Dòng sự kiện:
2 mỏ neo vớt từ đáy sông Hồng được trả giá cả tỷ đồng không bán
04/01/2018 15:05:02
Bảo tàng Hà Nội đã tiếp nhận nhiều hiện vật quý do các cá nhân, tổ chức hiến tặng trong đó có 2 chiếc mỏ neo vớt từ đáy sông Hồng đã từng được trả giá cả tỷ đồng.

Sáng ngày 4/1, Bảo tàng Hà Nội đã tiếp nhận những hiện vật quý, có ý nghĩa lịch sử do nhiều cá nhân, tổ chức tin tưởng hiến tặng. 

Đó là 100.000 chữ ký hun đúc tình yêu của 100.000 người dân Việt Nam dành trọn cho biển đảo quê hương, lan tỏa ý thức chủ quyền “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” và kêu gọi mọi người “chung sức một lòng hướng về biển Đông” của nhạc sỹ Đỗ Lập (Vị Thủy, Hậu Giang).

Nhạc sĩ Đỗ Lập trao tặng những cuốn sổ lưu giữ 100.000 chữ ký cho Bảo tàng Hà Nội

Đây là thành quả của chuyến hành trình xuyên Việt lần thứ 3 trong cuộc đời vị nhạc sĩ già. Cùng với chiếc xe máy cũ kỹ, ông Lập rong ruổi khắp mọi miền đất nước để thu thập chữ ký gửi đến đồng bào, chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc. “Chú ngựa sắt” này cũng được ông Lập trao tặng lại cho Bảo tàng Hà Nội.

2 mỏ neo trục vớt từ đáy sông Hồng được ông Quách Văn Địch (trú tại Long Biên, Hà Nội), một người sưu tầm đồ cổ ở Hà Nội tặng cho Bảo tàng Hà Nội trưng bày sau gần 20 năm giữ gìn và bảo quản.

Ngoài ra còn có 12 bức phù điêu Thập điện Diêm Vương niên đại thế kỷ 19 của ông Nguyễn Hải Triều - Hội sưu tầm nghiên cứu gốm và cổ vật Thăng Long – Hà Nội, 83 hiện vật của ông Nguyễn Thành Nam – Trưởng ban Quản lý tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Tể tướng – Tiến sĩ Nguyễn Mậu Tài, 24 hiện vật của ông Nguyễn Quý Hằng, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Đà, giám đốc Bảo tảng Hà Nội tặng hoa và chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức đã hiến tặng hiện vật cho bảo tàng

Ông Nguyễn Tiến Đà, giám đốc Bảo Tàng Hà Nội trao đổi: “Hành trình của các nhà sưu tập đưa hiện vật về với bảo tàng Hà Nội là một cuộc hành trình đầy gian nan, chúng tôi sẽ viết tiếp câu chuyện đó, hành trình đó. Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm bảo tồn di sản văn hóa của Thủ đô, đặc biệt các cá nhân, tổ chức đã tin tưởng gửi gắm các hiện vật đến Bảo tàng Hà Nội để lan tỏa tới công chúng.

Nhạc sĩ Đỗ Lập với hành trình 80.000 km để thu thập 100.000 chữ ký hay ông Quách Văn Địch suốt 20 năm gìn giữ bảo quản 2 chiếc mỏ neo. Tinh thần hướng về lịch sử cháy bỏng của họ khiến chúng tôi tự ý thức phải có trách nhiệm hơn thế. Với những mong muốn của ông Quách Văn Địch, nhạc sĩ Đỗ Lập, ông Nguyễn Hải Triều, ông Nguyễn Thành Nam, chúng tôi hứa sẽ trân trọng và làm hết trách nhiệm”.

Ông Quách Văn Địch kể lại cơ duyên có được hai hiện vật lịch sử quý giá là 2 chiếc mỏ neo: “Vào năm 1999, một chiếc mỏ neo được một người thuyền chài vớt lên và tôi mua lại. Sau 3 tháng, người em rể của cậu thuyền chài ấy tìm tôi để bán chiếc mỏ neo thứ 2. Hai cái khác kiểu, một cái hai cánh, một cái một cánh. Ban đầu thấy lạ nên mua chứ tôi không phải là người sưu tầm chuyên nghiệp. Qua thời gian rất nhiều đoàn chuyên gia các nước đến nghiên cứu, giám định được niên đại của đôi mỏ neo này.

Tôi là người Hà Nội, sinh ra ở Hà Nội và hiện vật được tìm thấy ở Hà Nội thì nó phải được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội, đúng vị trí xứng đáng của nó. Chính vì thế nhiều người đến hỏi mua với giá cả tỷ đồng nhưng tôi không bán. Bởi nó là minh chứng ông cha ta hội nhập với những chiếc thuyền lớn, hoặc đã đánh chìm thuyền của quân xâm lược”.

Trong buổi lễ tiếp nhận hiện vật, Bảo tàng Hà Nội cũng trao tặng cho nhạc sĩ Đỗ Lập chiếc xe máy mới với mong muốn nó chuyên chở một ý tưởng, hành trình mới của ông.

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến