Ấn Độ khóc ròng vì dư sản lượng than
06/07/2016 12:11:26
ANTT.VN - Trong bối cảnh dư thừa sản lượng từ công ty khai khoáng quốc gia Coal India, Tập đoàn sản xuất than nhà nước Ấn Độ đã chọn phương án đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu.

Tin liên quan


“Chúng tôi không muốn tồn kho than”

Tổng thư ký ngành than Ấn Độ, ông Anil Swarup cho biết hôm qua, nhu cầu sản xuất điện năng tụt mạnh đã dẫn đến tồn kho tại các nhà máy và các mỏ than riêng của công ty. Theo số liệu mới nhất được công bố, Ấn Độ đã xuất khẩu 0,2% tổng sản lượng than để giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng.

Sản lượng than Ấn Độ dư thừa mạnh đầu năm 2016

Ông Prasad, giám đốc tiếp thị tại Than Ấn Độ nhấn mạnh: “ Chúng tôi không muốn tồn kho than. Đó là lý do chúng tôi nỗ lực tìm kiếm thị trường để bán mặt hàng này”.

Bên cạnh đó, sản xuất than cốc tại Úc và Mỹ ngày càng nhiều bởi nguồn cung nhiên liệu dồi dào mặc dù thị trường than cũng đang phải cạnh tranh với những nguồn năng lượng sạch khác có ưu thế như nước. Cụ thể, tại cảng Newcastle - Úc, sản lượng than đã phục hồi sau khi chạm đáy từ tháng 1/2006. Giá than tại Ấn Độ cũng tăng 0.8%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2016.

Giảm nhập, tăng xuất

Thống kê mới đây của Tập đoàn Truyền thông tài chính tiền tệ Thomson Reuters cho thấy trong 5 tháng đầu năm, nhập khẩu than đá của Ấn Độ đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo được đăng tải trên trang điện tử của ngành, Bộ Than đá Ấn Độ đã chỉ thị cho các nhà máy nhiệt điện ngừng tất cả các hoạt động nhập khẩu than trước diễn biến dư thừa sản lượng từ công ty khai khoáng quốc gia.

Số liệu của Tập đoàn khai thác than Ấn Độ công bố tính đến ngày 31/3, sản lượng than nước này đã tăng 8,5%, lên 536 triệu tấn trong quý I và II. Tính riêng tháng Sáu, sản lượng mặt hàng này đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu đồ sản lượng than Ấn Độ hàng tháng

Trong tháng Năm, giá than tăng 19% khi các nhà máy bán lẻ điện trong khu vực tăng giá mạnh, khuyến khích người dân sử dụng than. Tuy nhiên, lượng dự trữ than hiện nay tại các mỏ vẫn trong khoảng 45 – 50 triệu tấn. Ông Abhishek Jain, nhà phân tích tại India Nivesh Securities Ltd. cho biết: “Công ty có thể được xem xét xuất khẩu sang các nước lân cận như Nepal và Bangladesh. Song sẽ không quá 5 -10 triệu tấn trong một năm". Hiện tại, Tập đoàn than Ấn Độ đang đàm phán để cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện tại Bangladesh.

Khang Khang ( Theo Bloomberg)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến