Dòng sự kiện:
6 tháng đầu năm phát hiện gần 90.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
01/08/2018 08:01:53
Đó là thông tin được PGS.TS Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết tại buổi họp báo chuyên đề thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Sáng 31/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về kết quả chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Thông tin tại buổi họp báo, PGS.TS Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị chức năng trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 88.229 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 7,5 tỷ đồng, khởi tố 887 vụ với 889 đối tượng.

Ảnh minh họa.

Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp trên các tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, tại các cảng hàng không quốc tế, bưu điện quốc tế, trên các tuyến đường biển và cả trong thị trường nội địa.

Đáng chú ý, tình trạng nhập phế liệu về Việt Nam để chế biến và tái xuất tăng cao so với thời gian trước. Tại cửa khẩu cảng ở TP.HCM và Hải Phòng, cơ quan hải quan phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về nhập khẩu phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện, cất giấu hàng cấm, hàng có giá trị, thuế suất cao… xen lẫn trong các lô hàng phế liệu.

Hiện nay vẫn tồn đọng một số lượng lớn container hàng phế liệu tại các cảng trọng điểm, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường khẳng định, đã phát hiện những sai phạm của chuỗi cửa hàng Con Cưng.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, ngày 20/7, Cục Quản lý thị trường đã ra văn bản 1041/QLTT-CHG yêu cầu chi cục Quản lý thị trường các tỉnh rà soát lại các chuỗi siêu thị Con Cưng trên toàn quốc. Cục cũng đã trực tiếp chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh kiểm tra ngay ngày 21/7.

Qua kiểm tra, Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện 7 hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Con Cưng: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu nhưng tại thời điểm kiểm tra chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ; Kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi sản xuất trong nước "Made in Việt Nam" nhưng ngôn ngữ trình bày về xuất xứ hàng hóa không bày bằng tiếng Việt; Kinh doanh hàng hóa có giấy dán mang nội dung đè lên nhãn gốc; Kinh doanh hàng hóa là túi nilon sử dụng công nghệ Đức nhưng không ghi xuất xứ hàng hóa; Kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm ghi trên nhãn không thể hiện số công bố lưu hành; Kinh doanh nhiều loại hàng hóa mang nhãn không ghi đầy đủ thông tin theo quy định; Thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhưng không xuất trình được giấy tờ tại thời điểm kiểm tra.

“Con Cưng đưa ra con số 1 tỷ đồng cho ai phát hiện ra hàng giả nhưng chúng tôi đã phát hiện rồi”, ông Tín cho biết.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến