AirAsia sẽ buộc phải hạ giá vé máy bay?
31/12/2014 17:34:10
ANTT.VN - Hãng hàng không AirAsia có thể sẽ phải tính đến phương án hạ giá vé nếu như nhu cầu sử dụng máy bay sụt giảm sau sự cố mất tích máy bay A320 vừa qua

Tin liên quan

Các công ty du lịch nghi ngại rằng việc này sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu du lịch bằng máy bay của các khách hàng trong một thời gian dài sắp tới.
 
Việc chiếc chuyến bay QZ8501 mất tích trong quá trình đi từ Indonesia đến Singapore đã phần nào đẩy những hãng hàng không giá rẻ tại khu vực Đông Nam Á vào cuộc chiến  khó khăn nhất trong nhiều năm kể lại đây.

Những hãng hàng không như Jetstar Asia và Tigerair tại Singapore đang có nguy cơ phải đối mặt với việc thua lỗ lớn trong năm nay sau khi buộc phải giảm chi phí bởi nhu cầu bay sụt giảm, làm hạ doanh thu để bù đắp lại chi phí duy trì vận hành hãng hàng không – việc này thậm chí xảy ra tại các khu vực được coi là có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Trung tâm Hàng Không Úc cho biết những tác động lên nhu cầu bay do tai nạn gần đây nhất trong khu vực Đông Nam Á tùy thuộc vào kết quả của việc tìm kiếm chiếc Airbus 320 chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, công ty du lịch lớn nhất Australia đã cho biết công  ty AirAsia của ông trùm Tony Ferrnades, đã có tiếng là an toàn và vẫn đáng tin dùng.

“Mọi người thường chấp nhận khi một sự cố xảy ra vô tình và hiếm gặp”, người phát ngôn Haydn Long cho biết. Ông bổ sung: “Có thể có một vài ảnh hưởng đến hãng hàng không AirAsia (do chiếc máy bay mất tích) nhưng tôi không nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng lớn và theo thời gian sẽ không có tác động gì quá lớn đối với AirAsia.”

Tuy nhiên, trong thời gian ngắn AirAsia có thể sẽ buộc phải giảm giá vé nếu như tai nạn này làm giảm nghiêm trọng nhu cầu sử dụng máy bay, mặc dù số lượng hành khách đã tăng nhanh chóng sau những sự cố tai nạn trước đó, ông Long cho biết.

Một ví dụ tiêu biểu là sau khi chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất vào tháng 3 vừa qua, chở 239 hành khách, số lượng khách từ Úc sử dụng dịch vụ của hãng đã giảm 40%.

Malaysia Airlines đã phải hạ giá vé để thu hút khách trong vài tuần sau khi chiếc MH370 biến mất và tai nạn của chiếc Boeing 777 tại phía tây Ukraine vào tháng 7. Hãng hàng không cho biết mọi người khó có thể quên được những tai nạn đã xảy ra trong thời gian ngắn.

Do số lượng người Trung Quốc trên chiếc MH370 quá lớn, số lượng hành khách tham gia các chuyến bay đến Trung Quốc đã giảm nghiêm trọng sau vụ mất tích, nhóm hành khách từ quốc gia này hiện giờ vẫn chưa lấy lại lòng tin với  Malaysia Airlines.

Chiến lược của AirAsia

Thứ 2 vừa qua, 1 ngày sau vụ mất tích của chiếc QZ8501, cổ phiếu của hãng hàng không AirAsia đã giảm 8% tại Kuala Lumpur,  mức giảm trong 1 ngày cao nhất trong 3 năm gần đây mà hãng hàng không này phải trải qua.

AirAsia đã áp dụng những chiến lược tương tự Jetstar nhằm mở rộng thị trường đến châu Á bằng cách xây dựng những hãng hàng không liên kết như AirAsia Indonesia. Những công ty liên kết này chỉ cần có cổ phần nhỏ để có thể né tránh các hàng rào quy định. Các hãng hàng không cần phải có các cổ đông lớn tại địa phương để sở hữu được những quyền hạn lớn trong lĩnh vực vận tải hàng không.

Khả năng chuyên chở của khu vực Đông Nam Á đã tăng hơn 30% chỉ trong 3 năm, các nhà phân tích của ngân hàng CIMB cho biết.

Các chuyến bay đường dài của AirAsia X, công ty liên kết của hãng AirAsia đã tăng cường nhiều tuyến bay đến Úc chỉ trong vài năm qua.

Trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt tại thị trường vận tải hàng không châu Á như hiện nay, giảm giá vé cũng là các AirAsia nên xem xét nhất là khi giá dầu trên thế giới vẫn đang tiếp tục giảm tao điều kiện hạ mức chi phí.

Tú Anh (theo Smh)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến