Dòng sự kiện:
Ai Cập chính thức gia nhập Ngân hàng Phát triển Mới của Nhóm BRICS
31/03/2023 10:40:58
Có trụ sở chính đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc), NDB được nhóm BRICS thành lập vào năm 2015 nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững.

Ngân hàng Phát triển mới. (Nguồn: Xinhua)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 30/3 đã ban hành sắc lệnh tổng thống cho phép quốc gia Bắc Phi gia nhập Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) của Nhóm BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Năm 2021, Hội đồng Thống đốc NDB đã thông qua quyết định kết nạp Bangladesh, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Uruguay vào NDB.

Đây được coi là sự khởi đầu của tiến trình mở rộng NDB với tư cách là một tổ chức đa phương toàn cầu.

Trang web của NDB liệt kê Bangladesh, UAE và Ai Cập là các thành viên mới, trong khi phân loại Uruguay là thành viên tiềm năng.

Trước đó hồi tháng 1/2023, các nghị sỹ Ai Cập đã nhiệt liệt hoan nghênh thỏa thuận gia nhập NDB của Cairo, coi đây là biện pháp góp phần làm giảm nhu cầu của nền kinh tế Ai Cập đối với đồng USD.

Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế thuộc Hạ viện Ai Cập, ông Mohamed Abdel-Hamid, nhấn mạnh: “Việc Ai Cập gia nhập Ngân hàng NDB của Nhóm BRICS cũng sẽ giúp giảm bớt áp lực trong quá trình tìm kiếm nguồn USD để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu, vì các thành viên của NDB có thể sử dụng đồng nội tệ của họ trong trao đổi thương mại.”

Có trụ sở chính đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc), NDB được nhóm BRICS thành lập vào năm 2015 nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững.

NDB là ngân hàng phát triển đa phương nhằm huy động các nguồn lực cho những dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững tại các quốc gia thuộc Nhóm BRICS cũng như những thị trường mới nổi và các nước đang phát triển (EMDC).

Tổng thống El-Sisi đã tham dự 2 kỳ Hội nghị thượng đỉnh BRICS vào năm 2017 và 2022.

Hồi tháng 7/2022, Chủ tịch Diễn đàn Quốc tế BRICS Purnima Anand thông báo Ai Cập, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ trình hồ sơ xin gia nhập Nhóm BRICS.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), BRICS là một nhóm quan trọng tập hợp các nền kinh tế mới nổi chủ chốt trên thế giới, chiếm 41% dân số thế giới, 24% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và hơn 16% thương mại thế giới./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến