Dòng sự kiện:
Ấn Độ - Đích đến tiếp theo của IS?
22/01/2016 11:17:06
ANTT.VN – An ninh đang được thắt chặt tại quốc gia Nam Á ngay trước thềm chuyến thăm 3 ngày của Tổng thống Pháp Francois Hollande, trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dường như đang "chĩa nòng súng" vào quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Tin liên quan

Binh sĩ Pháp tập dượt chuẩn bị cho lễ duyệt binh ngày 26/01 tới của Ấn Độ. Ảnh: AFP

Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 4 sinh viên hồi đầu tuần với cáo buộc lên kế hoạch tấn công một trung tâm hành hương của người Hindu và một loạt các khu vực mua sắm cao cấp ở New Delhi, tờ Times of India dẫn một nguồn tin dấu tên, khẳng định các phần từ này có liên hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng IS.

Mối đe dọa IS đã lan sang châu Á kể từ vụ tấn công Paris cuối năm ngoái. Tuần trước, các vụ tấn công bằng bom và súng giết chết 4 thường dân ở Jakarta, Indonesia. Trong một diễn biến khác, cảnh sát Malaysia cũng vừa bắt giữ 4 nghi phạm với lý do liên quan tới các hoạt động của IS. Trong khi đó, nhà chức trách Singapore cũng cho biết đã trục xuất 26 người Bangladesh với cáo buộc ủng hộ các hành vi bạo lực cực đoan.

Quay trở lại với chuyến thăm của Tổng thống Hollande, người đứng đầu nước Pháp sẽ cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự lễ duyệt binh kỉ niệm ngày độc lập hàng năm được tổ chức vào 26/01. Tổng thống Mỹ Obama cũng đã tham dự một buổi lễ tương tự đầu năm ngoái.

Điện Elysee đã thề sẽ “nhổ cỏ tận gốc” IS sau khi tổ chức này thực hiện một loạt các vụ tấn công liên hoàn, giết chết 130 người tại Paris trung tuần tháng 11. Hiện không – hải quân Pháp đang cùng Nga, Mỹ và một số cường quốc khác tiến hành không kích IS ở Syria và Iraq.

Quân đội Ấn Độ đã chuẩn bị kĩ lưỡng cho chuyến thăm 3 ngày của phái đoàn Pháp. Ảnh: AP

“Gõ cửa” Ấn Độ

Mặc dù quốc gia Nam Á có tới 172 triệu dân Hồi giáo, đông thứ 3 thế giới, tuy nhiên lại có rất ít tay súng người Ấn trong hàng ngũ 30.000 chiến binh của IS.

“Chúng ta vẫn đang may mắn”, Sreeram Sundar Chaulia, chủ nhiệm khoa Jindal School tại viện nghiên cứu International Affairs tại New Delhi, nói. “IS suốt một thời gian dài đã không chú ý đến Ấn Độ, tuy nhiên trong bối cảnh lãnh thổ của tổ chức này đang ngày một co lại, không khó hiểu khi chúng có thể đang chuyển hướng sang các mục tiêu “dễ nuốt” hơn trên thế giới, trong đó có Ấn Độ”.

Ấn Độ trong thời gian qua liên tục nhận được những lời đe dọa được cho là từ IS. Tuần trước, giới chức bang Goa đã nhận được một bức thư kí tên bởi IS, dọa giết chết Thủ tướng Modi và Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar, đồng thời thể hiện sự tức giận đối với lệnh cấm giết hại bò, vốn là linh vật của người Hindu.

Trước đó, lãnh sự quán Pháp tại Bangalore hôm 11/01 cũng nhận được một bức thư đe dọa sẽ tấn công Tổng thống Hollande vào chuyến thăm Ấn Độ sắp tới.

Trong lúc này, 8.000 cảnh sát, 12.000 dân quân cùng hơn 200 camera đang được triển khai tại New Delhi, ngoài ra quân đội nước này còn bố trí nhiều tay súng bắn tỉa ở các tòa nhà cao tầng. Hành khách được yêu cầu tới làm thủ tục sớm hơn ở các sân bay do kiểm soát an ninh tăng cường.

Tờ Times of India cho biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng đang hỗ trợ cung cấp thông tin, nhằm bảo vệ an toàn tối đa cho lãnh đạo Pháp cũng như Ấn Độ. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh thứ Bảy tuần trước đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các quan chức cảnh sát – quân đội hàng đầu để thảo luận về mối đe dọa mang tên IS, tránh bất cứ một kịch bản xấu nào có thể xảy đến trong chuyến thăm 3 ngày của phái đoàn Paris.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tiếp đón người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại tỉnh Lahore, ngày 25/12. Ảnh: Reuters

Xích lại với Pakistan

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết khoảng 150 công dân nước này đang bị giám sát chặt chẽ do nghi ngờ liên quan tới IS, trong đó có 30 người trở về từ vùng chiến sự Syria.

Trong một diễn biến tích cực, mối đe dọa IS lại có thể giúp rút ngắn sợi giây giữa New Delhi và Islamabad. Mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân này chưa bao giờ bớt căng thẳng, với 3 cuộc chiến lớn kể từ khi phân tách vào năm 1947.

“Với nguy cơ cận kề từ IS, chúng tôi thấy được cơ hội hợp tác, dựa trên nền tảng tin tưởng lẫn nhau”, ông Chaulia, chủ nhiệm khoa Jindal School, nói.

Trước đó ngày 25/12 năm ngoái, Thủ tướng Modi cũng đã bất ngờ tới Pakistan, đánh dấu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Ấn Độ tới quốc gia thù địch kể từ năm 2008, dấy lên những hi vọng “phá băng” trong mối quan hệ giữa hai nước.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến