lâu dài sẽ có đoàn kiểm tra công vụ xuống địa bàn, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý. Thậm chí là phải nhấc một vài đồng chí đi nơi khác” - ông Chung đưa ra cảnh báo.

Minh Trang (T/H)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến