Dòng sự kiện:
Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ thăm Pakistan
26/12/2015 11:30:35
ANTT.VN – Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa bất ngờ tới Pakistan, đánh dấu chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của New Delhi tới Islamabad sau gần một thập kỉ.

Tin liên quan

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tiếp đón người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại tỉnh Lahore. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chuyến thăm chỉ được Thủ tướng Modi yêu cầu chỉ ngay trước khi ông lên máy bay trở về từ chuyến thăm Afghanistan, dấy lên những hi vọng căng thẳng giữa hai quốc gia sẽ giảm bớt, sau 65 năm sống trong sự thù địch cùng 3 cuộc chiến tranh lớn nhỏ trong nửa sau thế kỉ trước.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ cùng người đồng cấp Pakistan Nawaz Sharif cũng đã có một cuộc hội đàm ngắn bên lề Hội nghị chống biến đổi khí hậu COP 21 tại Paris hồi tháng trước, qua đó đồng thuận nối lại liên lạc cấp cao giữa hai quốc gia.

Người phát ngôn Chính phủ Pakistan cho biết hai lãnh đạo sẽ giành thời gian thảo luận một loạt vấn đề gai góc, trong đó nổi bật là tranh chấp lãnh thổ ở vùng Kashmir - nguyên nhân lớn nhất dẫn tới sự thù địch giữa hai cường quốc cùng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Một trong những mối quan hệ phức tạp nhất thế giới

Lần gần đây nhất một Thủ tướng Ấn Độ tới Pakistan là năm 2008, sau vụ khủng bố đẫm máu Mumbai, khiến 166 người Ấn Độ thiệt mạng. Quốc gia này sau đó cáo buộc những thành phần khủng bố được huấn luyện tại Pakistan.

Mối thâm thù giữa hai quốc gia đã bắt đầu vào năm 1947, khi thực dân Anh khi đó bằng những thủ đoạn chính trị đã chia rẽ Pakistan, với số đông người Hồi giáo, khỏi Ấn Độ vốn theo đạo Hindu.

Thủ tướng Modi, một người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu, lên nắm quyền vào năm 2014. Ông có quan điểm mạnh mẽ với người hàng xóm “ngỗ ngược”, khi cho phép quân đội sử dụng vũ lực chống lại các hành động khiêu khích ở biên giới hai nước nếu thấy cần thiết.

Ở Afghanistan, Ấn Độ cũng đồng thời cáo buộc Islamabat đang hỗ trợ và huấn luyện cho phiến quân Taliban, nhằm chống lại Chính phủ Kabul vốn do Ấn Độ giúp đỡ lập nên.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến