Boeing lần đầu tiên bán phụ tùng cho Iran kể từ năm 1979
23/10/2014 14:04:28
ANTT.VN - Sau 35 năm Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt Tehran, Boeing đã lần đầu tiên nối lại kinh doanh với Hãng hàng không Iran thông qua việc cung cấp phụ tùng, bộ phận máy bay.

Tin liên quan

Doanh số bán ra mà hãng này đạt được là 120 nghìn đô la. Boeing cho biết, 35 năm cấm vận của Mỹ với Iran nói chung và của 2 hãng hàng không này nói riêng đã kết thúc.

Trong báo cáo hàng quý vừa được công bố, "Quý III năm  2014 chúng tôi đã bán sách hướng dẫn, bản vẽ, biểu đồ bay và các dữ liệu liên quan cho Hãng hàng không Iran". Lợi nhuận mà hãng sản xuất máy bay hàng đầu này thu được là 12,000 đô la.

Tháng Thư vừa qua, Chính phủ Mỹ đã lần đầu tiên từ năm 1979 cấp phép cho Boeing nối lại hoạt động kinh doanh với Iran. Giấy phép này được Bộ Tài chính Mỹ cấp dựa trên thỏa thuận hạt nhân sơ bộ đã đạt được giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 11/2013 và chỉ có hiệu lực "trong một khoảng thời gian nhất định".

 Tuy nhiên, giấy phép họ nhận được chỉ cho phép hãng này sửa chữa, thay thế các bộ phận cho những chiếc máy bay hãng đã bán cho Iran từ năm 1979 nhằm đảm bảo an toàn. Boeing vẫn không được phép bán máy bay mới cho Iran.

Boeing cho biết các bộ phận hãng này tiến hành bán cho Iran là "phù hợp với hướng dẫn của chính phủ Hoa Kỳ và các thỏa thuận đàm phán đang diễn ra."Boeing đã bán sách hướng dẫn, bản vẽ, biểu đồ bay và các dữ liệu liên quan cho Hãng hàng không Iran 

“Người khổng lồ Mỹ” cho biết thêm trong tương lai, nhiều phụ tùng và bộ phận máy bay khác có thể tiếp tục được bán cho Hãng hàng không Iran.

Theo giấy phép nhận được, Boeing cho biết họ sẽ gia tăng được lợi nhuận đáng kể thông qua việc cung cấp cho Iran

Sau lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt lên Tehran, do nước này không thể nhập mới máy bay hoặc sửa chữa bảo trì dẫn đến tình trạng mất an toàn hàng không nghiêm trọng. Trong 25 năm vừa qua, Iran đã có hơn 200 vụ tai nạn liên quan tới máy bay và khoảng 2.000 người thiệt mạng

Một công ty khác, General Electric cũng đã được Chính phủ Mỹ cấp phép vào 4/4 vừa qua về việc đại tu 18 động cơ đã bán cho Iran từ cuối những năm 1970. Quá trình đại tu sẽ được thực hiện tại các cơ sở của General Electric đặt ở Đức.

Washington đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau hậu quả cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc đối với Iran trong những năm gần đây, nhằm gây sức ép buộc Tehran cắt giảm chương trình hạt nhân họ đang tiến hành trong một thời gian dài, ngăn nước này phát triển vũ khí hạt nhân. Trước cáo buộc đó, Iran kiên quyết khẳng định chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích dân sự.

Thanh Hương (Biên dịch)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến