Dòng sự kiện:
928 mét đường làm hơn 8 tỷ đồng, đơn vị thi công vẫn …‘ẩu’
19/02/2019 16:01:48
Gần 928 mét được đầu tư hơn 8 tỷ đồng nhưng chỉ mới những hạng mục đầu tiên, đơn vị thi công đã có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng công trình.

Mục tiêu tổng quát trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) đến năm 2020 là huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; có cơ cấu kinh tế hiện đại, xây dựng thị trở thành vùng đô thị phát triển với kết cấu hạ tầng tương đối hiện đại, đồng bộ, gắn kết hữu cơ với TP Huế; đời sống nhân dân được nâng cao, môi trường sinh thái bền vững.

Trong đó, liên quan đến lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho nhà đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tứ Hạ.

Hiện trạng tại công trình đường ngoài hàng rào khu công nghiệp Tứ Hạ.

Tuy nhiên, với những gì ghi nhận trong việc xây dựng hạ tầng giao thông đang diễn ra ở khu công nghiệp Tứ Hạ thì dường như đang đi ngược lại sự kỳ vọng của chính quyền địa phương. Công trình đường ngoài hàng rào khu công nghiệp Tứ Hạ (đoạn nối đường tỉnh lộ 16 đến đường tránh Huế), phường Hương Vân, thị xã Hương Trà là một ví dụ.

Tìm hiểu của PV, chủ đầu tư của công trình là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà với tổng số vốn 8 tỷ 245 triệu đồng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà, công trình có chiều dài 928m, nền đường rộng 7m, riêng mặt đường rộng 6m. Kết cấu mặt đường với bê-tông xi măng M400 dày 26cm, lớp bạt ni lông, lớp cấp phối đá dăm dày 18cm và lớp K98 dày 30cm.

Trong đó, nền đường đất đầm chặt K95. Thế nhưng, theo ghi nhận tại công trình đang trong giai đoạn đổ đất cấp phối, san lấp nền đường thì bằng cảm quan lớp đất đổ không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Theo đó, hạng mục đổ cấp phối với loại đất nhiều đá tảng, rễ cây chủ yếu được đơn vị thi công sử dụng.

Đất cấp phối có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Với những hình ảnh PV cung cấp, ông Hà Hoàng Chuân, quyền Giám đốc Ban Quản Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà thừa nhận, với nền đất đổ cấp phối như vậy là không thể đảm bảo chất lượng công trình và chủ đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công bóc đi lớp đất này.

Trước thắc mắc của dư luận về việc một công trình chưa đến 1km nhưng đầu tư lên đến hơn 8 tỷ đồng, ông Chuân thông tin, trong tổng số vốn đầu tư chi phí xây dựng chỉ khoảng 6 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác như giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư…

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, kỹ sư của một doanh nghiệp xây dựng có tiếng ở Thừa Thiên -Huế cho biết, với chiều dài công trình chưa đến 1km mà chi phí đầu tư hơn 8 tỷ đồng là cao.

Nền chặt đất đầm chặt K95 nhưng lẫn rất nhiều đá tảng.

“Đặc biệt, tôi thấy trong thiết kế, kết cấu mặt đường với bê tông xi măng M400 dày 26cm. Thường những công trình này, bê tông xi măng chỉ cần M250 đến M300. Vì vậy, nếu đơn vị thi công đã “ẩu” trong đổ đất cấp phối thì các cơ quan kiểm định chất lượng công trình cũng nên chú trọng đến việc đơn vị này có gian lận trong mác bê-tông, xi măng không. Bởi, để đạt chất lượng M400 là không phải đơn giản”, Vị kỹ sư này chia sẻ với PV.

Nói thêm, đơn vị thi công công trình kể trên là Công ty TNHH Tân Bảo Thành, địa chỉ tại số 07 Cách Mạng Tháng Tám, Phường Tứ Hạ, Thị xã Hương Trà. Điều tra của PV, năm 2018, tất cả các công trình do Ban Quản Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư thì Công ty TNHH Tân Bảo Thành thi công hơn 70%. Bởi vậy, trong giới doanh nghiệp ở địa phương, Tân Bảo Thành vẫn được mệnh danh là “Trùm xây dựng” của thị xã Hương Trà.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến