Ả Rập ung dung 'đổ dầu vào lửa'
22/12/2014 11:42:33
ANTT.VN - Nhiều nghi ngờ đặt ra rằng Ả Rập khăng khăng giữ nguyên sản lượng dầu nhằm “dìm” giá nguyên liệu quý này để buộc những đối thủ nặng ký khác phải rời khỏi thị trường và Mỹ là mục tiêu khả thi nhất.
Ả Rập, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới tự tin rằng giá dầu thô sẽ hồi phục mạnh mẽ bởi tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ gia tăng nhu cầu nhiên liện quý này.

Ông Al- Naimi Bộ trưởng Dầu lửa của Ả Rập cho rằng giá dầu sẽ được kéo lên từ vũng bùn do thiếu hợp tác giữa các quốc gia thành viên OPEC. Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nhảy khỏi sân khấu với một nụ cười tự tin trong hội thảo tổ chức tại Abu Dhabi ngày hôm qua.

Giá dầu brent đã chịu thảm cảnh trong suốt một năm nay khi lượng dầu Mỹ bơm vào thị trường tăng cao kỷ lục trong hơn 3 thập kỷ cùng với việc suy thoái kinh tế trên toàn cầu đã làm giảm nhu cầu năng lượng. Nhu cầu dầu trên thế giới là khoảng 700.000 thùng/ngày dưới mức dự kiến 1,2 triệu. Tuy nhiên, người đàn ông quyền lực trong trận chiến dầu khí, ông Al-Naimi vẫn cho rằng thị trường sẽ hồi phục, các nguyên liệu từ hóa thạch sẽ là nguồn năng lượng chủ đạo của những thập kỷ tới.

Tuần trước, giá dầu đã rơi xuống điểm thấp nhất trong 5 năm qua. Liệu có lý do nào cho sự lạc quan của ông Al-Naimi bên cạnh thảm cảnh chưa có hồi kết này?

Cuộc cạnh tranh chưa có hồi kết với Mỹ

Giá dầu cao trong 3 năm trước kết hợp với sự phát triển của công nghệ đã khiến các quốc gia ồ ạt sản xuất dầu, kết quả là dìm giá nhiên liệu này xuống vực sâu. Tuy nhiên Mỹ và Ả Rập lại là hai quốc gia duy nhất không hề nao núng trước thông tin này.

Tháng 10 năm nay trong tình cảnh thừa dầu của thế giới Ả Rập đã giảm sản lượng xuống còn 9,6 triệu thùng/ngày, thế nhưng lại nâng sản lượng của OPEC lên mức cao nhất trong 11 tháng là 31 triệu thùng/ngày.  Tiếp sau đó quốc gia Trung Đông lại giảm giá bằng cách tăng chiết khấu đối với các khách hàng lớn ở châu Á. Với vị trí chiến lược của mình trong thị trường dầu, Ả Rập có  thừa khả năng cắt giảm sản lượng để đẩy mức giá xuất khẩu cao hơn. Nhưng không, Ả Rập quyết tâm duy trì sản lượng để củng cố vị trí thị phần của mình.

Hiện tại Ả Rập đang dự trữ khoảng 265 tỉ thùng dầu, và dự tính sẽ tăng năng suất lọc dầu lên 3,3 triệu thùng trong 3 năm tới từ 2,1 triệu thùng trong năm nay. Chi phí khai thác thấp đang giúp Arab Saudi cạnh tranh được với Mỹ, đối thủ với các giếng dầu đá phiến sét có mức độ khai thác phức tạp hơn rất nhiều.

Sản lượng của Mỹ vọt lên mức kỷ lục trong 3 thập kỷ bởi các công ty Hoa Kỳ đã nghiên cứu được công nghệ xẻ đá để sản xuất được dầu từ đá phiến sét. Hiện tại chi phí để sản xuất môt thùng dầu là 5 – 100 USD. Trong khi sản xuất dầu từ đá phiến sét phải mất 30-90 USD/thùng.

Nhiều nghi ngờ đặt ra rằng Ả Rập khăng khăng giữ nguyên sản lượng dầu nhằm “dìm” giá nguyên liệu quý này để buộc những đối thủ nặng ký khác phải rời khỏi thị trường và Mỹ là mục tiêu khả thi nhất. Theo một số chuyên gia, trong cuộc chiến này chính Ả Rập cũng thiệt hại bởi theo một số chuyên gia điểm hòa vốn giá dầu của quốc gia này là khoảng 70 USD/thùng. Giá dầu giảm sâu trong 2 tháng qua đã buộc đất nước này phải xuất khẩu với giá dưới mức hòa vốn. Tuy nhiên với khoản tài chính dự trữ lên tới 735 tỷ USD,  quốc gia này có vị thế tốt hơn để chịu đựng một cuộc suy thoái kéo dài hơn so với các đối thủ của mình.

Trong cuộc hội đàm ngày 21/12 vừa qua, Ông Al-Naimi cũng cho biết các quốc gia không thuộc OPEC có thể yêu cầu cắt giảm sản lượng dầu nhưng quyết định thì vẫn là của tổ chức và tuyên bố “ Họ muốn cắt giảm thì cứ cắt giảm còn chúng tôi thì không có chuyện đó. Ả Rập sẽ không giảm sản lượng dầu với bất cứ giá nào”.

Những lãnh đạo đầy lạc quan

Cuộc chiến tranh giành thị phần vẫn cứ tiếp tục trong khi giá dầu vẫn chưa thấy đáy. OPEC cũng đã tuyên bố sẽ không giảm sản lượng dù cho giá dầu có xuống ngưỡng dưới 40$. Tuy nhiên các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới vẫn ung dung và có những cái nhìn đầy lạc quan.

Bộ trưởng năng lượng của Quatar cho rằng “Chúng ta đang trong thời điểm để chuẩn bị cho những thay đổi lớn. Thị trường sẽ sớm bình ổn. Chúng ta không thể biết mất bao nhiêu thời gian nhưng sẽ sớm thôi bởi thị trường đang phân hóa dần những nhà sản xuất hiệu quả với chi phí thấp và những nhà sản xuất với giá thành quá cao”.

Giá dầu giảm sâu có vẻ không ảnh hưởng mấy đến nền kinh tế của Ả Rập. Tăng trưởng kinh tế sẽ tăng 4,3% trong năm nay và dự đoán 3,6% trong năm sau theo phân tích của trang Bloomberg.

 

Tú Anh (theo Bloomberg)

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến