Dòng sự kiện:
7 nhược điểm khi bạn quá thông minh
13/09/2015 10:46:50
ANTT.VN – Thông minh chưa hẳn là tốt. Dưới đây là 7 nhược điểm của việc quá thông minh được trang Business Insider liệt kê ra…

Tin liên quan

Trang Business Insider mới đây đã có bài liệt kê về những nhược điểm của việc quá thông minh.

Có thể bạn nghĩ rằng việc có một chỉ số IQ cực cao sẽ đi kèm với hàng loạt lợi thế. Ví dụ như, bạn sẽ không cần phải ôn tập chăm chỉ để chuẩn bị trước cho những bài kiểm tra, khi bạn gặp một khái niệm phức tạp nào đó bạn lập tức có thể hiểu ngay được chúng, rồi bạn cũng có thể đảm nhận được những công việc đầy thử thách nhưng không kém phần thú vị chẳng hạn như nghiên cứu về tên lửa….

Tất cả những điều đó đều đúng nhưng xét một cách toàn diện chúng ta cũng phải kể đến cả những nhược điểm của việc quá thông minh.

Để tìm ra những điều bất lợi khi quá thông minh, Shana Lebowitz và các cộng sự đã thực hiện một nghiên cứu. Bằng cách đặt một câu hỏi trên trang web hỏi đáp Quora với nội dung như sau: ”Khi nào sự thông minh trở thành tai họa?” và chọn ra những câu trả lời tốt nhất.

Hãy đọc và tìm ra liệu có điều gì có thể gây cản trở cho những người quá thông minh.

1. Bạn thường nghĩ đến thay vì cảm thấy.

Người dùng Quora, Marcus Geduld nói ông thường hiểu rất rõ những cảm xúc của mình và có thể chia sẻ với người khác về chúng. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ cảm thấy thoải mái khi thể hiện những cảm xúc đó.
 
"Đây là một vấn đề phổ biến của những người thông minh, đặc biệt là những người được đánh giá cao về khả năng nói chuyện. Những người ăn nói ít lưu loát hơn lại thường thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Họ có thể la hét, đấm đá, khóc nức nở hay nhảy múa.."

2. Bạn có thể không hiểu được giá trị của những công việc khó.

Một số người dùng Quora nói rằng những người thông minh cảm thấy như họ có thể hoàn thành công việc mà không tốn nhiều sức lực như những người khác.

Nhưng có IQ cao không phải lúc nào cũng là con đường thẳng dẫn đến thành công. Những người thông minh có thể không bao giờ phát triển được tính kiên trì cần thiết để đi đến thành công.

Theo Kent Fung, “Sự thông minh sẽ trở thành một vấn đề khi những người sở hữu nó sớm phát hiện ra rằng họ không cần phải làm việc một cách chăm chỉ để hoàn thành công việc. Điều này không bao giờ phát triển được cho họ một thái độ làm việc tích cực”.

3. Mọi người thường kỳ vọng ở bạn nhiều hơn.

Roshna Nazir đã viết rằng: “Bạn sẽ tự động được kỳ vọng là một người giỏi nhất, dù thế nào đi nữa. Bạn không biết nói chuyện với ai về những yếu kém và sự thiếu tự tin của mình”

Một hệ quả không mong đợi khác từ những kỳ vọng không thực tế đấy là những người thông minh sẽ lo sợ nhiều hơn về những gì diễn ra khi họ không thể hoàn thành công việc một cách tốt đẹp.

Saurabh Mehta viết: “Điều này khiến bạn trở nên thận trọng hơn với thất bại, khiến cho bạn đôi khi không đủ khả năng để chấp nhận rủi ro chỉ vì lo sợ sẽ gặp thất bại.”

4. Mọi người có thể sẽ thấy khó chịu khi bạn cứ liên tục bắt lỗi họ trong các cuộc trò chuyện thường ngày.

Thật khó kiềm chế việc sửa lỗi sai khi bạn biết rằng ai đó vừa nói một điều hoàn toàn không chính xác.

Nhưng bạn có thể đã quá nhạy cảm, thực tế là những người khác có thể cảm thấy xấu hổ hoặc bị xúc phạm bởi hành động của bạn, thậm chí điều này có thể dẫn bạn đến nguy cơ mất đi một số người bạn của mình.

5. Người thông minh có xu hướng nghĩ quá lên tất cả mọi thứ.

Một vấn đề phổ biến được đưa ra trong chủ đề này ở trang Quora là những người thông minh thường gặp bất lợi xuất phát từ việc dành quá nhiều thời gian để suy ngẫm và phân tích.

Bạn có thể sẽ phát mệt khi cố gắng tìm ra ý nghĩa tồn tại của mọi khái niệm và trải nghiệm.

Akash Ladha đã viết: “Bạn nhận ra mọi thứ thật phức tạp, những thứ đơn giản cũng có thể có ý nghĩa nào đó. Bạn tìm kiếm câu trả lời và điều đó khiến bạn phát điên.”

Từ góc nhìn thực tế hơn, điều này có thể dẫn bạn đến việc không thể ra quyết định. Tirthankar Chakraborty đã viết: “Việc hiểu quyết định của bạn có thể có những ảnh hưởng nào, đặc biệt xu hướng phân tích quá sâu những hậu quả có thể xảy ra, khiến cho những quyết định của bạn có thể không bao giờ được thực hiện.”

6. Mọi người thường cho rằng bạn là một người hay khoe khoang.

Đôi khi bạn đang thực sự vui mừng chia sẻ điều gì đó mà bạn đã học được, người ta lại cho rằng bạn thực sự chỉ đang phô trương kiến thức của mình.

Điều này thực sự khó chịu, như Bill Vanyo đã nói: “Người ra nói những câu như ‘anh ta nghĩ anh ta rất thông minh’ hay ‘anh ta nghĩ anh ta biết tất cả mọi thứ’ khi bạn chỉ cố gắng tỏ ra tốt bụng và mà không hề ‘khoe khoang’”.

7. Bạn hiểu được những gì bạn chưa biết.

Thông minh vượt trội thường có nghĩa là bạn đang đánh giá đúng giới hạn nhận thức của riêng mình. Hãy cố gắng hết sức có thể, bạn sẽ không bao giờ có thể tìm hiểu hay hiểu được hết tất cả mọi thứ.

Mike Farkas có viết: “Sự thông minh là một ‘lời nguyền’ khi bạn biết càng nhiều, bạn lại cảm thấy mình biết càng ít.”

Phương PhươngTheo Business Insider

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến