Dòng sự kiện:
2 thanh tra ủy quyền bỏ nhiệm vụ giám sát chấm thi ở Hà Giang vì lý do gì?
22/07/2018 10:05:38
Trong ngày chấm thi đầu tiên, dù vắng mặt thanh tra uỷ quyền của Bộ GD&ĐT nhưng phía Hội đồng chấm thi tỉnh Hà Giang vẫn chấm bài thi trắc nghiệm.

Trước đó vào ngày 12/7, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018, dư luận đặt nghi vấn khi tỉnh Hà Giang có hàng loạt thí sinh đạt điểm cao.

Thuộc nhóm có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất nước (89,35%), tỉnh này có 3 thí sinh trong danh sách những em đạt điểm cao nhất kỳ thi. Đáng chú ý, những học sinh này có điểm thi thử thấp. Sau đó, mạng xã hội lan truyền bảng điểm xét tuyển theo khối của 36 thí sinh Hà Giang được cho là bất thường.

Bộ GD&ĐT sau đó đã ra công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, báo cáo bằng văn bản về thi THPT Quốc gia 2018 qua Cục quản lý Chất lượng trước ngày 17/7.

Qua điều tra xác định, có 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm chênh lệch so với ban đầu. Ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang là người sửa kết quả thi.

Và ngay từ ngày đầu tiến hành chấm thi trắc nghiệm ở Hà Giang đã xuất hiện những bất thường.

Rà soát công tác chấm thi tại Hà Giang (Ảnh: Bộ GD&ĐT)

Trong đó có việc, tại buổi chấm thi trắc nghiệm đầu tiên, 2 cán bộ giám sát chấm thi trắc nghiệm do Bộ GD&ĐT ủy quyền (2 cán bộ này thuộc trường Đại học Tân Trào) đều xin phép nghỉ và không có mặt. Mặc dù thiếu cán bộ giám sát nhưng Hà Giang vẫn tiến hành bóc niêm phong bài thi và tiến hành quét bài bình thường. 

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Người Lao Động, ông Nguyễn Bá Ðức, Hiệu trưởng trường Ðại học Tân Trào (Tuyên Quang), đơn vị cử 2 cán bộ làm công tác thanh tra uỷ quyền của Bộ GD&ĐT giám sát kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang, cho biết, đã có giải trình với Thanh tra Bộ GD&ĐT về sự vắng mặt của 2 cán bộ trên.

Theo đó, vào ngày 2/7, đúng vào ngày chấm thi tại Hà Giang, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tuyên Quang tổ chức buổi lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo, Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào. Nhà trường đã yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên gồm 2 thanh tra nói trên phải có mặt. Chính vì vậy mà 2 thanh tra này đã rời Hà Giang về Tuyên Quang.

Tuy vắng mặt thanh tra uỷ quyền của Bộ GD&ĐT nhưng phía Hội đồng chấm thi tỉnh Hà Giang vẫn chấm bài thi trắc nghiệm.

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Đại học Tân Trào. phải làm rõ sự vắng mặt của 2 thanh tra uỷ quyền là cán bộ của trường, đồng thời xử lý các vi phạm nếu có.

Được biết, cả 2 thanh tra nói trên đã phải viết giải trình và khẳng định không liên quan tới sai phạm về điểm thi tại Hà Giang.

Theo VOV, Chánh thanh tra Bộ đã đề nghị nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện công văn số 661/TTr-NV2 và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, trong đó tập trung làm ngay một số việc sau: Tổ chức cho 2 cán bộ kiểm điểm sâu sắc, làm rõ tất cả các thiếu sót, vi phạm với chức trách thanh tra được giao. Tạo điều kiện cho 2 đồng chí phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề khi được yêu cầu.

Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức xem xét cụ thể về hành vi, động cơ, mục đích và hậu quả của hành vi vi phạm, xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền và báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 25/7/2018.

 Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến