Dòng sự kiện:
Ai là người chiến thắng khi nước Anh quyết định rời EU?
24/06/2016 14:34:48
ANTT.VN - Dưới đây là những người thắng và kẻ thua khi kết quả chính thức của cuộc trưng cầu ý kiến về việc rời khỏi EU của nước Anh được công bố, theo dự đoán của các phương tiện truyền thông quốc gia.

Tin liên quan

Những kẻ thua cuộc

DAVID CAMERON

DAVID CAMERON

 

Đã có một thỏa thuận được tuyên bố rộng rãi giữa những chuyên gia trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra, đó là việc Thủ tướng Anh – người đã ủng hộ hết sức việc ở lại Eu của Anh sẽ không thể tồn tại trong chính trường nếu thua trong cuộc trưng cầu dân ý này.

Ông đã hứa sẽ kêu gọi bỏ phiếu vào năm 2013 trên cơ sở cải cách và ông đã giữ đúng lời hứa đó vào tháng Hai vừa rồi, và sử dụng quyền lực của Chính phủ Bảo thủ để cảnh báo về những rủi ro kinh tế khi Anh rời EU.

Trong một lá thư gửi Thủ tướng Chính phủ sau khi cuộc bỏ phiếu hoàn tất ngày hôm qua, 84 chính trị gia kêu gọi việc rời khỏi EU của Anh bao gồm cựu thị trưởng London Mayor Boris Johnson đã kêu gọi việc Cameron vẫn đảm nhiệm chức vụ của mình.

“Chúng tôi tin rằng bất cứ điều gì người dân Anh quyết định, Cameron có nghĩa vụ và bổn phận tiếp tục dẫn dắt đất nước và thực hiện bản tuyên ngôn năm 2015 của chúng ta.”, theo những lời trong bức thư.

Sự hiện diện của ông Cameron tại Downing Street có thể được yêu cầu như một sự đảm bảo sau khi thị trường tài chính sụt giảm mạnh mẽ sau thông tin Anh rời EU, nhưng rất nhiều người tin rằng một cuộc bầu cử thủ tướng mới là không tránh khỏi.

GEORGE OSBORNE

GEORGE OSBORNE

Một đồng minh của Cameron, cả về chính trị và lĩnh vực cá nhân, Osborne luôn đứng bên cạnh Cameron trong chiến dịch bầu cử và chỉ ra rất nhiều cảnh báo rủi ro kinh tế khi Brexit thành hiện thực.

Mặc dù từ lâu Osborne được cho là sẽ trở thành một lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ, sự ủng hộ nhiệt tình cho việc “ở lại”, bao gồm gọi những đối thủ của ông là “mù về kinh tế” khi ủng hộ việc “rời đi” đã khiến cho ông mất rất nhiều đồng minh.

Tờ The Daily Telegraph đã gọi ông là “Cảm tử quân” sau khi ông cảnh báo trong vào ngày hôm qua rằng việc rời khỏi EU sẽ khiến ông phải khơi lại kế hoạch chi tiêu ngân sách hiện tại, cắt giảm ngân sách cho trường học và bệnh viện đồng thời tăng thuế.

JEREMY CORBYN

JEREMY CORBYN

Lãnh đạo của Đảng Lao động đã bị chỉ trích vì ủng hộ việc “ở lại” Eu của Anh, và có lẽ ông cũng sẽ bị chỉ trích cho quyết định bởi những người trong Đảng Lao động ủng hộ việc “rời đi”

Những người thắng cuộc

BORIS JOHNSON

BORIS JOHNSON

Cựu thị trưởng London là nhân vật chủ chốt trong chiến dịch kêu gọi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, thúc giục nước Anh “lấy lại quyền kiểm soát” từ Brussels.

Uy tín và cách tiếp cận chính trị không theo lối mòn của ông đã giành được rất nhiều sự ủng hộ từ các cử tri, và tên của ông luôn ở trên trang nhất các trang báo. Các nhà lập pháp theo trường phái bảo thủ đã bị chỉ trích rất nhiều vì việc tuyên bố rằng EU đã hành xử như Hitler trong việc cố gắng tạo nên một cường quốc duy nhất. Nhưng ông từ lâu đã là người thay thế phù hợp cho Thủ tướng David Cameron trong mắt những chính trị gia.

NIGEL FARAGE

NIGEL FARAGE

Cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU là một đỉnh cao trong 25 năm hoạt động chính trị của lãnh đạo Đảng Độc lập Anh.

Đã có sự ủng hộ đột biến đối với chiến dịch chống nhập cư của Farage, nhưng ông cũng đã bị phản đối bởi một số thành viên trong chiến dịch ủng hộ Brexit khi ông tập trung vào việc phân tích việc rời khỏi EU sẽ giúp giảm được số người nhập cư từ EU vào Anh.

MICHAEL GOVE

MICHAEL GOVE

Bộ trưởng bộ Tư pháp và cho đến bây giờ vẫn là người trung thành với Cameron, ông là một bộ trưởng nội các thuộc Đảng Bảo thủ có khả năng trở thành Thủ tướng trong tương lai.

Ông cho biết Thủ tướng Anh Cameron hiện nay có rất ít khả năng tiếp tục giữ chức vụ của mình, mặc dù ông là người duy nhất trong các đồng nghiệp của mình không tấn công vào cá nhân David Cameron.

Minh Tân (Theo Today online)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến